Trọng tài Anh có "phân biệt đối xử"?

02/10/2012 20:59 GMT+7

(TNO) Các ngôi sao Pablo Zabaleta và Carlos Tevez của Manchester City đều tỏ vẻ điên tiết khi họ không được hưởng phạt đền trong trận gặp Fulham ở vòng đấu cuối tuần qua tại Premier League.

(TNO) Các ngôi sao Pablo Zabaleta và Carlos Tevez của Manchester City đều tỏ vẻ điên tiết khi họ không được hưởng phạt đền trong trận gặp Fulham ở vòng đấu cuối tuần qua tại Premier League.

>> Trọng tài thổi trận Liverpool - M.U cầu cứu
>> Trọng tài bắt trận Liverpool - M.U bị chỉ trích dữ dội
>> Trọng tài nằm rút thẻ đỏ vì… bị cầu thủ đốn ngã  

 
Trọng tài Mark Halsey (giữa) bị cho là đã có ác cảm với các cầu thủ nước ngoài của Manchester City - Ảnh: AFP

Khi được hỏi có phải trọng tài ở Premier League thường ưu ái cầu thủ Anh và có ác cảm với cầu thủ nước ngoài? Sergio Aguero (Manchester City) trả lời: "Có thể là như vậy. Điều đó có thể xảy ra. Và nếu quả có tình trạng như vậy, thì quá tồi tệ".

Tất nhiên, Aguero đủ khôn ngoan để không thể đi xa hơn cách nói lấp lửng ấy, vì anh sẽ bị phạt nặng với một phát biểu rõ ràng nhằm vào giới trọng tài. Song song với những quả phạ đền bị từ chối của Zabaleta và Tevez, ngôi sao Luis Suarez của Liverpool cũng bị trọng tài tước oan một quả phạt đền ở trận gặp Norwich trong vòng đấu vừa qua.

Suarez, Zabaleta, Tevez không chỉ là những ngôi sao nước ngoài trên sân cỏ Premier League. Phải nói cụ thể hơn: họ là những ngôi sao Latin. Các ngôi sao tấn công trong trường phái Latin có một đặc điểm rất rõ ràng, đó là khả năng vận dụng tiểu xảo để xỏ mũi đối phương, đánh lừa trọng tài. Xác suất thành công khi loại ngôi sao này ngã sóng soài để kiếm phạt đền luôn cao hơn ngôi sao đến từ những trường phái khác. Và để đối phó, trọng tài thường không thổi phạt nếu không biết chắc là có phạm lỗi hay không.

So với Aguero, HLV Brendan Rodgers của Liverpool nói hơn: ông lo ngại rằng từ nay sắp tới, Suarez sẽ còn bị trọng tài tước oan nhiều quả phạt đền xứng đáng nữa. Vì anh đã mang tai tiếng là một trong những "vua ăn vạ". Quan điểm của Rodgers cũng chính là quan điểm của FIFA, và luôn là bài học cơ bản trọng mọi khóa đào tạo trọng tài trên thế giới: trọng tài không nên nhớ về đặc điểm của các cầu thủ. Nhớ rõ những "vua ăn vạ" thì tiếng còi sẽ mất đi tính khách quan.

Nói thế không sai, nhưng quá giáo điều, và trở nên rỗng tuếch khi đối chiếu với thực tế trên sân bóng đỉnh cao. Giới trọng tài trong bóng đá đỉnh cao thường phải thuộc làu đặc điểm của các ngôi sao, không chỉ tính tình mà cả đặc điểm chuyên môn nữa. Cũng vậy, họ hiểu khá kỹ cách chơi của từng đội bóng, thói quen trong việc di chuyển của từng cầu thủ. Càng biết rõ và càng nhớ rõ thì độ chuẩn trong các quyết định sẽ càng tăng cao.

Nhưng tất nhiên là sẽ có lúc sai lầm, như trong trường hợp Luis Suarez ở trận gặp Norwich. Khi ấy, chẳng qua Suarez trở thành nạn nhân của chính mình. Ráng chịu thôi. Ai bảo anh đã thường xuyên đánh lừa trọng tài?

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.