Từ trận thắng lịch sử

22/06/2010 22:59 GMT+7

Trong khi Brazil phải rất chật vật mới thắng được CHDCND Triều Tiên bằng tỷ số khiêm tốn 2-1, thì Bồ Đào Nha (BĐN) đã đè bẹp đội bóng này đến 7 bàn không gỡ. BĐN mạnh đến thế sao?

Bồ Đào Nha đã có một trận đấu thăng hoa - Ảnh: AFP

Trong khi Brazil phải rất chật vật mới thắng được CHDCND Triều Tiên bằng tỷ số khiêm tốn 2-1, thì Bồ Đào Nha (BĐN) đã đè bẹp đội bóng này đến 7 bàn không gỡ. BĐN mạnh đến thế sao?

Đúng là trong bóng đá không có kiểu so sánh bắc cầu để từ đó suy ra. Vì nếu so một cách cơ học như vậy, thì khi bóng chưa lăn, người ta đã có thể dự đoán BĐN phải thắng Brazil ít nhất… 4 quả (!). Chuyện đó không bao giờ xảy ra. Nhưng đoàn quân của ông Dunga - qua trận thắng như chẻ tre này của BĐN - mà tìm được cách chơi thích hợp nhất để khắc chế những mặt mạnh đã bộc lộ rõ của đối phương.

Dù chỉ ghi được một bàn để “lấy hên” là chính, nhưng trong trận đại thắng của đội nhà, vai trò của Ronaldo là rất nổi bật. Không chỉ đóng vai trò dẫn dắt lối chơi, Ronaldo còn tạo điều kiện thắp sáng những tài năng tấn công của BĐN, và chứng minh Tiago hoàn toàn có thể thay thế rất tốt vị trí mà Deco để lại. Ông Queiroz cũng từ trận thắng này khẳng định được bản lĩnh cầm quân của mình, xóa đi mặc cảm của một “chung thân trợ lý”.

BĐN khi nhập cuộc thanh thoát và không chịu áp lực, họ chơi rất sáng nước. Nhưng mọi sự sẽ thay đổi khi họ đối đầu với Brazil, dù trận này về mặt nào đó chỉ mang tính thủ tục. Nếu để vào vòng tiếp thì hai đội chỉ cần cầm hòa là đủ. Nhưng nếu để khẳng định đẳng cấp của mình và tranh ngôi nhất bảng G, thì họ sẽ có một trận chiến ra trò.

BĐN đang rất khao khát đi tới trận cuối cùng, mà nếu mơ điều đó, họ nghĩ mình có thể sẽ gặp lại Brazil ở trận chung kết. Trong bóng đá mọi điều đều có thể xảy ra. Vì vậy, có thể họ sẽ chơi một trận ra ngô ra khoai với ứng viên vô địch thế giới ngay khi trận cầu ấy không còn nhiều ý nghĩa. Còn Brazil, chắc hẳn cũng rất muốn qua trận đấu này để rà soát lại tất cả những phương án chống tấn công của mình, và cũng thể hiện đẳng cấp ghi bàn của mình trước người anh em “Brazil châu Âu”. Và không ai dám cả quyết BĐN không làm được một cuộc lật đổ ngoạn mục trước “tượng đài” Brazil.

Không ai lấy CHDCND Triều Tiên để làm thước đo, nhưng phải nói, BĐN đã gặt hái nhiều điều sau trận đại thắng. Đó là trận cầu khiến tất cả cầu thủ của họ thăng hoa, và đó là cái “vốn” tinh thần cực lớn cho họ đi tiếp. Với đà này, họ không ngại đối thủ nào ở bảng H. Tây Ban Nha không mạnh như người ta tưởng về họ trước giải. Còn Chile, họ chơi tấn công tốt, nhưng chỉ là đội bóng tầm trung, khả năng đi xa của họ là rất thấp.    

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.