Xavi hay Sneijder?

11/07/2010 00:04 GMT+7

Sau trận thắng của Tây Ban Nha (TBN) trước Đức, tiền đạo Pedro của TBN đã thú nhận rằng anh xấu hổ khi không chuyền bóng cho Torres trong một tình huống hết sức thuận lợi để ghi bàn.

Xavi (trái) và Sneijder, hai nhạc trưởng trong lối chơi của Tây Ban Nha và Hà Lan - Ảnh: AFP

Sau trận thắng của Tây Ban Nha (TBN) trước Đức, tiền đạo Pedro của TBN đã thú nhận rằng anh xấu hổ khi không chuyền bóng cho Torres trong một tình huống hết sức thuận lợi để ghi bàn.

Bóng đá là như thế, chỉ một giây anh mất tinh thần đồng đội, sự thành bại có thể hiện rõ. Nhưng dù Pedro đã chơi khá tốt trong trận bán kết, thì linh hồn của “bò tót” vẫn là Xavi, người-tổ-chức. Lenin đã từng nói, bí quyết của thành công là “Tổ chức, tổ chức và tổ chức”. Nhưng ai sẽ đóng vai trò tổ chức trong một đội bóng?

Với TBN, người duy nhất giữ vai trò ấy là Xavi. Tôi nhận thấy, trong mấy trận gần đây của TBN, Xavi chơi không thật hay, như cách anh từng chơi ở Barcelona. Nhưng, anh vẫn là người tổ chức rất nhiều đường bóng tấn công của “bò tót”, và những bàn thắng của TBN vẫn in dấu ấn của Xavi. Đó là cầu thủ chơi bóng với tầm quan sát vào loại tốt nhất thế giới. Tuy không ghi được nhiều bàn thắng như Sneijder, nhưng những gì anh đóng góp cho tuyển TBN thì không phải nhà tổ chức tuyến giữa nào của bóng đá thế giới cũng có thể làm được. Xavi không tỏ ra là ngôi sao trong một trận đấu, nhưng lại là người mà bóng tới chân anh nhiều nhất. Có thể vì trong đội tuyển TBN hôm nay, hơn phân nửa đã là cầu thủ Barcelona, những người hiểu Xavi hơn ai hết. Pedro có thể chưa hiểu hết Torres, nhưng không thể không hiểu Xavi, nhất là hiểu những gì Xavi có thể thầm lặng làm cho mình. Lối chơi Barca đã chiếm lĩnh đội tuyển TBN. Và chính lối chơi “lạt mềm buộc chặt” và điềm tĩnh đến ngạc nhiên ấy đã đưa TBN vào trận cuối cùng.

Hà Lan, có thể sẽ là đối thủ hiểu TBN nhiều hơn cả, vì họ là đội bóng hoàn toàn có thể chơi một thứ bóng đá đẹp như TBN, nhưng đã chọn một cách khác, ít lãng mạn nhưng có vẻ hiệu quả hơn - nếu xét trên số bàn thắng. Hà Lan không hơn đối thủ quá một bàn, nhưng họ lại hay có tới 2 bàn thắng trở lên trong mỗi trận. Sneijder không có tầm quan sát bao quát như Xavi, nhưng lại có tố chất của một tay vừa tổ chức vừa săn bàn, một người không chỉ biết làm bóng, mà còn biết ghi bàn. Đứng về hiệu quả thì Sneijder trong World Cup này nổi bật hơn Xavi, vì thế anh mới được coi là ứng viên số 1 của Quả bóng vàng.

Nhưng trong một trận đấu mà chiến thắng sau cùng mới là điều quyết định, thì giữa Xavi với Sneijder, người biết đến khả năng mang lại thành công của tổ chức sẽ chọn Xavi. Còn người tin vào “những khoảnh khắc làm nên lịch sử” sẽ chọn Sneijder.

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.