Thất vọng bóng đá Đông Âu

01/10/2011 14:47 GMT+7

(TNO) Viktoria Plzen, Shakhtar Donetsk, Dinamo Zagreb, Otelul Galati và CSKA Moscow đều đang đứng chót bảng sau 2 loạt trận ở Champions League. Nhờ rơi vào cùng bảng với Plzen mà BATE Borisov thoát khỏi vị trí thấp nhất. Nhưng họ cũng chỉ đứng… áp chót.

CSKA Moscow đã để thua Inter Milan ngay trên sân nhà - Ảnh: Reuters

(TNO) Viktoria Plzen, Shakhtar Donetsk, Dinamo Zagreb, Otelul Galati và CSKA Moscow đều đang đứng chót bảng sau 2 loạt trận ở Champions League. Nhờ rơi vào cùng bảng với Plzen mà BATE Borisov thoát khỏi vị trí thấp nhất. Nhưng họ cũng chỉ đứng… áp chót.

Bóng đá Đông Âu còn một đại diện nữa ở vòng bảng Champions League. Đó là đội duy nhất hiện đang đứng ở nửa trên trong bảng xếp hạng. Vâng, Zenit St Petersburg hiện đang đồng điểm với Porto, tạm xếp trên Shakhtar, nhưng cũng là một sự hổ thẹn khi họ lại đứng dưới Apoel Nicosia của Síp.

Tóm lại, bóng đá Đông Âu đang có một sự ra mắt đầy thất vọng ở Champions League mùa này. Ở các trận đấu hôm giữa tuần, họ chỉ kiếm được 1 trận thắng, 1 trận hòa, còn lại là 5 trận thua.

Vẫn biết, Champions League luôn là sân chơi của các "đại gia" giàu mạnh nhất châu lục như M.U, Barcelona, Real Madrid. Nhưng đây là vòng bảng, tức chỉ là giai đoạn khởi động và vẫn còn khá nhiều chỗ để các đội bóng không giàu nhưng có tài thể hiện năng lực của mình. Mùa trước, FC Copenhagen gây ngạc nhiên lớn. Còn hiện tại, “vai phụ xuất sắc” đang thuộc về Apoel Nicosia hoặc Basel.

Các đại diện đông Âu không làm được như những gì Apoel hoặc Basel đang làm. Thật đáng thất vọng. Rơi vào một bảng khá nhẹ (đứng chung với Trabzonspor, Inter Milan, Lille), CSKA hoàn toàn có thể tranh vé vào vòng trong. Vậy mà họ lại chỉ đứng chót bảng sau hai loạt trận. Cũng vậy, cả hai đại diện đông Âu là Zenit và Shakhtar đều đang đứng dưới Apoel Nicosia là điều khó chấp nhận. Bảng này chỉ còn Porto. Lẽ ra, giới hâm mộ Liên Xô cũ hoàn toàn có quyền hy vọng Zenit và Shakhtar tranh ngôi đầu bảng.

Về mặt khách quan, đây là thời điểm mà các cầu thủ ở Ukraine hoặc Nga bắt đầu mệt mỏi. Khác biệt lớn về khí hậu khiến họ phải thi đấu rất nhiều trong mùa xuân, giảm thiểu đến tối đa việc nghỉ hè và phải nghỉ đông rất lâu. Có thể xem đây là lúc “giáp hạt” về mặt thể lực. Nếu vượt qua giai đoạn khó khăn này, các đội đông Âu thường sẽ phát huy sức mạnh đáng nể của họ trong mùa xuân. Tháng 3 mới là tháng của những Dynamo, Zenit, Shakhtar hoặc CSKA. Nhưng đây là tháng 10, không phải tháng 3.

Thế còn nguyên nhân chủ quan? Vẫn chưa thấy một hướng phát triển bài bản, hấp dẫn nào nơi các đội bóng mới nổi ở khu vực đông Âu. Lui tới vẫn chỉ là cái lối mòn rải tiền, theo sự hào phóng của các tỷ phú mới giàu. Tại Nga, người ta từng biết đến CSKA hoặc Zenit như những thế lực mới. Thế rồi, những thế lực ấy xìu hơi quá nhanh. Đâu rồi những Steaua, Dynamo, Spartak, Red Star?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.