Phải hiểu vòng loại Euro mới không thất vọng

29/03/2011 19:56 GMT+7

(TNO) Có thể chia các trận vòng loại Euro 2012 thành hai dạng. Một là các trận có bàn thắng muộn, như Bosnia thắng Romania, Israel thắng Latvia hoặc Georgia thắng Croatia cuối tuần qua.

Chủ tịch UEFA - Michel Platini không hài lòng với các trận đấu của vòng loại Euro 2012 vừa qua - Ảnh: Reuters

(TNO) Có thể chia các trận vòng loại Euro 2012 thành hai dạng. Một là các trận có bàn thắng muộn, như Bosnia thắng Romania, Israel thắng Latvia hoặc Georgia thắng Croatia cuối tuần qua.

Dạng còn lại là các trận đấu ngã ngũ thật nhanh, như Đức thắng Kazakhstan hoặc Anh thắng Xứ Wales. Đấy là những trận đấu mà – dù là bóng đá đi nữa – cũng không thể có bất ngờ.

Michel Platini, dù phải “khách sáo” ở một mức độ nhất định nào đó sau khi tái đắc cử chủ tịch UEFA một cách đương nhiên, cũng đành ngao ngán nhận định trước loạt trận trong đêm thứ Ba, rạng sáng thứ Tư: "Tình hình chắc cũng giống như loạt trận cuối tuần trước. Khó có bất ngờ khi đội mạnh gặp đội yếu. Và với các đội không mạnh thì bàn quyết định thường chỉ xuất hiện vào giờ chót. Đấy không phải là điều làm cho bóng đá hấp dẫn".

Platini thậm chí còn phải thừa nhận: “Bóng đá châu Âu đang mất dần uy tín với quá nhiều trận vòng loại Euro nghèo nàn về mặt tỷ số”.

Trong bóng đá, khi một đội “kèo dưới” bất ngờ lấy điểm của đội đàn anh thì nguyên nhân chủ yếu thường thuộc về đội mạnh: họ thua hơn là đối thủ của họ chiến thắng. Bất ngờ xảy ra là bởi đội mạnh – có thể vì sai lầm trong đấu pháp hoặc vì tâm lý “khinh địch”, đã tự tạo điều kiện để đối thủ gây bất ngờ. Chiến thắng của Anh trên sân Xứ Wales không thể hiện ở tỷ số 2-0, mà ở con đường dẫn đến tỷ số ấy. Đội bóng của Capello đã nhanh chóng làm cho mọi chuyện ngã ngũ ngay từ đầu, làm cho mọi hy vọng của đối phương sớm bị dập tắt. Đức cũng thắng một cách đơn giản như vậy. Bây giờ, chúng ta lại chờ xem có bao nhiêu “đại gia” chiến thắng dễ dàng như thế nữa, trong tối nay và rạng sáng mai.

Platini có cho rằng bóng đá châu Âu như thế là “chán”, thì cũng đành chịu. Vì đấy là bóng đá quốc tế, tức loại hình bóng đá dành cho các ĐTQG, thi thoảng mới quyết chiến với nhau một lần. Vì ĐTQG thì không nhuần nhuyễn, ăn ý như các CLB, nên họ dĩ nhiên phải luôn thận trọng, toan tính. Và vì chỉ thi thoảng gặp nhau nên các ĐTQG phải hướng đến chỗ “an toàn là bạn”. ĐTQG mà lỡ sẩy chân thì cơ hội sửa chữa sai lầm không thể có nhiều như CLB – các đội thi đấu quanh năm suốt tháng.

Nếu muốn xem lối chơi vừa có mạo hiểm, vừa có trình diễn, vừa có bất ngờ, kịch tính, hãy tìm đến Premier League hoặc Bundesliga. Tại đấy, dù các “đại gia” có bất ngờ vấp ngã trước đội chót bảng đi nữa, họ luôn còn khối cơ hội gượng dậy trong thể thức vòng tròn, gồm 38 hoặc 34 trận. Vòng loại Euro không phải là nơi để giới hâm mộ tìm xem sự sáng tạo. Platini chán nản khi không được xem những màn rượt đuổi tỷ số ở vòng loại Euro 2012 vì bóng đá bây giờ đã khác quá xa so với loại hình bóng đá của Platini khoảng 30 năm về trước.

Điều gì cũng vậy, muốn xem và thấy được cái hay của sự việc thì trước tiên phải hiểu rõ bản chất sự việc ấy. Platini – dù từng chơi bóng rất hay, nay quản lý và ngoại giao cũng giỏi – chưa chắc đã hiểu không hiểu rõ bản chất của các trận vòng loại Euro, nên ông mới thấy thất vọng. Cũng như dân Mỹ từng thấy ghét môn bóng đá, chẳng hiểu người ta thi đấu làm gì khi không ghi bàn trong 90 phút, lại còn bỏ tiền để mua hậu vệ chứ không phải mua tiền đạo giỏi về ghi bàn!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.