Số phận

27/03/2010 10:55 GMT+7

Khó mà kể xiết đã có bao nhiêu kiểu khen ngợi dành cho Lionel Messi trong những ngày qua. Nào là 8 bàn chỉ trong 1 tuần, nào là 2 cú hat-trick liên tiếp. Nào là Messi đang trên đường trở thành cầu thủ vĩ đại nhất qua mọi thời đại…

Khó mà kể xiết đã có bao nhiêu kiểu khen ngợi dành cho Lionel Messi trong những ngày qua. Nào là 8 bàn chỉ trong 1 tuần, nào là 2 cú hat-trick liên tiếp. Nào là Messi đang trên đường trở thành cầu thủ vĩ đại nhất qua mọi thời đại…

Thật ra, Messi đã gây ấn tượng sâu đậm từ rất lâu rồi. Mùa trước là cơ man những sự thống kê thành tích trong “cú ăn 3” ở Barcelona. Rồi lại “ăn 6” nếu tính trọn năm 2009. Trong lịch sử bình chọn giải thưởng danh giá “Quả bóng vàng châu Âu” của France Football (nay đã bỏ luôn phần “châu Âu”), chưa có ai chiến thắng với khoảng cách quá xa so với người về nhì, thắng một cách gần như tuyệt đối, như Messi. Tóm lại, Messi đã vĩ đại rồi, và anh sẽ còn vĩ đại hơn nữa, bởi anh vẫn chưa tròn 23 tuổi.

Nhưng đấy chỉ là cách nói ước lệ. Sẽ chẳng bao giờ thống nhất được định nghĩa về sự vĩ đại. Cũng trong cơ man ý kiến về Messi những ngày qua, có cả ý kiến cho rằng Messi chỉ thật sự trở thành cầu thủ vĩ đại nếu anh chiến thắng ở đấu trường World Cup. Rắc rối là ở chỗ ấy.

Chưa bao giờ Messi tỏ ra xuất sắc trong màu áo đội tuyển Argentina. Nói cách khác, ĐTQG không phải là đội bóng thích hợp cho Messi. Giả sử có thể đảo ngược hoàn cảnh, xem ĐTQG như một “CLB”, Messi chắc chắn đã bỏ Argentina để khoác áo “CLB” khác ở World Cup, như đội tuyển TBN chẳng hạn. Anh là cầu thủ Barcelona “đá thuê” cho đội Argentina thì đúng hơn là cầu thủ Argentina đá thuê cho Barcelona. Từ nguồn gốc (gia nhập Barcelona từ khi còn là cậu bé) đến lối chơi, từ vai trò đến hoàn cảnh, Messi trông rặt Barcelona chứ chẳng có chỗ nào phù hợp với đội tuyển Argentina.

Thế nên, khi Messi ngự trên đỉnh cao của bóng đá thế giới ở thời điểm cuối năm 2009, dân Argentina lại chọn một VĐV quần vợt (Del Potro) làm biểu tượng trong năm của họ. Giới hâm mộ Argentina thậm chí chẳng muốn thấy Messi đe dọa chỗ đứng của Maradona trong hàng ngũ huyền thoại thế giới.

Maradona là nô lệ của danh vọng, và giới hâm mộ bóng đá Argentina là nô lệ của anh. Sẽ chẳng bao giờ có chuyện Maradona để Messi tự do bay nhảy và trở thành cầu thủ Argentina vĩ đại nhất. Mà dù muốn, Maradona cũng không có khả năng huấn luyện Messi. Đấy chưa bao giờ là một HLV đúng nghĩa. Thế nên, đừng mong Messi tỏa sáng tại World Cup này!

Hãy nhớ lại Roberto Baggio. Anh là cầu thủ Ý duy nhất trong lịch sử ghi bàn ở 3 kỳ World Cup, cũng là cầu thủ Ý ghi bàn nhiều nhất trên đấu trường này. Nhưng Baggio chưa bao giờ được dự Euro. Đấy là số phận, giống như số phận không cho phép George Best hoặc George Weah tham dự World Cup. Và số phận cũng đã quy định: Messi sẽ không có cơ hội thành công ở World Cup, cũng chẳng bao giờ là người hùng Argentina. Messi sẽ chẳng bao giờ là cầu thủ vĩ đại. Anh đành chịu thôi!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.