Say và sốt với U.19 Việt Nam

01/09/2014 17:12 GMT+7

(TNO) Những ngày này thì đội tuyển quốc gia và Olympic Việt Nam cũng đang hội quân ở Hà Nội, nhưng rõ ràng là U.19 Việt Nam 'sốt' hơn 2 đội tuyển đàn anh rất nhiều.

(TNO) Những ngày này thì đội tuyển quốc gia và Olympic Việt Nam cũng đang hội quân ở Hà Nội, nhưng rõ ràng là U.19 Việt Nam 'sốt' hơn 2 đội tuyển đàn anh rất nhiều.

>> U.19 Việt Nam vắng hai cầu thủ đặc biệt quan trọng
>> U.19 Việt Nam không có ngày nghỉ
>> Sốt vé xem U.19 Việt Nam

 
Người hâm mộ theo chân U.19 Việt Nam đến Brunei - Ảnh: Quang Huy

Đầu tiên là cái sốt của HLV trưởng đội tuyển U.19 Việt Nam Guillaume Graechen. Cái sốt của một người đã công khai nói đến hai tiếng "thất vọng" sau khi U.19 Việt Nam thua U.19 Myanmar ở chung kết giải U.22 Đông Nam Á.

Cái sốt của một ông thầy rất muốn vô địch giải U.19 Đông Nam Á (như cách ông từng tuyên bố trên một số trang báo) để xua đi 2 trận chung kết bị tuột vàng.

Tiếp đến là cái sốt của người hâm mộ Thủ đô khi lần đầu tiên được chứng kiến những "niềm hy vọng U.19" ở ngoài đời, chứ không chỉ là trên sóng truyền hình như trước. Hình ảnh từng đoàn người xếp hàng mua vé xem U.19 và có những chia sẻ đầy tin tưởng vào một giải đấu đẹp mắt, thành công của U.19 đủ cho thấy độ sốt  lớn tới đâu.

Những ngày này thì đội tuyển quốc gia và Olympic Việt Nam cũng đang hội quân ở Hà Nội, nhưng rõ ràng là U.19 "sốt" hơn 2 đội tuyển đàn anh rất, rất nhiều.

Không hiểu là cái "sốt" có dẫn đến cái say của những người làm công tác huấn luyện và công tác định hướng chiến lược cho U.19 hay không?

 
HLV Guillaume Graechen (trái) đang chỉ dẫn Tuấn Tài tập luyện - Ảnh: Minh Trần

Vẫn biết là sau khi tạo nên những ấn tượng đẹp đẽ thì đội U.19 rất cần "chào hàng" khán giả Thủ đô bằng những trận cầu đẹp đẽ, nhưng nếu say sưa bung tất cả sức lực vào một giải đấu mà xét cho cùng chỉ có ý nghĩa rèn binh cho vòng chung kết U.19 châu Á vào tháng sau thì chưa biết chừng chúng ta sẽ rơi vào trạng thái "thử kêu đốt tịt" - trạng thái mà các đội tuyển Việt Nam của cựu thầy Alfred Reidl từng nhiều lần trải qua.

Vẫn biết những thành tích, thậm chí là một chiếc cúp vàng (nếu có) ở giải U.19 Đông Nam Á sẽ tạo ra những động lực tinh thần quan trọng cho các cầu thủ ở sân chơi chiến lược vào tháng sau nhưng nếu cứ cố ăn thua giải đấu này thì không loại trừ khả năng một đội tuyển vốn đã không có nhiều bài sẽ tiếp tục bị lộ và bị "bắt" tất cả các lá bài.


Buổi tập của U.19 Việt Nam tại Gia Lai - Ảnh: Minh Trần

Những thông tin từ Pleiku cho hay HLV Graechen không giảm khối lượng tập luyện vì không chọn giải U.19 Đông Nam Á làm điểm rơi. Nếu quả thật ông Graechen đang tính như vậy thì đấy là một con tính rất chính xác.

Nhưng từ chỗ tính toán trước giờ nhập trận tới chỗ chính thức vào trận, sống trong một cái sân ngập tràn khán giả, ngập tràn tin yêu, có đủ lạnh để giữ nguyên con tính ấy không lại là điều mà một "chuyên gia gõ đầu trẻ" (chứ không phải một "nhà đánh trận" điển hình) như ông Graechen và cả các học trò của ông Graechen cần lưu tâm triệt để.

Khán giả (và kể cả dư luận, truyền thông) có thể sốt với U.19, nhưng bản thân U.19 không thể vì cơn sốt ấy mà đưa mình vào trạng thái... say!

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.