Vở hài kịch hạ màn

02/06/2011 15:48 GMT+7

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu mà ông không có đối thủ vào hôm 1.6 trong khi các cáo buộc tham nhũng vẫn còn đó trong thời kỳ lãnh đạo của vị chủ tịch người Thụy Sĩ.

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu mà ông không có đối thủ vào hôm 1.6 trong khi các cáo buộc tham nhũng vẫn còn đó trong thời kỳ lãnh đạo của vị chủ tịch người Thụy Sĩ.

Những vụ bê bối trong vài tuần qua đã im bặt trước tiếng nhạc mừng chiến thắng và những tràng vỗ tay như sấm dậy. Blatter đã hoàn tất lễ "đăng quang" với bó hoa vàng trên tay.

FIFA đã phản công những cáo buộc luôn xuất hiện quanh tổ chức này bằng cách tiếp tục đặt số phận vào tay người lãnh đạo kể từ năm 1998. Đó có thể là một gia đình khác thường hoặc thậm chí một “gia đình tham nhũng”, theo cách gọi của một số người, song nó đơn giản là gia đình của Blatter.


 Nụ cười chiến thắng của Sepp Blatter - Ảnh: AFP

Bất chấp thế giới bên ngoài đang nghĩ gì về Blatter và tổ chức của ông trong những ngày qua, chỉ có một bầu không khí ấm áp dành cho vị chủ tịch người Thụy Sĩ bên trong trung tâm hội nghị Hallenstadion ở Zurich hôm 1.6.

Nếu theo dõi buổi đại hội được tường thuật trực tiếp trên trang FIFA.com, người ta dễ dàng nhận thấy chương trình nghị sự của nó chỉ bao gồm hai phần. Thứ nhất, ca ngợi Blatter và bảo đảm cho ông tái đắc cử.

Phần còn lại là đả kích những kẻ thù của FIFA. Buổi đại hội trở thành một diễn đàn để người ta thi nhau chỉ trích LĐBĐ Anh, tổ chức đã yêu cầu hoãn cuộc bỏ phiếu, và tất nhiên cả giới truyền thông.

Chỉ mới ba ngày trước, hai quan chức hàng đầu của FIFA là Mohamed bin Hammam và Jack Warner bị đình chỉ chức vụ theo sau cáo buộc tham nhũng của Ủy viên điều hành Chuck Blazer. Đó chỉ là câu chuyện nổi bật nhất trong hàng tá những câu chuyện liên quan đến cáo buộc tham nhũng của FIFA.

Bất thình lình, tất cả trách nhiệm về sự suy đồi của FIFA đều thuộc về giới truyền thông và nước Anh, ngọn cờ đầu trong cuộc chiến đòi hỏi FIFA phải thay đổi. Phó chủ tịch người Argentina của FIFA - Julio Grondona đã kêu gào: “Hãy để gia đình FIFA được yên”.

Quả là một chiến thuật đánh lạc hướng tươm tất. FIFA chỉ là nạn nhân của giới truyền thông và không hề có một câu trả lời nào về các cáo buộc tham nhũng đã làm xấu mặt FIFA trong những tuần qua.


 Lá phiếu bầu với chỉ duy nhất tên của ông Sepp Blatter - Ảnh: AFP

Để thực hiện những gì điều được hứa hẹn về một “FIFA mới”, ông Blatter đã đề nghị đưa cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đứng đầu một ủy ban phụ trách việc xử lý tham nhũng và phát huy sự minh bạch. Một cái tên khá nổi tiếng, chỉ tiếc rằng ông ta đã… 88 tuổi và là bạn thân của Blatter. Quả thật, Kissinger rõ ràng là hình ảnh tiêu biểu nhất cho sự cải cách mà Blatter hứa hẹn.

Blatter cũng cam kết sẽ ông sẽ không tham gia kỳ bầu cử vào năm 2015. Tuy nhiên, xin chớ quên rằng vị chủ tịch 75 tuổi cũng từng một lần nói rằng ông sẽ không ra ứng cử trong cuộc bầu cử vào hôm qua.

>> Không hoãn bầu chủ tịch FIFA
>> Bin Hammam và Warner bị tạm đình chỉ chức vụ
>> Bầu cử chủ tịch FIFA: Bin Hammam bỏ cuộc
>>
Đến lượt Sepp Blatter bị FIFA điều tra
>> Bin Hammam đòi điều tra cả Blatter
>> Chuck Blazer là ai?
>> Mãn nhãn với "trận cầu" lớn nhất trong năm của FIFA
>> FIFA điều tra bin Hammam và Warner về hành vi hối lộ

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.