Từ chuyện B.Bình Dương không cho cầu thủ lên tuyển

12/08/2010 09:38 GMT+7

Đó là một tuyên bố khá bất ngờ nhưng không hoàn toàn mới của một lãnh đạo B.Bình Dương. Nhất là khi đội bóng này “ngậm trái đắng” khi thua K.Khánh Hòa 1-5 và HLV Dương Ngọc Hùng phải từ chức.

Đó là một tuyên bố khá bất ngờ nhưng không hoàn toàn mới của một lãnh đạo B.Bình Dương. Nhất là khi đội bóng này “ngậm trái đắng” khi thua K.Khánh Hòa 1-5 và HLV Dương Ngọc Hùng phải từ chức.

Nhưng có đúng là do sau mỗi lần được gọi vào đội tuyển quốc gia, cầu thủ B.Bình Dương khi về CLB lại “hư” không? Phải nhìn vấn đề này từ hai phía, và nếu phân tích thất bại của B.Bình Dương trong mùa bóng này, phải mổ xẻ khá nhiều vấn đề...

Nhưng chỉ nói về việc B.Bình Dương từ nay “cấm” cầu thủ của mình (được gọi) tham gia vào đội tuyển quốc gia. Trước hết, đó sẽ là một quyết định kỳ cục, không giống ai, và không thể chấp nhận được trên khắp thế giới bóng đá, chứ không riêng bóng đá Việt Nam. “Mỗi lần lên tuyển về là cầu thủ B.Bình Dương lại bị hư. Những chấn thương không được VFF đoái hoài chỉ là “hư” về thể trạng. Cái đáng ngại nhất là “cái đầu” của cầu thủ. Đó là biểu hiện “ngôi sao” của một số cầu thủ, và cái cách họ đối xử với đồng đội ở CLB sau khi từ tuyển quốc gia trở về”. Nói như thế, thực ra, lỗi lớn nhất không phải nằm ở cách giáo dục của đội tuyển quốc gia, mà chính ở CLB. Vì cầu thủ chủ yếu chơi cho CLB, thời gian họ chơi cho CLB, hưởng lương của CLB là chính, chứ đâu phải ở đội tuyển quốc gia? Nếu cứ mỗi lần cầu thủ lên tuyển về lại hư, thì làm gì còn đội tuyển quốc gia cho ra hồn để phải thuê ông Calisto dẫn dắt? Nói thật, nếu nói cầu thủ hư, không cần lên tuyển mới hư. Bây giờ, môi trường để cầu thủ hư có ở khắp nơi, và nhiều nhất, tập trung nhất chính là ở ngay CLB của họ.

Có thể do thời gian tập trung lên tuyển ngắn, sự theo dõi hay giáo dục cầu thủ không được coi trọng, nên có thể đổ cho tuyển quốc gia là môi trường dễ làm hư cầu thủ. Nhưng nói là lên tuyển cầu thủ có điều kiện kết nối với nhau để hư, rất nhiều cầu thủ ở nhiều CLB vẫn hư mà có hề được gọi vào đội tuyển quốc gia lần nào đâu! Bây giờ, nếu muốn kết nối để cùng hư thì đâu cần lên tuyển quốc gia mới kết nối được. Mỗi cầu thủ là một con người, và con người ấy “hư” hay “nên” là cả một quá trình, chứ không phải họ “hư ngay” hay “nên ngay” sau mấy ngày, thậm chí là vài tháng tập trung lên tuyển quốc gia. Hiện tượng cầu thủ hư bây giờ khá rõ, nhưng không phải tất cả cầu thủ, thậm chí đa số cầu thủ đều hư. Ngược lại mới đúng. Vấn đề “hư” hay “nên” của cầu thủ nằm ở ngay CLB mà họ phục vụ.

Dĩ nhiên, đội tuyển quốc gia, nhất là VFF, không thể chối bỏ những trách nhiệm hiển nhiên của mình đối với cầu thủ được lên tuyển. Nhiều khi, sự đối xử tệ hại của VFF đối với cầu thủ lên tuyển bị chấn thương, bị hư về thể trạng đã khơi mào cho sự hư về não trạng. Cái đó là có thật. Nhưng không phải cầu thủ cứ lên tuyển là hư. Ông Calisto nghe được tin này chắc ông phải đưa cả hai tay lên trời đấy! “Kính chịu” bóng đá Việt Nam thôi!

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.