Thể lực sẽ quyết định trận chung kết Champions League

24/05/2014 09:05 GMT+7

(TNO) Rạng sáng mai (1 giờ 45 ngày 25.5, giờ VN), hai đội bóng thành Madrid sẽ bước vào trận chung kết Champions League. Real hơn Atletico về mặt cá nhân, nhưng Atletico hơn Real về mặt thể lực cũng như tổ chức lối chơi.

(TNO) Rạng sáng mai (1 giờ 45 ngày 25.5, giờ VN), hai đội bóng thành Madrid sẽ bước vào trận chung kết Champions League. Real hơn Atletico về mặt cá nhân, nhưng Atletico hơn Real về mặt thể lực cũng như tổ chức lối chơi.

>> HLV Ancelotti: CĐV sẽ giết tôi nếu Real Madrid thua tại Lisbon
>> Real Madrid đổ bộ xuống Lisbon chuẩn bị cho chung kết Champions League
>> Diego Costa và Arda Turan đã tập trở lại

Thể lực sẽ quyết định trận chung kết Champions League-1
Real Madrid (áo trắng) đã có chiến thắng với tổng tỷ số 5-0 trước Bayern ở bán kết - Ảnh: AFP

Bóng đá hiện đại tồn tại những nguyên lý như nghĩ cách phòng thủ luôn dễ hơn nghĩ cách tấn công, những cầu thủ có khuynh hướng cầm bóng tốt thường không phải những cầu thủ phòng thủ tốt nhất.

Lấy ví dụ như việc Real Madrid đánh bại Bayern Munich ở mùa bóng này với tổng tỉ số 5-0 ở hai lượt trận bán kết Champions League. Real hài lòng với việc cầm bóng ít, lùi sâu ở phía sân nhà và phản công nhanh khi có cơ hội, khi có những khoảng trống do những cầu thủ giỏi cầm bóng hơn nhưng phòng thủ yếu hơn của Bayern tạo ra.

Nhưng theo thống kê của Whoscored.com, Real có trung bình 58,8% thời gian cầm bóng trong các trận đấu ở giải Liga mùa này, chỉ thấp hơn Barca và Rayo Vallecano. Còn Atletico Madrid có trung bình 48,9% thời gian cầm bóng, xếp thứ 9 ở Liga.

Điều đó có nghĩa Atletico thành thục trong việc lùi lại chờ cơ hội phản công hơn là Real, họ vui vẻ với việc để Real cầm bóng nhiều hơn trong trận chung kết sắp tới. Trên thực tế, Atletico cũng là đội phòng thủ tốt nhất Liga cũng như tại đấu trường Champions League.


Isco (phải) bế tắc trong trận lượt đi ở La Liga với Atletico - Ảnh: AFP

Real gặp vất vả trước Atletico khi hai đội đọ sức với nhau tại Liga mùa này. Ở trận lượt đi thua Atletico 0-1 trên sân Santiago Bernabeu, Real ra sân với hệ thống 4-4-2, Ronaldo chơi phía sau Benzema, còn Di Maria và Isco chơi hai cánh. Hệ thống này bế tắc trước tuyến giữa 4 người chơi chặt chẽ của Atletico. Isco và Di Maria như đụng phải boong-ke 8 người khi đưa bóng lên ở hai cánh.

Ở trận lượt về hòa 2-2 tại sân Vicente Calderon, Real có cải thiện hơn về mặt chiến thuật, chơi với hệ thống 4-3-3 và cầm bóng ở mức 64%. Dù có nhiều hơn 1 cầu thủ ở khu trung tâm so với trận trước nhưng tuyến giữa Real bị bóp nghẹt bởi 4 cầu thủ tiền vệ Atletico chơi rất gần nhau với sự hỗ trợ của Raul Garcia như một tiền đạo lùi.

Đó là Real với Xabi Alonso, Modric và Di Maria kỹ thuật tuyệt vời nhưng thiếu thể lực hơn so với các tiền vệ Atletico. Họ bị hết hơi trong 1/4 thời gian cuối trận đấu.

Đêm nay, có lẽ Real sẽ chơi với hệ thống 4-3-3 như trận đấu ở sân Calderon, và cũng là hệ thống giúp họ thắng Bayern, với Illarramendi ít kinh nghiệm hơn thế chỗ Xabi Alonso bị treo giò. Và thêm một lần nữa, HLV Diego Simeone của Atletico lại có thể sử dụng Raul Garcia như tiền đạo lùi để hỗ trợ tuyến giữa 4 người của họ.

Thể lực sẽ quyết định trận chung kết Champions League-3
Ronaldo (phải) sẽ được các hậu vệ Atletico "chăm sóc đặc biệt" - Ảnh: AFP

Mặt khác, Simeone có thể sử dụng phương thức an toàn hơn là hệ thống 4-1-4-1 với Mario Suarez chơi phía sau bộ tứ tiền vệ Koke, Tiago, Gabi và Arda Turan. Ý đồ vắt kiệt sức của các cầu thủ tuyến giữa Real có vẻ như tiếp tục được thực thi.

Real hơn Atletico về mặt cá nhân, Ronaldo và Bale cực kỳ nguy hiểm trong những pha phản công. Trong khi Diego Costa và Arda Turan của Atletico gặp vấn đề với chấn thương. Nhưng Atletico tốt hơn về mặt thể lực cũng như tổ chức lối chơi. Chính nhờ điều này nên dù Diego Costa và Arda Turan rời sân rất sớm trong trận gặp Barca tuần trước, Atletico vẫn chơi tốt để giành chức vô địch Liga trên sân Nou Camp.

Atletico sẽ kết thành một khối chặt chẽ, nhường Real cầm bóng nhiều hơn để không lộ các khoảng trống cho Ronaldo và Bale phản công.

Hãy chờ xem liệu thầy trò Simeone có thể ngăn cản Real hiện thực hóa giấc mơ Decima hay không!

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.