Tiền đạo biến mất

18/01/2010 09:29 GMT+7

Người ta từng nói về chuyện lập một Hiệp hội các thủ môn trên thế giới vì loại công việc này không phổ biến trong bóng đá. Bây giờ, nên nói đến chuyện lập Hiệp hội cho các tiền đạo là vừa.

Người ta từng nói về chuyện lập một Hiệp hội các thủ môn trên thế giới vì loại công việc này không phổ biến trong bóng đá. Bây giờ, nên nói đến chuyện lập Hiệp hội cho các tiền đạo là vừa.

Ngày trước, các tiền đạo thường là những người được kính trọng nhất trên sân bóng vì công việc và kỹ năng cốt lõi của họ rất đặc biệt. Ngày nay, các tiền đạo không được coi trọng lắm vì những CLB hàng đầu sử dụng tất cả các vị trí trên sân vào nhiệm vụ ghi bàn.

Vì thế, chẳng ngạc nhiên khi đầu mùa này ta thấy công ty quản lý Owen đã làm hẳn một cuốn sách giới thiệu về tiền đạo lẫy lừng một thuở này nhằm mục đích kiếm CLB mới cho anh.

Đến giờ, Owen mới chỉ ghi được 2 bàn cho M.U tại các trận Premier League. Các bàn thắng của M.U tính đến thời điểm này trong mùa bóng do 14 cầu thủ ghi. Arsenal, Tottenham đều đã có 15 cầu thủ khác nhau ghi bàn cho họ.

Cách đây 10 năm, tiền đạo vẫn quan trọng nên Owen có triển vọng rất lớn, Shearer giống như ông thánh trong tuyển Anh còn M.U say sưa hoan lạc với 4 tiền đạo Sheringham, Yorke, Cole, Solskjaer. Giờ thì hệ thống 4-4-2 đã phai màu, sự linh hoạt trở thành giá trị quan trọng nhất cho các đội bóng thành công lẫn các cầu thủ hàng đầu, những người ghi bàn quyết định có thể đến từ bất kỳ vị trí nào trên sân. Phần mềm phân tích trận đấu Amisco được hầu hết các đội sử dụng đã chỉ ra: Ở mùa Premier League 2008-09, tỷ lệ sút bóng trúng đích của các tiền đạo là 39,1%. Tỷ lệ này ở các tiền vệ và trung vệ là 33,2%, không thua kém là mấy, vậy thì việc gì phải chọn sự phụ thuộc quá lớn vào các tiền đạo?

Ở Tottenham, các tiền vệ Kranjcar, Modric, Lennon là mối đe dọa khung thành đối phương chẳng thua gì Defoe, Crouch, Keane. Trong lối chơi một chạm của Arsenal thì bàn thắng chỉ là cú chạm bóng cuối cùng của một chuỗi đan bóng, vậy thì đâu cần kỹ năng tuyệt hảo nào để thực hiện. Chelsea, Man City cũng thịnh vượng nhờ các mối đe dọa của họ trải rộng trên sân. Trong khi đó, việc có ít cầu thủ tham gia ghi bàn (9) là một trong những nguyên nhân thất bại của Liverpool mùa này. Liverpool chỉ có số lượng cầu thủ ghi bàn nhiều hơn Bolton, Wolves, Portsmouth. Ngày trước, cặp tiền đạo Rush-Dalglish đóng góp hơn một nửa số bàn thắng cho Liverpool khi họ giành các chức vô địch năm 1983 và 1984, cặp Shearer-Sutton đóng góp 61% số bàn thắng giúp Blackburn vô địch năm 1995. Nhưng điều này đã không xảy ra vài năm gần đây và có lẽ trong tương lai cũng vậy.

Khuynh hướng này không chỉ xảy ra ở nước Anh mà còn trên khắp châu Âu. Tài liệu tổng kết về khâu kỹ thuật của giải Champions League 2008-09 có một chương tên “Sự biến mất của các tiền đạo”. Nó chỉ ra 13/16 đội vượt qua vòng bảng sử dụng hệ thống 1 tiền đạo. Nó cũng chỉ ra tốc độ các trận bóng ngày càng nhanh thì vai trò của tiền đạo ngày càng giảm.

Ông Roxburgh, giám đốc kỹ thuật UEFA, nói: “Các hậu vệ ngày càng giỏi, khối phòng ngự gồm 4 hậu vệ và 2 tiền vệ trụ mà các đội bóng ưa dùng ngày càng khó phá vỡ. Bởi vậy, vứt 2 tiền đạo vào trong khối phòng ngự đó chỉ vô ích. Muốn phá vỡ nó thì phải chơi rộng ra 2 cánh và có các cầu thủ giỏi xâm nhập vào vòng cấm như Messi, Ronaldo, đây là những người không phải là trung phong điển hình”.

Trong 10 bàn thắng đẹp nhất Champions League mùa trước, có mỗi bàn thắng từ chân một tiền đạo được chọn. Đó là bàn “xe đạp chổng ngược” của Adebayor ghi vào lưới Villarreal cho Arsenal, được xếp thứ 6. “Kiểu ghi bàn phổ dụng bây giờ là tiền đạo đón các đường bóng dài và mồi cho các cầu thủ tuyến sau ghi bàn. Các tiền đạo lấy đâu ra bàn thắng đẹp nữa”. Roxburgh kết luận.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.