Phong độ cũng… vĩnh cửu

19/08/2010 09:32 GMT+7

Do đâu mà đội Young Boys chỉ đang đứng ở nửa dưới của giải Vô địch Thụy Sỹ bất ngờ dẫn đến 3-0, và dù rút cuộc bị gỡ 2 bàn, họ vẫn có quyền tự hào với chiến thắng 3-2 trước một Tottenham danh tiếng ở trận lượt đi play-off Champions League?

Do đâu mà đội Young Boys chỉ đang đứng ở nửa dưới của giải Vô địch Thụy Sỹ bất ngờ dẫn đến 3-0, và dù rút cuộc bị gỡ 2 bàn, họ vẫn có quyền tự hào với chiến thắng 3-2 trước một Tottenham danh tiếng ở trận lượt đi play-off Champions League?

Đấy là vì Young Boys dù không thành công trong 5 vòng đấu đầu tiên ở giải VĐQG Thụy Sỹ (chỉ thắng 1 trận), thì đấy vẫn là 5 trận đấu “thật”. Họ đã thật sự chiến đấu trong 5 vòng vừa qua ở đấu trường quốc nội, khác hẳn Tottenham chỉ mới đá trận mở màn ở Premier League.

Phong độ của Young Boys ở giải VĐQG tuy không sắc sảo, nhưng vẫn tốt hơn so với phong độ của Tottenham trong thời điểm này.

Mùa nào cũng vậy, khi các giải lớn như Premier League của Anh khai diễn thì ở các giải nhỏ hơn như giải VĐQG Thụy Sỹ, các đội đã trải qua vài tuần chiến đấu thật sự, vì nhập cuộc sớm hơn. Cảm giác bóng, cảm giác tranh chấp, cảm giác về không gian, thời điểm… của các cầu thủ Young Boys đều tốt hơn Tottenham. Mà trong bóng đá, hiếm khi từng cá nhân hoặc toàn đội vận hành được hết 100% khả năng. Ngay cả khi đã “vào guồng” còn như vậy, huống hồ là lúc chỉ vừa được đá 1 trận chính thức. Tottenham thua đội đàn em Young Boys vì thực tế rõ ràng là họ đã thua ở mức độ sẵn sàng cho cuộc quyết đấu.

Cũng vậy, Zenit St Petersburg và Rosenborg đều thắng trước các đối thủ không thể cho là thua họ về mặt đẳng cấp: Auxerre và FC Copenhagen. Nguyên nhân lớn nhất cũng không nằm ngoài khác biệt về phong độ, và nguyên nhân cốt lõi vẫn là đội có phong độ tốt hơn đã thi đấu nhiều hơn trong thời điểm này. Ở Nga, Zenit đang tiến đến chức vô địch sau khi trải qua hơn nửa mùa bóng bất bại. Do đặc thù khí hậu, giải VĐQG của Nga bắt đầu vào tháng 3 và kết thúc vào tháng 11 để tránh mùa đông giá rét. Giải VĐQG của Na Uy cũng vậy. Đây chính là lúc các đội bóng ở 2 giải này đạt đến tốc độ cực đại, nếu xem đấy là cuộc đua. Nếu là cuộc chiến thì đây là lúc họ đang đạt đến mức độ tốt nhất về sự linh hoạt, về khả năng tung đòn dứt điểm.

Vấn đề không chỉ dừng ở phong độ. Như đã nêu trên, vấn đề còn nằm ở mức độ sẵn sàng. Một mặt, các đội mạnh thuộc 5 nền bóng đá lớn chỉ mới (hoặc chưa) có cái cảm giác chơi bóng đích thực. Mặt khác, có khi chính họ còn chưa ổn định lực lượng, chưa có kế hoạch rõ ràng, chưa biết ai sẽ thường xuyên đá chính, ai phải ngồi ngoài. Chỉ cần xuất hiện một vụ chuyển nhượng lớn là đủ kéo theo cả một dây chuyền thay đổi liên quan đến lối chơi, con người. Cần nhớ: 2 tuần cuối cùng trong “cửa sổ mùa hè” mới là giai đoạn quyết định của mùa chuyển nhượng. Ngược lại, đời nào có chuyện các đội đang tiến đến giai đoạn quyết định ở giải VĐQG như Zenit hoặc Rosenborg còn lo điều chỉnh lối chơi, thay đổi lực lượng trong giai đoạn này.

Và đấy là chuyện năm nào cũng vậy. Các đội của Nga và Bắc Âu có phong độ tốt hơn các đội Tây Âu vào đầu mùa bóng. Và đội của nền bóng đá nhỏ có phong độ ổn định hơn đội của nền bóng đá lớn. Hóa ra, cũng có chỗ “vĩnh cửu” khi bàn về phong độ - thứ mà HLV Alex Ferguson cho rằng chỉ có giá trị nhất thời.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.