Tìm đâu một HLV đạt chuẩn?

06/01/2011 17:06 GMT+7

(TNO) Chuẩn mực để đánh giá một huấn luyện viên (HLV) có tài ba, hợp thời hay không bao gồm rất nhiều yếu tố nhưng chắc chắn không tách rời khỏi chuyện chuyên môn và cao hơn cả là thành tích do chính HLV này đem lại...

HLV của Chelsea - Carlo Ancelotti - Ảnh: Reuters

(TNO) Chuẩn mực để đánh giá một huấn luyện viên (HLV) có tài ba, hợp thời hay không bao gồm rất nhiều yếu tố nhưng chắc chắn không tách rời khỏi chuyện chuyên môn và cao hơn cả là thành tích do chính HLV này đem lại...

Rà soát lại làng HLV châu Âu nói riêng, thế giới nói chung hiện nay, chúng ta có thể điểm ra một số cái tên được xem là "đạt chuẩn" như Alex Ferguson, Arsene Wenger, Jose Mourinho, Ottmar Hitzfeld, Marcelo Lippi... và không quên nhắc đến Carlo Ancelotti, Rafael Benitez hay "tài năng trẻ" Pep Guardiola.

Chúng ta không có thước đo nào để xác định được trong số những cái tên kể trên, ai giỏi hơn ai, bởi mỗi người mỗi vẻ, thời thế mỗi lúc cũng khác nhau.

Như Carlo Ancelotti chẳng hạn. Trước khi đến với Chelsea, bộ sưu tập thành tích của ông là nỗi thèm khát cho bất cứ nhà cầm quân nào, 2 lần vô địch Champions League, 2 Siêu cúp châu Âu, 1 lần vô địch FIFA World Cup Club... đó là chưa kể đến vô số thành tích mà ông từng giành được khi còn là cầu thủ.

Thế nhưng, cái tên Carlo Ancelotti đang xếp đầu trong nhóm HLV có nguy cơ bị sa thải hiện nay tại Premier League.

Không thể nói ông Ancelotti không đạt chuẩn vì để Chelsea rơi tự do trong thời gian qua. Lắm lúc Alex Ferguson, Arsene Wenger hay Pep Guardiola cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự với M.U, Arsenal hay Barcelona.

Có ai dám chắc Jose Mourinho không bị sa thải nếu một ngày nào đó Real Madrid rơi vào cuộc khủng hoảng tương tự như ở Stamford Bridge. Thời điểm "Người đặc biệt" rời khỏi Chelsea, 2007, đội bóng áo xanh cũng đang trong tình trạng "đa chấn thương" như hiện nay thôi.


HLV Roy Hodgson kiểm tra xem ông còn bao nhiêu thời gian ở Liverpool - Ảnh: Reuters

Người xếp kế bên Ancelotti là Roy Hodgson - HLV của Liverpool. Tuy nhà cầm quân 63 tuổi này chưa một lần tận hưởng hương vị vinh quang ở châu Âu nhưng nếu xét về kinh nghiệm, ông là một trong số ít HLV từng dẫn dắt nhiều tuyển quốc gia, CLB nhất thế giới hiện nay (20 đội bóng).

Nói ông chưa một lần lên đỉnh ở châu Âu, nhưng không có nghĩa tài cầm quân của ông thấp. Năm 1997, Hodgson từng dẫn dắt Inter Milan vào đến chung kết Cúp UEFA và điều này đã lặp lại hồi năm ngoái với Fulham.

Có thể thấy, sở dĩ tương lai của Ancelotti và Hodgson hiện đang như "chỉ mành treo chuông" là vì phong độ của Chelsea và Liverpool đang rất bất ổn. Ở một chừng mực nào đó, đây chỉ là thời điểm nhất thời, mà theo Sir Alex Ferguson thì "phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là vĩnh cửu".

Vì vậy cho nên, chuẩn mực để đánh giá một HLV giỏi hay không, đặc biệt trong trường hợp của Ancelotti và Hodgson, là không tồn tại.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.