Van Gaal cần chấm dứt ảo tưởng về quá khứ

15/12/2015 13:05 GMT+7

Phương pháp của Louis Van Gaal có thể hiệu quả trong quá khứ, nhưng nó đang chứng tỏ thiếu hiệu quả ở Manchester United (M.U). Đội hình ấy quá mỏng để vô địch Premier League chứ đừng nói tới Champions League.

Phương pháp của Louis Van Gaal có thể hiệu quả trong quá khứ, nhưng nó đang chứng tỏ thiếu hiệu quả ở Manchester United (M.U). Đội hình ấy quá mỏng để vô địch Premier League chứ đừng nói tới Champions League.

HLV Van Gaal vẫn trung thành với triết lý của mình, bất chấp màn trình diễn nghèo nàn của M.U - Ảnh: AFP
Khi Van Gaal nói “M.U không đủ chất lượng để vô địch Champions League”, lẽ ra, ông ta nên sửa lại thành Premier League. Và khi Van Gaal nói “CĐV M.U đang sống trong ảo tưởng về quá khứ”, ông ta nên sửa lại đại từ nhân xưng: “Tôi”.

“Chỉ có tập luyện chăm chỉ, thực hiện đầy đủ khối lượng tập, chuẩn bị và tập trung, tất cả những thứ mà tôi đã làm trong suốt 25 năm sự nghiệp huấn luyện, M.U sẽ hồi sinh”, HLV người Hà Lan nhấn mạnh. 

Đó có lẽ là chân lý của thập niên 90, khi Ajax của Van Gaal vô địch cúp châu Âu. Hiện tại, bóng đá đòi hỏi nhiều hơn thế: khoa học thể thao, dinh dưỡng, phân tích video, tâm sinh lý…
Các cầu thủ M.U đã sa sút phong độ so với hồi đầu mùa - Ảnh: AFP

Van Gaal có thể biện hộ rằng M.U vẫn đang trong cuộc đua tới chức vô địch, chỉ 4 điểm cách biệt ngôi đầu bảng của Arsenal. Nhưng, đừng để bảng xếp hạng đánh lừa suy nghĩ! M.U đã có thể ra rìa, nếu Man City mở hết tốc độ, nếu Chelsea không bất ngờ sa sút tệ hại, và đừng quên Tottenham cùng Liverpool đầy tham vọng đang trở lại. 

Khi Tony Pulis nhắn nhủ tới các đồng nghiệp trẻ rằng “hãy quên chuyện thể hiện triết lý bóng đá của mình và chứng tỏ nó là đúng đắn, là một HLV, điều đầu tiên bạn cần làm là giành chiến thắng cho đội bóng”, đó là một thông điệp! Van Gaal nên dành nhiều thời gian hơn nghiên cứu những phương pháp mới, thay vì nhấn mạnh với mọi người về “triết lý bóng đá của tôi”.

Triết lý của LVG dựa trên nền tảng kiểm soát bóng. Nhưng cũng chính ông ta tự tiết lộ/thừa nhận điểm yếu của đội bong: “Chúng tôi thiếu những cầu thủ chạy cánh tốc độ. Jesse Lingard không phải là người có tốc độ tốt nhất”, Van Gaal nói. Thêm Memphis Depay đánh mất phong độ, và Anthony Martial cần được nghỉ ngơi, M.U không còn nhiều sự lựa chọn trên hàng công.
Những cầu thủ trẻ như Borthwick-Jackson cũng không thể làm nên chuyện - Ảnh: AFP
 

Michael Owen đánh giá “M.U từng dùng Cole và Yorke trên hàng công, trong khi Sheringham và Solskajer ngồi dự bị”, chúng ta mới thấy “hàng tấn công hiện tại của M.U mới tệ hại làm sao”. Paul Scholes có thể bị LVG nghi ngờ động cơ đằng sau những lời chỉ trích đội bóng cũ, nhưng sự thật như chính cựu danh thủ này phân tích: “Chứng kiến Fellaini chơi trên hàng tiền đạo là điều nực cười. Smalling trở thành người phát động tấn công. Còn Blind là cầu thủ chơi bóng xuất sắc nhất. Nhưng, M.U mua anh ấy về để chơi hậu vệ, không phải làm nhiệm vụ phân phối bóng”. 

Jamie Redknapp có thể bất công khi bình luận “đội hình M.U ra sân tại Vitality là tệ nhất từ trước tới nay”, bởi LVG vắng tới 8 cầu thủ trụ cột. Người ta nói “đừng bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ đáp trả bằng đại bác”, Van Gaal chỉ có thể tự trách bản thân khi “trảm” ngần ấy cầu thủ và thất bại trong việc tìm nguồn thay thế.

Tại Wolfsburg hay Bournemouth, các đối thủ của họ đã “mừng rơn” khi Van Gaal thả “bầy quỷ non” gồm Varela, Borthwick-Jackson, Lingard, Martial, McNair, Pereira, Powell ra sân.

 Rắc rối bắt đầu quấy rối Van Gaal và triết lý của ông không phải là giải pháp. Ông cần thay đổi và hành động nhanh chóng, thay vì khăng khăng đổ cho “CĐV sống trong ảo tưởng quá khứ”, hoặc, cao tầng Man Utd sẽ phải ra tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.