Tượng đài Michael Phelps “hết thời” đến nơi rồi!

29/07/2012 19:55 GMT+7

(TNO) Một trong những cuộc đối đầu đáng chờ đợi nhất tại Olympic 2012 là cuộc chiến giữa hai tay bơi Mỹ, Michael Phelps và Ryan Lochte, ở môn bơi lội.

(TNO) Một trong những cuộc đối đầu đáng chờ đợi nhất tại Olympic 2012 là cuộc chiến giữa hai tay bơi Mỹ, Michael Phelps và Ryan Lochte, ở môn bơi lội.

>> Michael Phelps "đốt cháy" 12.000 calo/ngày để... lượm vàng Olympic
>> Những "Mr B" tại lễ khai mạc Olympic 2012
>> Cung thủ mù" lập hai kỷ lục thế giới mới ở Olympic 2012

 
Michael Phelps (phải) thất bại ở nội dung 400m hỗn hợp - Ảnh: AFP

Với 14 HCV Olympic trước khi bước vào London 2012, một mình Phelps chỉ đứng sau tổng số HCV của 7 quốc gia trong toàn bộ lịch sử bơi lội Olympic. Nói anh là một tượng đài bơi lội thì… vẫn chưa đủ, bởi chỉ riêng chuyện thắng tuyệt đối trong 8 nội dung thi đấu tại Olympic Bắc Kinh 2008 của Phelps đã là kỳ tích quá vĩ đại rồi.

Xét về tên tuổi, Lochte dĩ nhiên chưa thể sánh được với Phelps. Nhưng đây là tay bơi không chỉ xuất sắc mà còn toàn diện nhất thế giới hiện nay. Lochte có thể thắng Phelps. Và nếu Lochte làm được điều đó, anh có thể nhắm đến mục tiêu tiếp theo: sẽ tiếp bước Phelps đi vào huyền thoại, chẳng hạn cũng bằng một chiến thắng tuyệt đối như những gì Phelps đã làm ở Bắc Kinh.

Hấp dẫn là thế, nhưng “hồi 1” của cuộc so tài Phelps – Lochte lại gây thất vọng phần nào. Lochte đoạt HCV 400m hỗn hợp cá nhân, nhưng điều đáng nói là trong cuộc đua này, Phelps lại tỏ ra quá mờ nhạt. Anh thua Lochte đến hơn 4 giây và thậm chí không lọt nổi vào vòng tranh chấp huy chương.

Lần đầu tiên kể từ năm 2000, tượng đài Phelps phóng xuống bể bơi mà lại không kết thúc màn trình diễn bằng một chỗ đứng trên bục lãnh huy chương – bất kể là huy chương gì.

Phelps thua toàn diện, và đấy mới là chi tiết đáng chú ý nhất, khiến cuộc chiến đáng lẽ phải rất lý thú trở thành màn độc diễn của Lochte. Làm sao có thể hình dung một tay bơi cự phách như Phelps chỉ lọt vào đợt bơi chung kết ở vị trí số 8 – hơn đúng 7% giây so với tay bơi số 9 (và bị loại) là Laszlo Cseh của Hungary.

Thế rồi, Phelps lại thất thế ngay sau bước xuất phát trong đợt bơi chung kết. Anh tụt hẳn lại sau 100m bướm, tiếp tục bị bỏ xa sau 100m ngửa, coi như chấm dứt hy vọng sau 100m ếch, và văng luôn ra khỏi “top 3” sau 100m sải.

Tượng đài Phelps liệu có khả năng gượng dậy sau thất bại quá rõ ràng ở nội dung thi đấu đầu tiên? Đấy là một câu hỏi lớn.

“Trận lượt về” giữa Phelps và Lochte sẽ diễn ra vào thứ năm, ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân. Trước đó chỉ vài chục phút, Lochte có thể phải tung hết sức ở đợt bơi chung kết 200m ngửa. Những ai ủng hộ Phelps hy vọng đấy sẽ là lợi thế cho ngôi sao này.

Nhưng cả Phelps lẫn Lochte đều phải bung sức tổng cộng ở 7 nội dung khác nhau. Và ở đẳng cấp “tượng đài”, chẳng lẽ người ta lại phải hy vọng hưởng lợi từ sự mệt mỏi của đối thủ? Đã có những dấu hiệu cho thấy, tượng đài Phelps “hết thời” đến nơi rồi.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.