Nỗi khổ của FA

20/02/2012 09:59 GMT+7

(TNO) Thật đáng kinh ngạc khi có đến 16/20 HLV ở Premier League là người nước ngoài. Trong số 4 HLV bản xứ ấy thì Terry Connor thật ra chỉ là HLV tạm thời ở Wolverhampton....

(TNO) Thật đáng kinh ngạc khi có đến 16/20 HLV ở Premier League là người nước ngoài. Trong số 4 HLV bản xứ ấy thì Terry Connor thật ra chỉ là HLV tạm thời ở Wolverhampton....

 
Premier League hiện nay chỉ có 4 HLV nội, trong đó có Harry Redknapp - Ảnh: Reuters

Hiện thời, chỉ có một trong 20 nhà cầm quân tại giải Serie A của Ý là HLV người nước ngoài. Ở La Liga của Tây Ban Nha, tỷ lệ HLV nước ngoài là 6/20. Tại giải Bundesliga của Đức là 4/18, tại Ligue 1 của Pháp là 3/20, tại Eredivisie của Hà Lan là 2/18. Không có ai trong số các HLV trưởng ở giải Vô địch quốc gia Bồ Đào Nha là người nước ngoài.

Thế còn tại Anh? Thật đáng kinh ngạc khi có đến 16/20 HLV ở Premier League là người nước ngoài (trong bóng đá thì Scotland, Xứ Wales và Bắc Ireland đều được tính là “nước ngoài” so với Anh, và đấy là quan điểm hợp lý). Trong số 4 HLV bản xứ ấy thì Terry Connor thật ra chỉ là HLV tạm thời ở Wolverhampton. Tỷ lệ sẽ là 17/20 khi Wolverhampton chính thức công bố HLV trưởng Mick McCarthy.

Chả trách, khi FA muốn kiếm một HLV bản xứ để dẫn dắt đội Anh thì HLV Harry Redknapp của Tottenham nghiễm nhiên là ứng cử viên duy nhất. Chứ chẳng lẽ lại là Roy Hodgson của West Bromwich hay Alan Pardew của Newcastle!

Thế giới đã toàn cầu hóa từ hàng chục năm nay rồi. Về mặt kiến thức thì HLV người Anh bây giờ am hiểu Catenaccio chẳng khác gì các HLV của Calcio, bọn trẻ ở Nhật cũng được trang bị kỹ thuật cá nhân tốt như các cầu thủ nhí ở Brazil. Nhưng cần lưu ý: bóng đá không chỉ gồm các vấn đề về kỹ - chiến thuật. Nói chung, HLV bóng đá mà chỉ am hiểu chuyên môn bóng đá, cũng chưa chắc là đủ.

Trước đây, Sven Goran Eriksson là HLV đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh làm chuyện “động trời”: thay toàn bộ đội hình sau giờ giải lao, trong một trận đấu quốc tế. Đương nhiên, “tam sư” trong trận đấu ấy trông thật thảm hại. Eriksson chẳng buồn. Ông cần kiểm chứng những thử nghiệm riêng của mình, và đó là việc của ông. Thua hay thắng một trận giao hữu, đâu có gì quan trọng.

Những chi tiết khác, như cơn tự ái của giới hâm mộ Anh, truyền thống của đội tuyển quốc gia lâu đời nhất thế giới, niềm kiêu hãnh của quê hương bóng đá, Eriksson không hề quan tâm. Ông đâu phải là dân Anh!

Thầy ngoại “khác máu tanh lòng”. Fabio Capello chẳng cần quan tâm gì việc thủ quân đội Anh mang tiếng phân biệt chủng tộc, vì đấy là việc của nước Anh. Đã đành là vậy. Nhưng còn biết bao vấn đề tương tự nữa. HLV “ngoại” dĩ nhiên sẽ quan tâm đến quyền lợi cá nhân của họ hơn là quyền lợi chung của cả nền bóng đá Anh.

Và họ - vì những khác biệt về văn hóa - cũng chưa chắc hiểu hết tinh thần của bóng đá Anh, chứ khoan nói chuyện hiểu và hướng đến những tinh thần ấy. Thế nên, HLV “nội” vẫn là ưu tiên số 1, nếu ông ta giỏi về chuyên môn.

Nhưng toàn bộ Premier League chỉ có 3 HLV “nội”. Làm sao chọn được người giỏi?

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.