Thủ chắc có hơn được công nhiều?

19/05/2011 19:43 GMT+7

(TNO) Rạng sáng hôm nay, Porto lại đăng quang, đúng như dự đoán, bỏ túi chiếc cúp vô địch Europa League.

Porto chỉ cần 1 bàn thắng của Falcao cũng đủ đoạt cúp Europa League mùa 2010-2011 - Ảnh: AFP

(TNO) Rạng sáng hôm nay, Porto lại đăng quang, đúng như dự đoán, bỏ túi chiếc cúp vô địch Europa League.

Đương nhiên Porto phải thắng, vì đối thủ chỉ là đội đồng hương Braga, thua họ đến 38 điểm ở giải Vô địch quốc gia (VĐQG). Chiến thắng trong trận chung kết Europa League giúp Andre Villas-Boas trở thành HLV trẻ nhất trong lịch sử từng đăng quang ở đấu trường các cúp châu Âu.

Trong 30 trận đấu ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, Porto thắng 27, hòa 3, ghi 73 bàn. Còn trên đường vào chung kết Europa League, Porto ghi 10 bàn thắng vào lưới Spartak Moscow ở vòng tứ kết, ghi 8 bàn vào lưới Villarreal ở vòng bán kết.

Điều đáng lưu ý nhất trong trận thắng đưa Porto lên ngôi vô địch Europa League là ở chỗ: người xem không nhận ra Porto của những thống kê hoành tráng vừa nêu trên. Tỷ số chỉ là 1-0. Suốt trận, Porto chỉ có 1 pha dứt điểm đúng hướng khung thành. Và họ trở thành nhà vô địch.

Vấn đề của bóng đá đỉnh cao nằm ở chỗ ấy. Người ta ca ngợi sức mạnh hủy diệt của Porto dưới sự dẫn dắt của “Mourinho mới” Villas-Boas. Người ta khâm phục tỷ số 10-3, cách biệt trước đó chưa bao giờ xuất hiện ở vòng tứ kết của các cúp châu Âu, khi Porto đè bẹp Spartak. Và người ta thán phục tỷ lệ ghi 73 bàn trong 30 trận của Porto ở giải quốc nội. Nhưng thật ra, ít ai nói rằng Porto đoạt lại chức VĐQG từ tay Benfica vì họ chỉ thủng lưới 16 bàn trong suốt mùa giải.

Tại Serie A, đội AC Milan trở lại ngôi vô địch sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng không phải vì sức tấn công mạnh mẽ. Chưa biết rút cuộc thì đâu là đội ghi bàn nhiều nhất khi Serie A chính thức khép lại, nhưng đã chắc chắn một điều: Milan thủng lưới ít nhất. Cũng vậy, Lille có thể là đội thủng lưới ít nhất khi giải Ligue 1 của Pháp khép lại, và đấy sẽ là nguyên nhân chính giúp Lille trở thành nhà vô địch bất ngờ trong mùa bóng này.

Tại Đức, chỉ vì vô địch quá sớm mà đội đầu bảng Borussia Dortmund lơi chân trong 2 vòng cuối, để vuột khỏi tay kỷ lục thủng lưới ít nhất trong suốt lịch sử Bundesliga. Dù sao đi nữa, nhiều người cũng đã cho rằng Dortmund có hàng phòng ngự chắc nhất Bundesliga từ xưa đến nay. Họ không phải là đội ghi bàn nhiều nhất ở Bundesliga mùa này (kém xa Bayern Munich), nhưng họ thủng lưới ít nhất và... vô địch.

 
Messi (10) ghi bàn thắng tuyệt đẹp giúp Barcelona đánh bại M.U 2-0 trong trận chung kết Champions League mùa 2008-2009 - Ảnh: Reuters

Ngay cả Barcelona khét tiếng cũng vô địch Tây Ban Nha với thành tích thủng lưới ít nhất giải. Họ đâu có ghi bàn nhiều hơn Real Madrid! Mùa trước cũng vậy, chứ chẳng riêng gì mùa này. Phân tích kỹ lối chơi Tiqui-taca, giới chuyên môn lưu ý ngay rằng tính phòng ngự của lối chơi này cũng cao không kém gì tính tấn công. Chính Barcelona đã cột Arsenal vào cái kỷ lục cực kỳ xấu hổ: đấy là đội đầu tiên không có pha dứt điểm nào kể từ khi hãng Opta thống kê các trận đấu ở Champions League.

Hồi đầu mùa, có lúc Barcelona chỉ phải chống đỡ 9 cú dứt điểm trong 6 trận liên tiếp, trên mọi giải. Đá như thế thì dù chưa biết làm sao để thắng, vẫn biết chắc rằng không thua. Bây giờ, tuyệt đại đa số các đội thành công đều có bí quyết khiến họ không thua, có cách để thủng lưới ít.

Ngoại lệ duy nhất trong bóng đá đỉnh cao mùa này: Manchester United vô địch Premier League vì ghi bàn nhiều chứ không phải thủng lưới ít so với đối thủ chính Chelsea. Đấy là cái nhìn tổng quát, khi mùa bóng ở châu Âu đang khép lại, và khi Barcelona chuẩn bị so tài với Manchester United ở trận chung kết Champions League. Kết luận thế nào, tùy bạn!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.