Thể Công sẽ có ngày trở lại?

28/01/2010 09:57 GMT+7

Những tưởng cơn sốc khi nhiều cầu thủ của đội bóng có bề dày truyền thống nhất nước được bán kèm theo xuất dự giải V-League cho Thanh Hóa vừa bị xuống hạng, nay mang tên mới: Lam Sơn-Thanh Hóa, đã phần nào nguôi đi trong lòng người hâm mộ đội bóng áo lính bởi thời gian.

Những tưởng cơn sốc khi nhiều cầu thủ của đội bóng có bề dày truyền thống nhất nước được bán kèm theo xuất dự giải V-League cho Thanh Hóa vừa bị xuống hạng, nay mang tên mới: Lam Sơn-Thanh Hóa, đã phần nào nguôi đi trong lòng người hâm mộ đội bóng áo lính bởi thời gian.

Nào ngờ! Khi mùa giải mới đang cận kề, đặc biệt sau chiến thắng giành Siêu cúp quốc gia trước SHB Đà Nẵng, hai chữ Thể Công lại làm xôn xao lòng người.

Bất cứ người dân bình thường nào khi được hỏi: “nghĩ gì khi không còn đội bóng của quân đội trên bản đồ bóng đá VN?”, câu trả lời hầu như đều là trăn trở nuối tiếc, thậm chí bức xúc, bất bình về việc xóa đi đội bóng thân yêu, có truyền thống vẻ vang đáng tự hào của mình.

Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, bộ đội là con em của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, tình quân dân như cá với nước, trong chiến tranh không có nhân dân đùm bọc, liệu bộ đội có chống chọi nổi với kẻ địch trăm phương nghìn kế, vũ khí tối tân, quân đông, tiền nhiều? Hòa bình rồi, nhân dân vẫn là hậu phương vững chắc, thế trận lòng dân đã thể hiện qua cuộc chiến tranh kéo dài một phần ba thế kỷ và 65 năm lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Bao lâu nay mọi người vẫn gọi người lính của chúng ta bằng cái tên thân thương trìu mến: “Anh bộ đội Cụ Hồ”, vừa thể hiện tình cảm gắn bó của Bác Hồ với người lính bảo vệ chế độ, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân, vừa định rõ trách nhiệm thiêng liêng, phẩm chất người lính được soi qua tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu mà giờ đây chúng ta đang ra sức học tập và làm theo.

Đó là sự gắn bó máu thịt mà nhân dân dành cho quân đội nên không kìm lòng nổi khi đội bóng quân đội bị xóa tên. Nỗi đau như cứa vào da thịt hàng triệu người từng là lính hoặc có con em tòng quân, hiến dâng tuổi thanh xuân cho quân đội, bỗng nhiên đội bóng đá Thể Công không còn, như mất đi một cái gì rất thiêng liêng, gần gũi và sâu xa…

Mỗi người có những lập luận, lý giải theo suy nghĩ của mình.

Ví như có phải vì sự sa sút của CLB bóng đá Thể Công trong mấy năm qua xuống hạng (2004) sau đó lên hạng rồi vất vả trụ hạng 2009 đã làm mất đi hình ảnh truyền thống vẻ vang nửa thế kỷ về trước? Cần phải giải thể, cất tên để giữ lại ánh vàng son của 50 năm quá khứ?

Làm sao có thể lưu giữ quá khứ khi nó đã bị cắt đứt sự tiếp tục phát huy truyền thống trong tương lai?

Người hâm mộ cả nước trông chờ một ngày không xa sẽ được các nhà lãnh đạo và cơ quan chức năng thấu hiểu hết tình cảm yêu thương của nhân dân với quân đội ta, thông qua bình diện Bóng đá -môn thể thao vua - có sức lan tỏa, thu hút lòng người mạnh mẽ.

 Bằng tài năng, những nhà quản lý tổ chức và huấn luyện, rèn giũa các tuyển thủ mặc áo lính trở thành những nhân tài có đức độ, mang bản sắc riêng, phong cách riêng đã từng làm nên truyền thống “Cơn Lốc Đỏ”. Đội bóng trẻ áo lính mang tên Viettel tham gia giải hạng nhất mùa 2010 phấn đấu cứng cáp trưởng thành để một ngày gần nhất có thể lên hạng, sẽ được trả lại đúng vị trí, thực sự là đội bóng của quân đội.

Chúng tôi tin và lạc quan vào suy luận trên đây bởi vì từ giám đốc trung tâm đào tạo Viettel cho đến Ban huấn luyện là những người có uy tín lâu năm với bóng đá quân đội, các cầu thủ Viettel vẫn đang sống trong chế độ điều lệnh của quân đội, họ vừa có màn trình diễn khá đẹp ở Cúp quốc gia khi thắng Quảng Ninh 2-0 ngày chủ nhật 24.1. 

Chỉ còn ít ngày nữa mùa giải mới sẽ khai mạc, thay vì đi cổ vũ V-League như năm ngoái, chúng tôi vẫn rủ nhau đến sân cổ vũ cho các trận giải hạng nhất của Viettel, có thể chất lượng, đẳng cấp, sức hấp dẫn chưa thỏa mãn, nhưng việc động viên cổ vũ cho mầm non tương lai của bóng đá quân đội là trách nhiệm, là tâm huyết của những người bao năm nặng tình với đội bóng áo lính.

NSƯT Lê Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.