Thêm một cái nhìn về bóng đá châu Âu

30/01/2012 19:03 GMT+7

(TNO) Hàng loạt con số liên quan đến tiền bạc vừa được giới điều hành bóng đá châu Âu công bố trong những ngày qua. Hãy nhìn vào những con số ấy, và mỗi người tự rút ra kết luận riêng cho mình về cái thế giới bóng đá chuyên nghiệp mà khối tỉ phú muốn nhúng tay vào.

(TNO) Hàng loạt con số liên quan đến tiền bạc vừa được giới điều hành bóng đá châu Âu công bố trong những ngày qua. Hãy nhìn vào những con số ấy, và mỗi người tự rút ra kết luận riêng cho mình về cái thế giới bóng đá chuyên nghiệp mà khối tỉ phú muốn nhúng tay vào.

Khởi đầu từ nước Đức, nơi có nền bóng đá ổn định nhất châu Âu hiện nay về mặt tài chính. Liên đoàn Bóng đá Đức (DFL) cho biết: Giải Bundesliga của Đức vừa đạt kỷ lục về mặt doanh thu: khoảng 2 tỉ euro trong mùa bóng 2010-2011. Từ đó, 18 đội bóng có lãi tổng cộng 52,5 triệu euro.

Thu về 2 tỉ euro nhưng chỉ có lãi 52,5 triệu euro, tức chỉ khoảng 2,5%. Đấy có phải là một ngành kinh doanh béo bở? Lãi suất sẽ như thế nào nếu bạn có 2 tỉ euro và bỏ vào nhà băng?

Hóa ra, bóng đá không phải là ngành kinh doanh béo bở như người ta vẫn nghĩ. Bộn bạc thì đúng. Nhưng có khi, đấy là lỗ (chứ không phải lãi) bộn bạc. Mùa bóng vừa qua, các đội Bundesliga có lãi là vì họ đã chủ động thỏa thuận với nhau các biện pháp chống lỗ, tất cả cùng nhau giảm chi để tránh nợ đồng thời vẫn có thể cạnh tranh với nhau một cách ngang ngửa. Trước đó (mùa bóng 2009-2010), các đội ở Bundesliga đạt tổng doanh thu 1,77 tỉ euro và… lỗ 78 triệu euro.

Các đội bóng Đức đồng loạt tiết kiệm và vẫn giữ được tính cạnh tranh hấp dẫn cho giải Bundesliga. Nhưng khi bước ra đấu trường châu Âu thì nhà vô địch Đức Borussia Dortmund lập tức xếp chót ở vòng bảng Champions League.

Điều gì cũng có cái giá của nó. Các đại gia ở Anh, Ý hoặc Tây Ban Nha không quá xem trọng chủ trương tiết kiệm, cũng không thể tiết kiệm nếu như điều đó không diễn ra một cách đồng bộ. Trong cuộc đua tăng cường lực lượng, các giải Vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu lỗ tổng cộng khoảng 1,6 tỉ euro - như UEFA vừa công bố.

Thu về hàng chục tỉ euro mà vẫn lỗ, đơn giản vì phải chi nhiều hơn nữa thì mới có được khoản thu như thế. Như vậy, bóng đá chẳng những không phải là ngành kinh doanh béo bở. Có thể nói luôn: đấy là ngành kinh doanh chỉ sinh lỗ chứ không sinh lãi. Hoặc nói cách khác: bóng đá chẳng bao giờ là một ngành kinh doanh đích thực.

Nếu như có “máu” kinh doanh, bạn có chấp nhận bỏ ra hàng tỉ euro và vui mừng đến vài chục triệu euro tiền lãi, thậm chí chỉ cần có lãi là đã vui mừng? Đấy là sự thực hiển nhiên từ “những con số biết nói”. Sự thực ấy vui hay buồn, tùy ý mỗi người. Người viết thấy “may”, khi bóng đá hóa ra vẫn không phải là ngành kinh doanh.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.