Ôi, châu Phi!

24/06/2010 00:25 GMT+7

Nam Phi đã làm tất cả để có một World Cup thật thành công, để đánh dấu một sự kiện lịch sử khi lần đầu tiên vòng chung kết bóng đá thế giới được tổ chức tại châu lục đen này.

Nỗi thất vọng của Nigeria - Ảnh: AFP

Nam Phi đã làm tất cả để có một World Cup thật thành công, để đánh dấu một sự kiện lịch sử khi lần đầu tiên vòng chung kết bóng đá thế giới được tổ chức tại châu lục đen này.

Họ đã gần như làm được tất cả, nhưng điều mà toàn bộ những người dân nơi đây mong mỏi và hy vọng nhất thì những đội bóng của họ lại không làm được. Châu Phi đang đứng trước viễn cảnh trắng tay khi mà tất cả các đại diện đều có thể bị loại ngay từ vòng bảng. Đó là một nghịch lý khi mà World Cup được tổ chức ngay chính trên quê hương của họ.

Nói đến bóng đá châu Phi là nói đến những đội bóng to khỏe, lực lưỡng, sở hữu một nền tảng thể lực thật tuyệt vời, cùng với đó là trình độ kỹ thuật cá nhân điêu luyện với kỹ năng, kỹ xảo rất "lạ" và rất "dị". Và đặc biệt là lối chơi bản năng, tự phát và đôi khi là cả sự hoang dã nữa.


HLV Đặng Phương Nam

Trong những giải World Cup trước đây, những đội bóng châu Phi như Cameroon (1990), Nigeria (1994), Senegal (2002) luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng những khán giả hâm mộ bởi tính ngẫu hứng, sự thăng hoa và cả những màu sắc rất riêng của mình. Nhưng World Cup năm nay lại là một sự thất vọng đến ghê gớm. Đó là một màn trình diễn hết sức nghèo nàn và nhạt nhòa, không bản sắc. Chủ nhà Nam Phi thể hiện một sự bất lực khi không thể trình làng bất cứ một ngôi sao hay một cầu thủ nào thực sự có đẳng cấp. Cả Nigeria cũng vậy, trong thời điểm mà Argentina đã ghi bàn vào lưới Hy Lạp, họ chỉ cần ghi thêm 1 bàn thắng vào lưới Hàn Quốc là sẽ đàng hoàng có mặt ở vòng 2 qua khe cửa hẹp. Nhưng lần lượt Yakubu, Martin đã bỏ lỡ những cơ hội một cách cực kỳ đáng tiếc. Rồi Cameroon, họ đã không phải hối tiếc nếu như chơi một cách có chắc chắn và quyết tâm hơn trong trận gặp Đan Mạch. Nhưng có lẽ nuối tiếc nhất có lẽ là những "chú voi" Bờ Biển Ngà. Với dàn cầu thủ toàn sao dưới sự dẫn dắt của một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới Didier Drogba và tài cầm quân của nhà chiến lược gia giàu kinh nghiệm Eriksson. Vậy mà thái độ quá cẩn trọng đến mức hèn nhát trong trận gặp Bồ Đào Nha đã làm họ mất đi một trận thắng. Và khi giữ nguyên tư tưởng đó, họ đã bị vỡ trận trước những vũ công Samba đến từ Brazil. Bây giờ việc ghi tới 9 bàn thắng trước đối thủ không dễ chơi Triều Tiên có lẽ là một điều quá xa vời.

Thất bại của bóng đá châu Phi cho thấy một khi các cầu thủ không còn giữ được cái "tôi" riêng của mình mà trở thành một bản sao của người khác thì họ sẽ không còn sức mạnh đáng để nể trọng nữa.

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.