Thời cơ của Bosnia-Herzegovina

05/09/2010 08:21 GMT+7

Đâu là đội tuyển đáng xem nhất trong số các đội chưa bao giờ được dự VCK của một giải lớn? Người viết chọn Bosnia-Herzegovina. Đấy là đội bóng của Edin Dzeko – cây làm bàn hay nhất Bundesliga trong 2 mùa bóng vừa qua, được các CLB khổng lồ như M.U, Chelsea, AC Milan theo đuổi.

Đâu là đội tuyển đáng xem nhất trong số các đội chưa bao giờ được dự VCK của một giải lớn? Người viết chọn Bosnia-Herzegovina. Đấy là đội bóng của Edin Dzeko – cây làm bàn hay nhất Bundesliga trong 2 mùa bóng vừa qua, được các CLB khổng lồ như M.U, Chelsea, AC Milan theo đuổi.

Đấy là đội bóng của Miralem Pjanic, Emir Spahic, Sejad Salihovic, Zvjezdan Misimovic, Vedad Ibisevic…Cách đây 2 năm, có một đội bóng chẳng ai biết đến, lần đầu tiên xuất hiện ở giải Bundesliga. Đấy là đội Hoffenheim, đại diện cho một thị trấn chỉ gồm khoảng 3.000 cư dân ở Đức.

Ngay lần đầu tiên góp mặt ở đẳng cấp cao nhất trong bóng đá Đức, Hoffenheim đã thắng như chẻ tre bằng lối chơi tấn công ồ ạt khiến cả thế giới nhảy vào phân tích, bình luận. Họ đoạt danh hiệu không chính thức “vô địch mùa đông”, với tỷ lệ phá lưới bình quân của Ibisevic cao hơn 1 bàn/trận. Bỗng nhiên Ibisevic chấn thương trong một cữ tập, phải nghỉ suốt nửa mùa bóng còn lại. Hoffenheim cũng từ vị trí dẫn đầu rớt xuống khu giữa bảng khi mùa bóng kết thúc. Nhưng ấn tượng kỳ lạ về Ibisevic thì giới quan sát nhớ mãi. Đấy chính là Ibisevic của Bosnia-Herzegovina.

Ở vòng loại World Cup 2010, Bosnia-Herzegovina thắng 6/10 trận, đứng trên các đội mạnh như TNK hoặc Bỉ. Các đội châu Âu lọt vào VCK World Cup như Đan Mạch, BĐN, Hy Lạp, Thụy Sỹ, Slovenia, Pháp đều không hơn Bosnia-Herzegovina về số trận thắng. Tiếc thay, Bosnia-Herzegovina lại nằm chung bảng với TBN. Ngay trước đó, TBN đoạt chức vô địch EURO 2008. Còn ngay sau đó, họ bổ sung chức vô địch World Cup 2010. Đành chịu, nỗ lực tột bậc của Bosnia-Herzegovina chỉ đủ đưa họ đến vị trí nhì bảng sau TBN. Và Bosnia-Herzegovina thua BĐN ở loạt play-off, một loạt đấu mà FIFA đã bị chỉ trích vì thể thức thi đấu với ý đồ lộ liễu là dọn đường cho các đội bóng nổi tiếng vào VCK.

Bây giờ, Bosnia-Herzegovina nằm chung bảng với Pháp, Romania, Belarus, Luxembourg và Albania ở vòng loại EURO 2012. Romania đã mất điểm ngay trận ra quân, khi chỉ hòa Albania trên sân nhà. Pháp thì thua cả Belarus, cũng trên sân nhà. Đấy là lý do khiến những ai từng hâm mộ và nuối tiếc cho Bosnia-Herzegovina ở vòng loại World Cup có chỗ để hy vọng ở vòng loại này. Hy vọng một Bosnia-Herzegovina không thiếu tài năng nhưng “thấp cổ bé họng” rút cuộc sẽ có dịp tham gia vào VCK của một giải đấu lớn. Họ xứng đáng với kết cục ấy, chứ chẳng lẽ quyền tranh giải lớn cứ mãi thuộc về cái đội Pháp ngày càng rệu rã ấy? Chẳng lẽ không Pháp thì lại là Romania vốn chẳng có chỗ nào xuất sắc từ khi chia tay thế hệ của huyền thoại Gheorghe Hagi khoảng chục năm trước?

Dĩ nhiên, tất cả chỉ mới dừng lại ở thời cơ lớn mà Bosnia-Herzegovina đang có. Muốn biến thời cơ thành hiện thực, các đội bóng nhỏ như Bosnia-Herzegovina không còn cách nào khác hơn là phải phát huy toàn bộ tài năng mà họ có được. Chứ họ sẽ chẳng được thế lực nào hậu thuẫn phía sau hậu trường (không bị xử ép là mừng lắm rồi). Không phải chờ đợi quá lâu. Bosnia-Herzegovina (vừa thắng Luxembourg 3-0) sẽ gặp Pháp ngay ở đợt trận tiếp theo, trong đêm thứ Ba. Hãy chờ xem, một Bosnia-Herzegovina có hạ được gã khổng lồ Pháp? Đấy chắc chắn là một trong những trận đáng xem nhất ở loạt đấu sắp tới. Riêng cá nhân người viết sẽ chờ xem để ủng hộ Bosnia-Herzegovina!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.