Tiên trách kỉ, hậu trách nhân

05/05/2010 15:56 GMT+7

Câu nói trên dùng để nói về trường hợp một người khi thất bại trước hết cần phải xem mình đã làm gì sai rồi sau đó mới xét đến lỗi của người khác. Sau trận đấu giữa Lazio và Inter hồi cuối tuần qua, ban lãnh đạo Roma, từ chủ tịch Rosella Sensi đến giám đốc Paolo Montali đều cho rằng cả Lazio lẫn Inter đều có một trận đấu đáng xấu hổ.

Câu nói trên dùng để nói về trường hợp một người khi thất bại trước hết cần phải xem mình đã làm gì sai rồi sau đó mới xét đến lỗi của người khác. Sau trận đấu giữa Lazio và Inter hồi cuối tuần qua, ban lãnh đạo Roma, từ chủ tịch Rosella Sensi đến giám đốc Paolo Montali đều cho rằng cả Lazio lẫn Inter đều có một trận đấu đáng xấu hổ.

“Tôi không thể tưởng tượng ra những gì đã chứng kiến đêm nay. Tôi nghĩ rằng Inter cũng nên cảm thấy xấu hổ. Đây không chỉ là thất bại của Lazio mà còn là thất bại của bóng đá và thể thao nói chung”, Montali phát biểu.

Có thể hiểu được nỗi thất vọng của ban lãnh đạo Roma khi với chiến thắng đó, Inter đã mở toang cánh cửa đến với chức vô địch lần thứ 5 liên tiếp. Trong khi đó, nhiều khả năng Roma sẽ phải chờ cơ hội lần khác và có thể rất lâu nữa.

Cũng vào cuối tuần qua, trận hòa 1-1 với Catania đã khiến Juventus không còn hy vọng dự Champions League mùa tới. Sau trận đấu, HLV Alberto Zaccheroni cho rằng đây không phải lỗi của ông. “Juventus là một đội bóng có khả năng giành chức vô địch Serie A. Tuy nhiên, chấn thương đã cướp đi của chúng tôi những cầu thủ tốt nhất trong các thời điểm quan trọng”, Zaccheroni cho biết.

Ở Premier League, sau khi chứng kiến Liverpool thất bại 0-2 trước Chelsea, HLV của Manchester United tỏ ra không hài lòng. “Liverpool đã thua 19 trận trong mùa giải này, vậy nên có lẽ chúng tôi đã đòi hỏi hơi cao khi muốn họ giành chiến thắng trước Chelsea. Tuy nhiên, những gì diễn ra thật khó chấp nhận. Gerrard đã có một món quà tuyệt vời dành cho Chelsea. Có lẽ cậu ta sẽ phải hối hận”.

Có một điểm chung giữa ba câu chuyện trên. Đó là cả ban lãnh đạo Roma, HLV Zaccheroni và Sir Alex Ferguson đều không nhận trách nhiệm khi đội nhà thất bại. Thay vào đó, họ đổ lỗi cho người khác.

Với Roma, họ đã có cơ hội để giành chức vô địch Serie A đầu tiên kể từ năm 2001 sau khi vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng ở vòng 33. Nhưng rồi thầy trò Claudio Ranieri đã không thể giữ vững được phong độ khi để Sampdoria đánh bại ngay trên sân nhà ở vòng 35. Nếu giành chiến thắng trong trận đấu đó thì đội bóng áo màu bã trầu đâu cần phải nhờ cậy đến đội bóng láng giềng vốn đã chẳng ưa gì mình.

Tương tự là trường hợp của M.U. “Quỷ đỏ” chỉ có thể tự trách mình khi thất bại trong trận đấu với đối thủ trực tiếp Chelsea ở vòng 33. Sau thất bại đó, hy vọng của M.U dồn cả vào Liverpool, đội khả dĩ nhất có thể lấy điểm của Chelsea. Trước trận đấu giữa Liverpool và Chelsea cuối tuần qua, nhà cầm quân người Scotland đã tán dương Liverpool lên mây. “Một đội bóng vĩ đại không bao giờ đánh đổi danh dự của mình. Tôi nghĩ rằng Liverpool sẽ thi đấu hết mình trong trận đấu sắp tới”. Nhưng sau khi Liverpool thất bại thì Sir Alex đã thay đổi quan điểm ngay.

Trong khi đó, với những gì đã phát biểu, HLV Zaccheroni không xứng đáng ở lại Juventus mùa bóng tới. Đội hình Juventus ra sân trong trận đấu với Catania cuối tuần qua không hề yếu. Họ vẫn có thủ môn Buffon, hậu vệ Chiellini, Cannavaro, tiền vệ Deigo, tiền đạo Iaquinta, Del Piero. Vậy mà Juve phải vất vả lắm mới có được trận hòa.

Trong khoảng thời gian cầm quân tại đội bóng thành Turin, HLV Zaccheroni chỉ giúp CLB này giành được 6 chiến thắng trong 15 trận. Hàng thủ Juve mùa này cũng tệ nhất trong vòng 49 năm qua khi để thủng lưới 50 bàn (mùa giải 1960-60, Juve thua 56 bàn). Zaccheroni không có lỗi gì trong thành tích tệ hại này sao?

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.