Người Mohican cuối cùng

05/07/2010 23:07 GMT+7

Thực ra, đã vào tới bán kết, dù là vào bằng cách gì đi nữa, thì với một đội có rất ít cơ hội ngay từ đầu giải như Uruguay đã là một thành công vượt ngoài mong đợi. Nhưng thói đời được voi đòi tiên, Uruguay cũng không nằm ngoài lẽ thường tình đó.

Tinh thần quyết đấu là vũ khí nguy hiểm nhất của Uruguay - Ảnh: AFP

Thực ra, đã vào tới bán kết, dù là vào bằng cách gì đi nữa, thì với một đội có rất ít cơ hội ngay từ đầu giải như Uruguay đã là một thành công vượt ngoài mong đợi. Nhưng thói đời được voi đòi tiên, Uruguay cũng không nằm ngoài lẽ thường tình đó.

Họ không thể vào trận bán kết với tâm lý “thua cho nhanh rồi về”, mà chắc chắn là “đã vào tới đây, ai cũng như ai!”. Hơn nữa, nhiều khi may mắn không chỉ đến một lần. Người ta hay nói phúc bất trùng lai, nhưng cú chơi bóng bằng tay của Suarez không thể gọi là “phúc” được, vì vậy, có thể may mắn vẫn tiếp tục mỉm cười với đội quân ông Tabarez.

Mất Suarez vì thẻ đỏ, Forlan sẽ mất đối tác quan trọng nhất trên hàng công. Suarez là một trong những tiền đạo chớp thời cơ ghi bàn hay nhất thế giới hiện nay. Forlan chơi hộ công, thường xuyên có những cú sút xa đầy uy lực và những cú đá phạt có thể chuyển thành bàn thắng. Nhưng trong một trận đấu, những cơ hội như thế thành bàn cũng không nhiều. Vẫn phải trông chờ vào sự phối hợp. Cavani hay Abreu chưa đáp ứng được yêu cầu trở thành người phối hợp ăn ý với Forlan. Cộng với những chấn thương và thẻ phạt, Uruguay đang đối mặt với sự khủng hoảng vì thiếu cầu thủ chủ chốt ở cả hàng công lẫn hàng thủ. Vậy họ còn gì?

Họ còn tinh thần quyết đấu. Đúng là Uruguay có cái đó, một thứ vũ khí có vẻ mơ hồ nhưng đã không ít lần giúp họ thành công từ vòng bảng tới nay. Họ không thể không sử dụng nó ở mức cao nhất trong trận gặp Hà Lan - đối thủ mà họ biết cũng luôn chơi bóng với quyết tâm cao nhất. Nhưng đã vào tới đây là 50/50, không ai ngán ai, không ai làm đòn kê cho ai. Một khi Uruguay đã chơi “quyết liệt” thì họ là đội bóng sẵn sàng chơi rắn ở mức cao nhất. Đó cũng là truyền thống của bóng đá Uruguay. Trước giải, không ai ngờ Uruguay lại có thể đứng đầu bảng A với 7 điểm, bỏ ra ngoài giải đội tuyển Pháp lừng danh. Càng không ai ngờ Uruguay lại là “người Mohican cuối cùng” của bóng đá Nam Mỹ có mặt ở vòng bán kết World Cup 2010. “Người Mohican cuối cùng” này sẽ tử thủ thế nào trước đội quân cam ranh mãnh? Lợi thế đương nhiên thuộc về Hà Lan trong trận này. Nhưng mọi sự cũng sẽ không đơn giản. Nếu HLV Oscar Tabarez thổi được vào đội quân của mình tinh thần quyết đấu, Uruguay sẽ chơi như những đấu sĩ thực thụ. Và dù thiếu những hảo thủ, họ vẫn có cách cầm cự và mong kéo trận đấu về những loạt sút luân lưu may rủi, như họ đã làm được trước Ghana.

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.