Thay ông Miura hay thay VFF?

23/10/2015 08:30 GMT+7

(TNO) Một tuần sau thất bại nặng nề của tuyển Việt Nam trước đối thủ Thái Lan 0-3, ông Miura nói mình vẫn còn rất buồn và… về nước nghỉ phép. Trong khi đó, Liên đoàn bóng đá Việt Nam ( VFF ) vẫn chưa có động thái gì nhằm chấn chỉnh công việc của ông thầy người Nhật hoặc thừa nhận ông đã làm đúng.

(TNO) Một tuần sau thất bại nặng nề của tuyển Việt Nam trước đối thủ Thái Lan 0-3, ông Miura nói mình vẫn còn rất buồn và… về nước nghỉ phép. Trong khi đó, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn chưa có động thái gì nhằm chấn chỉnh công việc của ông thầy người Nhật hoặc thừa nhận ông đã làm đúng.

HLV Toshiya Miura đã về Nhật Bản nghỉ phép - Ảnh: Minh Tú

Nó đơn giản là những đánh giá rút kinh nghiệm sau các trận đấu ở vòng loại World Cup 2018 của đội tuyển đã không thấy xuất hiện, mặc dù Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ khẳng định trách nhiệm lớn nhất thuộc về HLV trưởng. Riêng bầu Đức thì vẫn bảo lưu ý kiến khi nào còn HLV Miura thì bóng đá Việt Nam không thể phát triển.

Yếu kém và hạn chế của thầy trò Miura suốt cả tuần qua đã được giới chuyên môn dẫn chứng và phản biện rất nhiều nhưng tiếc là VFF vẫn chưa có những nhận xét lẫn thông tin về quan điểm của mình. 

Điều này sẽ khiến dư luận không thể nghĩ khác trong ngôi nhà chung VFF vẫn còn tồn tại tư tưởng “để lâu… hóa bùn” như các lần thất bại ở bán kết lượt về AFF Cup 2014 và mới đây là SEA Games 28.

Không có một bài học kinh nghiệm nào rút ra sau mỗi giải đấu, một trận đấu quan trọng và nghiễm nhiên HLV Miura chưa bao giờ nhìn ra giới hạn năng lực của mình hoặc cần thiết phải điều chỉnh ra sao cho các đội tuyển tốt lên.

Bộ mặt của một nền bóng đá là đội tuyển quốc gia đem giao cho ông thầy người Nhật muốn trang điểm ra sao thì ra, dẫu có biến dạng vẫn dễ dàng được VFF chấp nhận, nếu không gọi là vô trách nhiệm thì gọi là gì?

Các nhà chuyên môn của VFF đã làm gì hoặc lý giải như thế nào, khi nghe ông Miura đổ lỗi cho cầu thủ là không tuân thủ ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện?

PCT VFF Trần Quốc Tuấn trong buổi tập của tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn có thể khôn ngoan bỏ vội chiếc ghế Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia nhưng với vai trò phụ trách chuyên môn, lẽ ra ông phải có tiếng nói để rộng đường dư luận chứ không phải im thin thít và lặn mất tăm.

Hơn 16 tháng dẫn dắt các đội tuyển quốc gia với HLV Miura không phải là quãng thời gian ngắn. Thế nhưng đã có ai tư vấn, kiểm soát và điều chỉnh công việc của ông cho phù hợp với chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam hoặc đơn giản chỉ là nhìn nhận thấu tình đạt lý sau mỗi trận đấu, giải đấu.

Rất nhiều lời kêu gọi ông Miura hãy tự nguyện từ chức là một điều xa xỉ, khi đội ngũ quản lý và điều hành còn không biết mình đứng ở đâu và đang làm gì.

Thật nguy hiểm cho các đội tuyển quốc gia khi đặt vào tay một vị thuyền trưởng mà năng lực chỉ đủ giúp cho các CLB hạng hai của Nhật cùng hai năm thất nghiệp và danh tiếng không hơn một bình luận viên truyền hình.

Ông Miura về quê nghỉ phép rồi sẽ quay lại tiếp tục công việc của mình như chẳng có chuyện gì xảy ra, một khi Hội đồng HLV quốc gia có cũng như không, còn đội ngũ trợ lý nói sao nghe vậy.

Nói như chuyên gia Nguyễn Văn Vinh là thay ông Miura chẳng giải quyết được gì cho bóng đá Việt Nam tốt lên, bởi cái cần thay chính là lãnh đạo VFF!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.