Xóa bỏ quyền lực đen

24/02/2010 08:33 GMT+7

Khi Jose Mourinho đến Chelsea năm 2004, ông đã truyền niềm tin chiến thắng, giúp các cầu thủ đầu đàn của Chelsea trưởng thành bằng cách cho họ nhận nhiều trách nhiệm với đội bóng, đẩy họ trở thành những cầu thủ có tiếng nói quyết định trong hậu trường.

Khi Jose Mourinho đến Chelsea năm 2004, ông đã truyền niềm tin chiến thắng, giúp các cầu thủ đầu đàn của Chelsea trưởng thành bằng cách cho họ nhận nhiều trách nhiệm với đội bóng, đẩy họ trở thành những cầu thủ có tiếng nói quyết định trong hậu trường.

Ông còn lập ra một danh sách 9 cầu thủ “bất khả xâm phạm”, không chấn thương, không thẻ phạt thì những người này nghiễm nhiên sẽ có mặt trong đội hình xuất phát. Chính sách đó của Mourinho đã giúp Chelsea trải qua một giai đoạn thành công nhất trong lịch sử nhưng nó cũng gieo mầm cho hiểm họa mà Chelsea đang trải qua.

Các thành viên ban lãnh đạo Chelsea đang dần quen với việc phải nhận những cú điện thoại vào giữa đêm và theo đó là sáng hôm sau phải tiếp một đoàn ký giả báo lá cải trước cửa nhà họ, vì hành vi cư xử khiếm nhã của các cầu thủ bên ngoài sân bóng.

Quyền lực mà Mourinho cho họ đã biến từ tự chủ thành sự thống trị. Nhiều cầu thủ đầu đàn như Terry, Lampard, Drogba có đường dây gọi riêng đến ông chủ Abramovich. Ngay cả Mourinho, người cho họ quyền lực đó, nghe đồn cũng bị chính họ đá văng khỏi Chelsea. Rồi Grant, Scolari, những người kế nhiệm của Mourinho, cũng lần lượt bị họ đá văng. Và bây giờ Ancelotti có vẻ cũng phải chịu lép vế trước họ.

Vụ scandal tình ái của Terry chẳng hạn. Trong khi HLV tuyển Anh Capello kiên quyết tước băng thủ quân của Terry thì Ancelotti làm lơ: “Tôi không quan tâm đến cuộc sống riêng tư của các cầu thủ”. Ancelotti còn “nghe lời” Terry cho anh một kỳ nghỉ ngắn để bay tới Dubai thực hiện công việc hòa giải gia đình. Ở M.U và Arsenal không có chuyện quyền lực rơi vào tay các cầu thủ như tại Chelsea. Một lời của Sir Alex Ferguson hay của ông Arsene Wenger có giá trị tuyệt đối với các cầu thủ M.U và Arsenal.

Mệt mỏi đối với scandal của Terry nên scandal của Ashley Cole đã khiến tỷ phú người Nga Abramovich nhận thấy cần phải chấm dứt thứ văn hóa “quyền lực nằm trong tay các cầu thủ” tại Chelsea. Ông nhận thấy chính vì các cầu thủ có quá nhiều quyền lực trong đội bóng nên họ sinh nhờn, cho rằng mình có thể làm bất kỳ chuyện gì cũng được mà không bị trừng phạt. Những gì họ làm đang từng bước phá hủy hình ảnh của Chelsea. Đội bóng đang xây dựng theo mô hình Chelsea là Man City hẳn đang nhìn những gì Abramovich làm với nhóm quyền lực đen với con mắt rất quan tâm.

Ashley Cole là kẻ chịu trận đầu tiên khi Abramovich siết chặt kỷ luật. Anh bị phạt 400 ngàn bảng, một mức phạt kỷ lục mà một CLB dành cho một cầu thủ của họ. Cole cho rằng anh bị đối xử bất công vì Terry cũng dính vào scandal tình ái mà không bị phạt. Anh dọa sẽ rời khỏi Chelsea nếu ban lãnh đạo không thu hồi án phạt.

Ban lãnh đạo Chelsea chắc chắn sẽ vui lòng chỉ cho Cole biết scandal của Terry diễn ra bên ngoài Chelsea trong khi 3 scandal tình ái của Cole lại diễn ra trong khách sạn, nơi đội bóng đóng quân, nghĩa là vi phạm nội quy của đội. Cole hẳn phải thừa hiểu, trong khi cuộc hôn nhân của mình đang đứng trước nguy cơ tan vỡ, thêm việc rời khỏi Chelsea nữa sẽ khiến cuộc đời anh có thể sẽ chạm đáy.

Chiến dịch xóa bỏ quyền lực đen ở Chelsea bắt đầu với Cole là cần thiết với Chelsea. Họ không thể tiến xa trên sân cỏ khi bước vào sân với các cái đầu chứa đầy ưu phiền bởi những chuyện ngoài sân bóng. Họ không thể trở thành CLB được hâm mộ hàng đầu thế giới với hình ảnh nhớp nhúa như vậy.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.