Người ghét “nghỉ hưu” chỉ tạm... nghỉ hưu

08/05/2013 17:48 GMT+7

(TNO) Sir Alex Ferguson là người rất ghét từ "nghỉ hưu". Liệu ông có thật sự nghỉ ngơi sau khi không còn là huấn luyện viên (HLV) của Manchester United (M.U)?

(TNO) Sir Alex Ferguson là người rất ghét từ "nghỉ hưu". Liệu ông có thật sự nghỉ ngơi sau khi không còn là huấn luyện viên (HLV) của Manchester United (M.U)?

>> Alex Ferguson: "Máy sấy tóc" và bàn tay run
>> Thế giới bóng đá sốc khi Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu
>> David Moyes "quá bé" so với Sir Alex!
>> Những ứng cử viên kế nhiệm Sir Alex
>> Sir Alex sẽ giải nghệ vào cuối mùa

Người ghét “nghỉ hưu” chỉ tạm nghỉ hưu
Sir Alex đã trở thành một tượng đài tại M.U - Ảnh: AFP

Nhiều người cho rằng quyết định thôi ghế HLV M.U của Sir Alex Ferguson (tên thân mật là Fergie) vào ngày 19.5 tới là “đúng lúc”. Vì M.U đạt đến cột mốc 20 lần lên ngôi cao nhất ở bóng đá Anh. Không phải vậy! Riêng Fergie đã có 49 chiếc cúp trong sự nghiệp, trong đó có 13 chiếc cúp vô địch Premier League và 2 chiếc cúp Champions League. Ông cần gì thêm danh hiệu để chứng tỏ mình?

Một số người khác cho rằng quyết định nghỉ của Sir Alex là “đúng lúc” vì ông nhắm không địch nổi Chelsea mùa tới nếu có Jose Mourinho trở về hay Manchester City ngày càng chứng tỏ họ còn hơn là “một kẻ hàng xóm nhặng xị”.

Không đúng! Fergie đã ở Old Trafford từ tháng 11.1986 đến nay, gần 27 năm qua, bao nhiêu đối thủ đã thách thức ông, từ Kenny Dalglish, Arsene Wenger, Kevin Keegan đến Mourinho, Carlo Ancelotti, Roberto Mancini, nhưng Fergie vẫn là người có tiếng nói cuối cùng. Ông vẫn ở đó, trên vinh quang trong khi những người khác, kẻ phải ra đi, kẻ bỏ bóng đá, kẻ ở lại thì lay lắt hy vọng.

Ông không chỉ xây dựng một đội bóng mà còn xây dựng một CLB, thậm chí là một ý thức hệ nếu ta biết rằng M.U là đội bóng được hâm mộ nhất trên toàn cầu.

Những người bạn thân của Ferguson đã từng nói rằng ông không làm việc vì một mục tiêu cụ thể nào, như san bằng thành tích giành 3 chiếc cúp Champions League của cố HLV Bob Paisley chẳng hạn. Rằng ông tiếp tục làm việc vì ông không thể tưởng tượng nổi ông còn có thể làm việc gì khác...

“Nghỉ hưu” là từ mà Fergie vừa sợ và vừa ghét nhất trong cuộc đời. Alexander, cha ông qua đời 12 tháng sau khi về hưu từ công việc ở xưởng đóng tàu tại Scotland, vì buồn chán với cảnh ngồi chơi xơi nước, không được làm việc gì.

“Xỏ chân cả ngày trong đôi dép mềm dùng để đi trong nhà là điều tệ hại nhất trong cuộc đời bạn”, Fergie từng nói như vậy.

Người ghét “nghỉ hưu” tạm nghỉ hưu-2
Sau khi rút lại quyết định nghỉ hưu, Sir Alex có thêm 6 danh hiệu Premier League và 1 chiếc cúp Champions League - Ảnh: Sport Mail

Đầu mùa bóng 2001-2002, Fergie tuyên bố từ giã sự nghiệp huấn luyện vào cuối mùa đó. Điều này đã ảnh hưởng đến các cầu thủ, khiến Manchester United mất phong độ. Tháng 2.2002, được ban lãnh đạo M.U thuyết phục, ông ở lại.

Ông thay đổi quyết định không phải vì sự thuyết phục của ban lãnh đạo mà ông thực sự muốn sống với bóng đá dài lâu hơn nữa. Từ đó đến nay, M.U có thêm 6 danh hiệu Premier League cùng 1 chiếc cúp Champions League nữa.

Nhưng đó là thời điểm cách đây hơn 10 năm, sức khỏe còn cho phép Fergie chịu sức ép. Năm 2004, ông đã lắp máy trợ nhịp tim. Tháng 8 tới, ông sẽ có một cuộc phẫu thuật ở hông. Có lẽ cuộc nói chuyện với bác sỹ đã khiến ông đi đến quyết định thôi ghế HLV.

Song ông không “nghỉ hưu” để ngắm bộ sưu tập rượu vang của mình, mà sẽ làm công việc ít sức ép hơn tại Old Trafford như đại sứ, giám đốc gì đó. Và chắc chắn tiếng nói của ông có sức nặng số 1 trong việc tìm kiếm người thừa kế di sản của ông ở Old Trafford.

Mourinho, David Moyes, Juergen Klopp, Laurent Blanc hay ai nữa trong số các ứng cử viên khi tiếp quản chiếc ghế của Fergie ở Old Trafford sẽ cảm thấy sức nặng từ cái bóng của một người không bao giờ ưa từ “nghỉ hưu” như Ferguson.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.