Xe tăng thành xe đua F1

13/06/2010 00:06 GMT+7

Đã có một khoảng thời gian rất dài hàng công của đội tuyển Đức không thể thiếu hai cái tên: Michael Ballack và Miroslav Klose.

Hàng công trẻ trung của Đức sẽ mang lại một làn gió mới  - Ảnh: AFP

Đã có một khoảng thời gian rất dài hàng công của đội tuyển Đức không thể thiếu hai cái tên: Michael Ballack và Miroslav Klose.

Nhưng ở World Cup lần này Ballack đã chắc chắn vắng mặt vì chấn thương, còn Klose cũng không còn là một nhân vật bất khả thay thế nữa. Những ngày gần đây trên đất Nam Phi, Joachim Loew đang cân nhắc loại “công thần” này ra khỏi đội hình xuất phát trong trận khai mạc gặp Úc.

Lý do không chỉ vì Klose đã thực sự không còn là chính mình sau một mùa giải mài mòn trên băng ghế dự bị tại Bayern Munich mà còn vì trong tay Loew đang có một dàn cầu thủ trẻ tấn công hết sức tài năng. Mặt khác thời gian gần đây tuyển Đức đã không còn chơi với cặp tiền đạo nữa. Trong khi đó sơ đồ chiến thuật 4-5-1 với 1 tiền đạo có lẽ sẽ không còn chỗ cho Klose, người chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng hoạt động độc lập. Có thể những cái tên như Mario Gomes hay Cacau được lựa chọn, nhưng chắc chắn cú đấm quyết định của HLV Loew sẽ đến từ tuyến 2 với những tên tuổi như Schweinsteiger, Kharida, Poldoski, Muller, Trowkoski, Olzil…

 
Đó là những cầu thủ tuổi đời còn rất trẻ nhưng đều rất tài năng và đều đã tỏa sáng rực rỡ ở mùa giải này. Trong đó Schweini thực sự là một phát hiện lớn nhất của mùa giải này khi thi đấu rất thành công ở vị trí tiền vệ trụ. Được phát hiện từ World Cup 2006 trong vai trò một tiền vệ cánh, nhưng chỉ đến khi chuyển vào trung lộ, anh mới phát huy được toàn bộ khả năng của mình. Đó là khả năng kiểm soát bóng siêu hạng, những đường chuyền ngắn và trung bình chính xác. Nhãn quan chiến thuật thông minh và sắc sảo khiến anh có thể giữ nhịp và điều phối trận đấu một cách hoàn hảo.

Và quan trọng Schweini vẫn giữ được những sở trường của mình, đó là những đường chuyền dài có độ chính xác cao và những cú sút xa hiểm hóc. Những người chơi bên cạnh anh cũng đều có một mùa giải thành công: Muller tỏa sáng trong vai trò hộ công với những bàn thắng quan trọng giúp Bayern Munich giành vị trí á quân Champions League. Olzil đã thực sự trở thành một nhạc trưởng của Werder Bremen, CLB có lối chơi tấn công hay nhất Bundesliga với cái chân trái khéo léo, những pha đi bóng, kiến tạo và dứt điểm mang hơi hướng của Messi. Những người còn lại như Kharida, Trowkoski, Marin cũng đều đã thể hiện được sự tiến bộ của mình và xứng đáng được HLV Loew tin tưởng và trao cơ hội.

Với dàn tấn công trẻ trung, tài năng và rất khát khao chiến thắng này, những người hâm mộ Đức đang rất hy vọng sẽ thấy một đội tuyển giàu sức sống hơn. Có lẽ đã đến lúc người Đức nên xóa bỏ hình ảnh chiếc xe tăng chậm chạp và cũ kỹ bằng hình ảnh của một chiếc xe đua công thức 1 (F1) với niềm tin vào những tài năng trẻ.  

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.