Tự hại mình

06/09/2010 08:50 GMT+7

Đâu là đội mạnh gây thất vọng lớn nhất trong loạt trận đầu tiên tại vòng loại Euro 2012? Cũng không dễ thống nhất rằng đấy là Pháp (thua Belarus 0-1 ngay tại sân nhà) hay BĐN (hòa Síp 4-4, cũng trên sân nhà).

Đâu là đội mạnh gây thất vọng lớn nhất trong loạt trận đầu tiên tại vòng loại Euro 2012? Cũng không dễ thống nhất rằng đấy là Pháp (thua Belarus 0-1 ngay tại sân nhà) hay BĐN (hòa Síp 4-4, cũng trên sân nhà).

Pháp tự treo giò 4 hảo thủ, vì những chuyện xảy ra từ hồi World Cup 2010, chắc chẳng phải nhắc lại. BĐN thì tự treo giò HLV, cũng vì những chuyện liên quan đến World Cup 2010. Thật ra là từ trước đó. HLV Carlos Queiroz dùng những lời lẽ tục tĩu để xúc phạm nhân viên lấy mẫu kiểm tra doping, khi họ làm việc ở nơi tập huấn của đội tuyển BĐN. Đấy là các nhân viên của một tổ chức cũng thuộc BĐN, nhưng độc lập với LĐBĐ.

Ban đầu, HLV Laurent Blanc của Pháp chứng tỏ quan điểm phải lập lại kỷ cương bằng cách treo giò toàn bộ 23 tuyển thủ Pháp từng dự World Cup, trong một trận giao hữu. Nhưng khi quan điểm của Blanc được LĐBĐ Pháp tán đồng, hình thức kỷ luật được mở rộng đến các trận đấu “thật”, chứ không phải là giao hữu, thì Blanc nhảy nhổm. Treo giò cầu thủ giỏi, lấy gì mà đá? Khi Blanc nhận ra sự tai hại trong trò chơi của mình, thì mọi chuyện đã trở nên muộn mằn, Pháp bị Belarus hạ tại sân nhà Stade de France.

Trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại bất ngờ của Pháp, có một điều chưa thấy ai đề cập: thua vì sợ thua. Nếu không sợ thua, Blanc đã không quay lại chỉ trích LĐBĐ Pháp vì quyết định treo giò 4 hảo thủ! Tóm lại, Laurent Blanc chính là một phần nguyên nhân khiến đội Pháp thua trong hoàn cảnh họ rất cần một chiến thắng (và đấy phải là chiến thắng trong tầm tay, bất kể Pháp thiếu bao nhiêu hảo thủ).

Thế còn BĐN? Hòa Síp trên sân nhà thì còn… tệ hơn thua. Nguyên nhân cũng nằm ở chỗ, họ tự chuốc lấy thất bại cho chính mình. Những lời lẽ tục tĩu mà Queiroz tuôn ra khi cáu gắt thật ra chỉ là “thứ ngôn ngữ thường thấy trong bóng đá”, như chủ tịch Porto Jorge Nuno Pinto da Costa nói trong phiên họp kỷ luật Queiroz. Khi ấy, HLV Alex Ferguson cũng bình luận: Queiroz chỉ muốn bảo vệ các cầu thủ của ông ta. Nhưng vẫn cứ phạt nặng. LĐBĐ BĐN “treo giò” HLV Queiroz 1 tháng, giờ phải tăng thành 6 tháng do hình phạt 1 tháng không làm hài lòng các quan chức chống doping ở nước này. Thế là giới lãnh đạo bóng đá BĐN trở thành trò cười: họ thuê ông Carlos Queiroz làm gì mà lại… “treo giò” ông ta, để ĐTQG (coi như là đứa con của LĐBĐ) trở thành nạn nhân. Các quan chức ở BĐN cũng “ngụy quân tử” một cách không đúng nơi, đúng lúc, như ông Laurent Blanc bên Pháp?

Vì những chuyện chẳng đâu vào đâu, bây giờ đội Pháp thua đến nhục nhã, trong bối cảnh nếu gọi lại các trụ cột thì càng nhục hơn. Cũng vì những chuyện chẳng đâu vào đâu, BĐN bây giờ mất toi 2 điểm, lại chẳng có HLV trưởng trong suốt 6 tháng. Thế giới chẳng ai khen ngợi gì cái chuyện người BĐN tự nhiên kiểm tra doping nội bộ. Kết quả kiểm tra khi “phe” chống doping ở BĐN bất ngờ kiểm tra đội tuyển BĐN, cũng chẳng được ai công nhận.

Đừng nghĩ các quan chức bóng đá BĐN hoặc HLV Blanc của Pháp làm những việc tai hại cho chính họ vì cách hành xử không khéo. Họ “gian” lắm (tức là có mục đích cả)! Chỉ có điều, “gian” mà không “ngoan” thôi.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.