Người lạc quan thái quá

08/06/2010 00:01 GMT+7

Người đó là ông Domenech, HLV đội tuyển Pháp. Nói thật, khi xem đội tuyển Pháp đá với đội Trung Quốc, tôi đã không tin vào mắt mình: đó là đội á quân World Cup 2006 sao? Hay ông Domenech chủ trương “đá vờ” để các đối thủ của ông mắc hợm?

HLV Domenech luôn phớt lờ mọi lời chỉ trích - Ảnh: AFP

Người đó là ông Domenech, HLV đội tuyển Pháp.

Nói thật, khi xem đội tuyển Pháp đá với đội Trung Quốc, tôi đã không tin vào mắt mình: đó là đội á quân World Cup 2006 sao? Hay ông Domenech chủ trương “đá vờ” để các đối thủ của ông mắc hợm?

Không thiếu hảo thủ trong đội tuyển Pháp hôm nay, dù Zidane đã giải nghệ. Nhưng không phải là cách chơi của từng cầu thủ, từng vị trí, mà là cách chơi của cả đội bóng. Nó nhợt nhạt, nhòe nhòa. Nó vô hồn vô cảm. Nó chấp cha chấp chới. Nó đi sớm về muộn nhưng không mang theo được gì làm quà cho những người thân ở nhà đang mỏi mắt ngóng trông. Nó...

Nhưng nhỡ chúng ta nhầm thì sao? Nhỡ đó là hư chiêu của đội Pháp, hư chiêu của ông Domenech thì sao? Vẫn có khả năng ấy, dù nó không cao. Chẳng gì, ông Domenech cũng là HLV thành đạt vào loại nhất nhì ở Pháp, dù ông luôn là đối tượng để người Pháp chỉ trích, thậm chí chửi bới.

Nhưng 4 năm trước, chẳng phải đội Pháp cũng khởi đầu rất vật vờ và phải gánh chịu bao nhiêu lời phẩm bình cay độc đó sao? Tôi, cũng xin thú nhận là hồi đó tôi đã “nhỡ mồm” gọi đội Pháp là “đội bóng của những ông già leo núi”. Tới khi đội Pháp từng bước nặng nhọc lê vào tới trận chung kết, mấy bác bạn già Việt kiều của tôi ở Paris đã đồng loạt giễu cợt về “nhận định thiếu nghiêm túc” của tôi. Đành là tôi chịu vậy, nhưng tôi vẫn cứ hơi bị ấm ức: thực ra, đội Pháp chơi không quá xuất sắc ở Đức, dù họ có thành tích cao. Họ đã quá nhờ vào một ông “sắp già leo núi” là thiên tài Zidane. Tới khi Zidane bị “bể” bởi cú húc vào ngực một tay chơi người Ý, thì đội Pháp “bể” luôn. Lần này, dù có Ribery mà người ta hy vọng sẽ thay thế Zidane, thì đội Pháp với Henry đã già hơn 4 tuổi và gần như đã qua thời đỉnh cao, thật khó để có những bàn thắng gây sửng sốt hay những bàn thắng do may mắn. Khi Henry, ở vòng loại, đã phải huy động cả “hệ thống... tay” vào một cuộc chơi cấm dùng tay, thì kể như anh đã hết bài!

Ông Domenech là người hay lạc quan, nhưng cái cách ông nói là “đã nhìn thấy nhiều yếu tố tích cực” trong lối chơi của tuyển Pháp trong trận thua ê chề trước Trung Quốc, thì cú lạc quan này của ông HLV Pháp e hơi thái quá! Nói như thằng cháu nội mới ba tuổi rưỡi của tôi, thì “tích cực gì mà tích cực”. Nhưng, biết đâu đấy, đội Pháp chẳng một lần nữa khiến chúng ta phải ngạc nhiên tới bẽ bàng. Hy vọng sẽ là vậy.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.