Xem Schalke càng phục… Mourinho!

27/04/2011 20:36 GMT+7

(TNO) Schalke đương nhiên phải bị xếp vào “kèo dưới”, kể cả khi họ được chơi trên sân nhà trước Manchester United ở trận lượt đi bán kết Champions League.

Gương mặt trầm ngâm của HLV Ralf Rangnick (phải) trong trận đấu với Manchester United hôm nay, 27.4 - Ảnh: Reuters

(TNO) Schalke đương nhiên phải bị xếp vào “kèo dưới”, kể cả khi họ được chơi trên sân nhà trước Manchester United ở trận lượt đi bán kết Champions League.

Nhưng giới quan sát vẫn muốn xem đội “kèo dưới” lật đổ đàn anh Manchester United như thế nào, bởi Schalke có huấn luyện viên (HLV) đại tài Ralf Rangnick.

Cách đây vài năm, khi Rangnick dẫn dắt đội bóng cấp… làng Hoffenheim thăng liền 2 bậc rồi chiếm luôn danh hiệu “vô địch mùa đông” ngay lần đầu tiên góp mặt ở bảng hạng Nhất Bundesliga, báo chí đã viết không biết bao nhiêu điều tốt đẹp về HLV này. Bây giờ, Rangnick từ chức ở Hoffenheim để phản đối (rất đúng) việc nhà tài trợ tự tiện quyết định vấn đề chuyển nhượng, và ông lập tức giúp đội Schalke từng đứng chót bảng ở Bundesliga thắng luôn đương kim vô địch Champions League Inter Milan. Thắng rất đậm, rất thuyết phục, rất chuyên môn, trong cả 2 lượt. Đấy mới là chi tiết lớn nhất để giới hâm mộ Schalke hy vọng. Thắng được Inter 7-3 chung cuộc thì sao không thể hy vọng thắng Manchester United?

Rút cuộc, bất ngờ đã không xảy ra. Vấn đề là ở chỗ: Schalke thua Manchester United là một chuyện – chuyện bình thường. Schalke thua vì sai lầm chuyên môn của HLV Rangnick thì đấy lại là chuyện khác – chuyện đáng nói hơn.

Người ta từng “khoe” rằng HLV Rangnick là bạn thân của “giáo sư” Arsene Wenger, và là tín đồ của bậc tiền bối Arrigo Sacchi. Đấy đều là những tên tuổi lớn trong làng huấn luyện bóng đá đỉnh cao, và đều là những cầu thủ vào loại tầm thường nhất khi còn chơi bóng ở đẳng cấp… phong trào. Họ không giỏi đá bóng nhưng họ lại rất thông minh và đều am tường lý thuyết bóng đá, nên ai cũng trở thành HLV giỏi.

Còn một điểm chung nữa: họ đều rất say mê bóng đá nhưng lại thấy rõ sự tầm thường về mặt tài năng của mình khi chơi bóng, nên họ đều quyết tâm thành danh trong nghề huấn luyện để có chỗ đứng trong bóng đá đỉnh cao.

Rạng sáng nay, Schalke thua Manchester United vì cự ly đội hình mà HLV Rangnick bố trí quá bất hợp lý. Hàng công và hàng thủ Schalke đứng quá xa nhau, “giúp” Manchester United chiếm lĩnh trọn khu giữa sân, thi thố như chỗ không người. Manchester United còn có thể thắng đậm hơn nếu Schalke không có thủ môn xuất sắc Manuel Neuer.

Đáng lẽ, Rangnick phải nhớ rất rõ là khi trải dài đội hình như vậy thì phần “hợp lệ” của sân bóng sẽ lớn hơn, khoảng trống để các tiền vệ Manchester United trình diễn sự vượt trội về đẳng cấp sẽ nhiều hơn, và đội mạnh sẽ càng trở nên mạnh hơn. Đáng lẽ Rangnick phải nhớ rõ “kim chỉ nam” do chính bậc thầy Sacchi để lại, là hàng công và hàng thủ của một đội yếu thế không nên đứng cách nhau quá 25m, trong mọi tình huống. Khi ấy, phần sân “hợp lệ” sẽ trở nên nhỏ hơn, và khoảng cách về đẳng cấp giữa đội mạnh với đội yếu sẽ nhạt nhòa đi trong hoàn cảnh “đất chật người đông”.

Ai cũng có lúc thua. Wenger dù giỏi đến mấy cũng liên tục thua suốt 6 năm nay. Rangnick bây giờ đã thua, vì chính sai lầm chiến thuật của mình hơn là vì sự hơn thua thuần túy về đẳng cấp giữa Schalke với Manchester United. Kể cả Sacchi ngày trước cũng vậy.

 
HLV Jose Mourinho của Real Madrid trong buổi họp báo trước trận bán kết lượt đi Champions League với Barcelona - Ảnh: AFP

Jose Mourinho giống cả Sacchi, Wenger và Rangnick ở chỗ chơi bóng rất kém. Ông cũng giống họ ở chỗ thông minh và am tường chuyên môn. Nhưng Mourinho khác họ ở chỗ ông không hề tự mãn. Nhớ lại thời điểm Mourinho đưa Porto lên ngôi vô địch UEFA Cup 2003, thì ra Mourinho đã thành công liên tục trong suốt 8 năm, ở rất nhiều đội bóng, môi trường khác nhau (và chắc ông sẽ tiếp tục thành công trong nhiều năm nữa).

Mourinho mà không thành công thì sẽ bị đuổi. Đấy là điều khác hẳn Rangnick hoặc Wenger.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.