Từ mũi Hảo Vọng

01/07/2010 00:44 GMT+7

Mũi đất tận cùng về phía tây nam của châu Phi những ngày này đang chào đón dòng người cuồn cuộn đổ về với những ước vọng đẹp tươi.

Du khách khắp nơi chụp hình bên tấm bảng ghi tên mũi Hảo Vọng - Ảnh: Đ.H

Mũi đất tận cùng về phía tây nam của châu Phi những ngày này đang chào đón dòng người cuồn cuộn đổ về với những ước vọng đẹp tươi.

Buổi sáng sau cuộc đấu đáng nhớ giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, chúng tôi hòa vào dòng những cổ động viên tìm đến các điểm tham quan ở Cape Town. Điểm đến được lựa chọn của phần đông người yêu bóng đá, trong hai ngày World Cup “nghỉ giải lao”, là đảo Robben.

Hòn đảo chỉ rộng vài cây số vuông nằm cách đất liền chưa đầy 10 cây số này không hề có những thắng cảnh lộng lẫy, không có nhiều dịch vụ giải trí, nhưng vẫn là một địa chỉ không thể bỏ qua, bởi lẽ nó chứa trong lòng một câu chuyện dài về đất nước Nam Phi này.

Trong cuốn hồi ký Hành trình dài tới tự do, lãnh tụ Nam Phi Nelson Mandela kể rằng sau một thời gian ngắn bị giam giữ ở tỉnh Gauteng, ông và một số đồng chí đã bị đày đến hòn đảo này. Ở đây, Mandela và nhiều người khác đã trải qua hơn 20 năm bị giam cầm trong một xà lim nhỏ bé. Giữa cái lạnh giá của miền đất gần Nam Cực, các tù nhân phải lao động khổ sai suốt những năm tháng lao tù ấy.

Trong buổi sáng sau trận đấu Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha, hàng ngàn du khách đã kéo tới bến tàu Waterfront ở Cape Town để đi thuyền ra đảo Robben nằm trên vịnh Bàn. Tuy nhiên, trong ngày hôm ấy, biển động khá mạnh nên những con người muốn tìm hiểu lại hành trình đến tự do của Nelson Mandela đành lỗi hẹn với đảo Robben. Hy vọng ngày hôm sau sẽ tới được, khi gió bớt dữ dội hơn.

Lỗi hẹn với Robben, chúng tôi tìm xuống mũi Hảo Vọng - Cape of Good Hope. Mũi đất nằm cuối một bán đảo dài này từng bị ngộ nhận là điểm cực nam trên đất liền của Lục địa đen, bởi quan niệm cho rằng mũi Hảo Vọng cũng là điểm phân chia Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương. Trên thực tế, mũi Agulhas nằm ở phía đông nam mũi Hảo Vọng mới là điểm cực nam châu Phi. Nhìn trên bản đồ cũng có thể thấy rõ mũi Agulhas nhô xuống phía nam rất xa so với mũi Hảo Vọng.

Dù về mặt địa lý, Hảo Vọng không phải là mũi đất cực nam châu Phi, nhưng danh tiếng của nó đã thu hút rất nhiều du khách. Mũi này cũng là điểm cực tây nam châu Phi. Trong những ngày World Cup đang diễn ra, Hảo Vọng càng trở nên tấp nập hơn với những làn sóng cổ động viên tranh thủ các khoảng thời gian giữa các trận đấu để đến nơi đây.

Đường từ Cape Town đi tới mũi Hảo Vọng thật thơ mộng, xe chạy qua những triền núi đá nằm sát bên biển. Đường sá quanh co, những dãy biệt thự xinh xinh, những chiếc du thuyền trắng muốt, những bãi biển cát trắng nằm dưới chân núi. Từng đàn khỉ đột chạy tung tăng trên đường, chạy ra mở cửa những chiếc xe du khách đậu bên đường để cướp đồ ăn. Cảnh vật nơi đây hoang sơ và đẹp đến mê hồn. Vì thế thật dễ hiểu khi vào ngày hôm trước, lúc từ Johannesburg bay xuống miền nam, tôi đã nghe nhiều cổ động viên Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha rủ nhau tham quan mũi Hảo Vọng.

Sau chừng một giờ chạy xe, mũi Hảo Vọng hiện ra trước mắt chúng tôi, đơn sơ đến lạ kỳ. Đó chỉ là một mũi đá cao nhô ra đại dương, bên dưới là một doi đất nhỏ, đánh dấu điểm cuối cùng của một bán đảo kéo dài từ Cape Town.

Trên mũi đá ấy, tôi đã gặp những con người Bồ Đào Nha của ngày hôm nay. Sau trận bóng đá tại Cape Town hôm trước, sau khi các tuyển thủ của họ đã có thể... yên tâm lên máy bay về nước, họ đã tranh thủ xuống mũi đất mang nhiều dấu ấn lịch sử này. Mũi Hảo Vọng gắn liền với nhiều nhà thám hiểm Bồ Đào Nha, với những nỗ lực tìm hiểu thế giới cũng như thiết lập các tuyến hải hành phục vụ cho hoạt động thương mại và thực dân. Chính tại mũi đất này, vào thế kỷ 15, nhà thám hiểm hàng hải B.Dias của Bồ Đào Nha đã cập bến sau một chuyến hải hành sóng gió. Ông đặt tên cho mảnh đất địa đầu này là mũi Phong Ba. Khi tới đây, chúng tôi hiểu phần nào lý do Dias đã đặt cho mảnh đất này cái tên như vậy. Từng lưỡi sóng quét vào bờ đá, tung nước trắng xóa lên trời. Cảnh vật thật hùng vĩ.

Hành trình của Dias cũng đánh dấu việc thiết lập tuyến đường biển quan trọng từ châu Âu sang phương Đông, và đó hầu như là tuyến hàng hải duy nhất nối phương Đông với phương Tây trước khi có kênh đào Suez ở Ai Cập.

Trên mũi Hảo Vọng hôm qua, tôi đã gặp từng đoàn người từ khắp nơi kéo về, đứng chụp hình bên tấm bảng ghi tên mũi đất nhiều ý nghĩa này. Nhiều người khẽ chạm tay vào dòng nước biển lạnh buốt, nghe như có sự hòa trộn của Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương, của phương Đông và phương Tây.

Đứng trước biển, những con người bốn phương như thấy mình hòa tan vào không gian, đất trời. Lòng cùng hướng về những ước mơ tươi đẹp, như tên của chính vùng đất này - mũi Hảo Vọng - mũi của những ước vọng tốt lành.

Và trong số lớp lớp du khách - cổ động viên bóng đá ấy, tôi tin rằng, rất nhiều người đến đây, mang theo một ước vọng to lớn - đó là chiếc cúp vô địch bóng đá thế giới danh giá vào ngày 11.7 tới.

Đỗ Hùng
(từ Cape Town)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.