Thà chọn Blatter!

21/03/2010 08:33 GMT+7

Đâu là ứng cử viên số 2 trong cuộc bầu cử chủ tịch FIFA 2011? Khoan nói chính bạn có thể không biết, đơn giản vì không quan tâm đến vấn đề này. Ngay cả giới chức chóp bu của FIFA có khi còn không trả lời được câu này. Họ có thể không biết vì không định bước ra tranh cử, cũng không có đồng minh ra ứng cử.

Đâu là ứng cử viên số 2 trong cuộc bầu cử chủ tịch FIFA 2011? Khoan nói chính bạn có thể không biết, đơn giản vì không quan tâm đến vấn đề này. Ngay cả giới chức chóp bu của FIFA có khi còn không trả lời được câu này. Họ có thể không biết vì không định bước ra tranh cử, cũng không có đồng minh ra ứng cử.

Điều quan trọng nhất là họ chưa chuẩn bị bỏ phiếu cho bất kỳ ai ngoài Sepp Blatter. Mà khi đã có ứng viên số 1 Blatter, mọi ứng viên khác đều coi như vô nghĩa. Chẳng ai ngoài Blatter có hy vọng chiếm ghế chủ tịch FIFA trong lúc này.

Nhưng nếu Blatter không được tham gia, chắc chắn cuộc bầu cử chủ tịch FIFA sắp tới sẽ rất hào hứng, với mọi ứng viên đều có hy vọng đắc cử. Tất nhiên, trúng cử chủ tịch FIFA là chuyện vô cùng to tát, ảnh hưởng đến toàn bộ thế giới bóng đá (nếu bỏ luôn chữ bóng đá, chắc cũng đúng được vài phần). Thế nên, người ta không thể để xuất hiện một cuộc bầu cử hào hứng, đầy chất ngẫu nhiên và may rủi như thế.

Trò chơi mà chủ tịch AFC Bin Hammam nghĩ ra không hẳn là tồi, nếu không muốn khen hay về mặt ý tưởng. Nhưng Bin Hammam không được phép áp dụng trò chơi ấy trong hàng ngũ FIFA, vì lý do vừa nêu. Hôm thứ sáu vừa qua, ban chấp hành FIFA biểu quyết ý tưởng độc đáo của Bin Hammam: giới hạn thời gian giữ ghế chủ tịch FIFA chỉ còn 8 năm. Kết quả: 15 phiếu chống, 5 phiếu thuận, 1 phiếu trắng.

Tất nhiên, Bin Hammam hay bất cứ ai khác đều không thể là ứng cử viên sáng giá, khi họ bước ra tranh ghế chủ tịch FIFA với Sepp Blatter trong cuộc bầu cử sắp tới, tháng 5.2011. Bin Hammam không thể biến mình thành ứng cử viên số 1, nhưng ông ta có thể xóa tan tư cách ứng viên số 1 của Blatter, bằng đề nghị giới hạn thời gian giữ ghế chủ tịch FIFA, giống như thời gian tối đa làm tổng thống Mỹ.

Có lẽ đấy là cách hay nhất để hạ bệ Blatter trong lúc này. Chủ tịch FIFA già khú đế rồi, ngày càng trở nên bảo thủ trong việc điều hành bóng đá (cứ xem cách FIFA bịt mắt bịt tai trước các trọng tài quáng gà), lại chuyên giới thiệu các ý tưởng mới vào loại “trời ơi đất hỡi”. Vấn đề là ở chỗ: các thành viên ban chấp hành FIFA hạ bệ Blatter… để làm gì? Đấy không phải là vấn đề đáng quan tâm, cho đến khi nào chính họ muốn ngồi vào ghế chủ tịch FIFA. Quyền lực trong giới chóp bu FIFA đã được phân chia đâu đấy cả rồi, nếu không định tranh ghế chủ tịch, đấu đá làm gì cho mệt?

Bi kịch của Bin Hammam là ở chỗ: ông “mời” mọi người – trong đó có cả chính mình – lật đổ Blatter để cùng nhau tranh chấp thành quả ấy. Nhưng đây lại là lúc mà những Michel Platini hoặc Franz Beckenbauer đều chưa sẵn sàng. Họ đều không muốn đối đầu với Blatter, nhưng lại không ai nghĩ ra giải pháp loại bỏ Blatter trước khi tranh chấp. Giờ mà a dua theo Bin Hammam, có khi kết quả chỉ vô tình đưa nhân vật này lên thay Blatter. Mà với hàng loạt “tác phẩm” tồi tệ trong lĩnh vực điều hành AFC, Bin Hammam đâu có chỗ nào đáng khen. Nội việc phá hỏng giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất châu Á (chỉ trao cho những cầu thủ đang chơi ở châu lục, với thể thức bầu chọn hoàn toàn trái nghĩa với từ “thông minh”), đã thấy Bin Hammam là người thế nào.

Chắc cũng không ít người “chán” Blatter. Nhưng nếu không phải chính mình ngồi ghế chủ tịch, thà để chiếc ghế ấy cho Blatter ngồi, còn hơn Bin Hammam!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.