"Tử huyệt" của Real Madrid là... Ronaldo?

29/11/2012 16:08 GMT+7

(TNO) Số liệu thống kê chuyên môn sau 1/3 mùa bóng ở châu Âu cho thấy: hóa ra, Cristiano Ronaldo lừa bóng rất xoàng! Số lần lừa bóng thành công của ngôi sao đá cánh rất thích "vẽ vời" này chỉ là 1,2 lần/trận (tính bình quân).

(TNO) Số liệu thống kê chuyên môn sau 1/3 mùa bóng ở châu Âu cho thấy: hóa ra, Cristiano Ronaldo lừa bóng rất xoàng! Số lần lừa bóng thành công của ngôi sao đá cánh rất thích "vẽ vời" này chỉ là 1,2 lần/trận (tính bình quân).

>> HLV Mancini: Chỉ có… cảnh sát mới có thể ngăn Cristiano Ronaldo ghi bàn
>> Ronaldo được bầu chọn là VĐV thể thao hấp dẫn nhất năm 2012
>> Ronaldo "giá trị" hơn Messi?

 
Ronaldo (phải) giờ đã hết "bài" - Ảnh: AFP

So với Ronaldo, ngôi sao Franck Ribery của Bayern Munich lừa bóng ít hơn, nhưng số lần lừa bóng thành công của Ribery lại cao hơn hẳn (4,4 lần/trận). Thậm chí, Hatem Ben Arfa của Newcastle dù chưa đáng gọi là ngôi sao cũng đã có khả năng lừa bóng thành công lên đến 5,1 lần/trận.

Vì sao Ronaldo có tỷ lệ lừa bóng thành công quá thấp? Vì cách lừa của anh rất... lộ. Ít đảo người, thân trên gần như luôn thẳng, kỹ năng rê bóng không điêu luyện, bài bản (cách khua chân) thì gần như không bao giờ thay đổi. Tóm lại, Ronaldo dễ bị bắt bài, và tần suất lừa bóng thành công của anh ngày càng giảm đi.

Đấy chỉ là một phần nhỏ của vấn đề. Một cách tổng quát, Ronaldo hầu như không bao giờ thay đổi lối chơi. Anh đá cánh, nhưng chỉ luôn tìm cách tiến đến vị trí có thể ghi bàn hơn là tấn công hậu vệ cánh của đối phương. Giới chuyên môn đã nhìn ra đặc điểm này từ hơn 4 năm trước, khi Ronaldo còn khoác áo M.U, dự trận chung kết Champions League 2008.

Trận ấy, Ronaldo ghi bàn cho M.U và lấn lướt Michael Essien bên cánh phải Chelsea. Thế rồi, Essien thay đổi cách chơi. Anh không kèm Ronaldo nữa, mà bỏ luôn vị trí để lên tấn công. Đấy chính là lúc nhược điểm lớn nhất trong lối chơi của Ronaldo bộc lộ. Anh không đuổi theo hậu vệ cánh của đối phương. Hậu quả, Essien chuyền bóng để Frank Lampard ghi bàn cho Chelsea.

Từ đó đến nay, Ronaldo vẫn chưa rút ra bài học. Hễ Ronaldo đối đầu với hậu vệ phải "cứng cựa", Real sẽ thua ở cánh của anh, trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Dani Alves đã thắng Ronaldo suốt 3 năm nay ở các trận El Clasico. Philipp Lahm thắng Ronaldo, và Bayern Munich loại Real Madrid ở Champions League mùa trước. Mới đây, Ronaldo luôn để hậu vệ Lukasz Piszczek dễ dàng lao lên tấn công, khiến Real chỉ thua 1, hòa 1 trong 2 trận gặp Borussia Dortmund.

Có thể, lối chơi của Ronaldo quá ích kỷ. Cũng có thể, ý thức kỷ luật chiến thuật của anh không cao. Dù là nguyên nhân gì đi nữa, đấy vẫn là sự thật hiển nhiên. Ronaldo không bao giờ gây áp lực để hậu vệ biên của đối phương buộc phải lùi về. Điều đó cũng dễ thấy, giống như cách lừa bóng dễ bị "bắt bài" của anh vậy.

Bây giờ, Real đã thua Barcelona đến 11 điểm sau 13 vòng ở La Liga. Một phần nguyên nhân thuộc về chính siêu sao Ronaldo? Dĩ nhiên, Ronaldo phải là người hùng, với 165 bàn trong 164 lần khoác áo Real. Nhưng thật ra, anh cũng là "tử huyệt" của đội này.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.