Trận chung kết của... triết lý

24/07/2011 13:48 GMT+7

(TNO) Có rất nhiều điều đáng nói trước khả năng Paraguay vô địch Copa America mà không thắng trận nào trong suốt giải.

Nếu vô địch Copa America 2011, Uruguay sẽ là nước đầu tiên giành 15 danh hiệu vô địch Nam Mỹ - Ảnh: Reuters

(TNO) Có rất nhiều điều đáng nói trước khả năng Paraguay vô địch Copa America mà không thắng trận nào trong suốt giải.

Thứ nhất, không thắng nhưng cũng không thua là kịch bản dễ thấy trước trận chung kết Uruguay – Paraguay. Cả hai đều cần chức vô địch hơn là trình diễn. Riêng với Uruguay, đấy sẽ là một kỳ tích mang tính lịch sử (kỷ lục 15 lần vô địch Nam Mỹ). Ưu tiên một của cả hai đội đều là không thua, vì họ chỉ sở trường về lối chơi sao cho không thua, cũng vì chưa thua nghĩa là cơ hội chiến thắng vẫn còn nguyên vẹn.

Thứ hai, Paraguay và Uruguay đương nhiên phải chọn con đường dễ hơn để tiếp cận chiếc cúp vô địch. Phòng thủ dễ hơn tấn công, đấy là lý thuyết rành rành, trong bất cứ lĩnh vực nào chứ không chỉ trong bóng đá. Riêng Paraguay càng phải thiên về phòng thủ, vì họ có thủ môn Justo Villar quá hay. Villar đáng được trao giải cầu thủ xuất sắc nhất Copa America. Và nếu điều đó xảy ra, anh còn xứng đáng hơn cả Oliver Kahn tại World Cup 2002.

Thứ ba, không thắng mà vẫn tiến xa chưa bao giờ là chuyện lạ. Báo chí châu Âu (có lẽ hết chuyện để viết, vì làng bóng châu Âu đang nghỉ hè) lấy sự kiện Paraguay để dè bỉu Copa America. Thật ra, đội Ireland ở châu Âu mới là trường hợp tiên phong cho cách toan tính “không cần thắng để tiến xa”. Đấy là đội đầu tiên trong lịch sử vào đến tứ kết World Cup dù không thắng trận nào. Người ta từng viết: hễ có Ireland trong một trận knock-out ở World Cup, tốt nhất là cứ tổ chức đá luân lưu trước, sau đó hãy chơi 2 hiệp chính và 2 hiệp phụ!

Phòng thủ dễ hơn tấn công thì cũng có nghĩa là thắng một đội phòng thủ khó hơn thắng một đội tấn công. Hóa ra, chung kết Copa America 2011 là trận chung kết đầy tính… triết lý. Đôi bên đều chọn con đường dễ đi cho mình. Và hệ quả là họ đều gặp một rào cản rất khó vượt qua. Các cầu thủ trên sân sẽ kiên nhẫn chờ đợi cơ hội, hay sẽ táo bạo gây bất ngờ? Chưa biết. Suy cho cùng, không thể biết trước điều gì, bởi đây là chuyện bóng đá. Chỉ biết chắc một điều: giá trị bài học của trận chung kết Copa America, giữa Uruguay và Paraguay lúc rạng sáng thứ Hai, sẽ cao hơn giá trị giải trí.

 
Siêu mẫu Larissa Riquelme sẽ "cởi bỏ tất cả" nếu Paraguay vô địch Copa America 2011 - Ảnh: Reuters

Đừng thất vọng nếu Copa America không khép lại bằng một trận chung kết hấp dẫn. Nói về tính hấp dẫn thì giải này đáng vứt đi từ lâu rồi. Ai muốn xem để sau đó còn có chuyện bình luận, tranh cãi với nhau, thì lại rất nên chờ đợi trận chung kết này.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.