Adnan Januzaj - người Anh phát sốt vì anh

06/10/2013 07:33 GMT+7

(TNO) Cầu thủ 18 tuổi sinh ra tại Bỉ Adnan Januzaj đã lập cú đúp, trong đó có một 'siêu phẩm' và qua đó giúp M.U đánh bại Sunderland 2-1 trên sân The Light, đang trở thành tâm điểm của giới truyền thông Anh.

(TNO) Cầu thủ 18 tuổi sinh ra tại Bỉ Adnan Januzaj đã lập cú đúp, trong đó có một 'siêu phẩm' và qua đó giúp M.U đánh bại Sunderland 2-1 trên sân The Light, đang trở thành tâm điểm của giới truyền thông Anh.

>> Thầy của 2... Quỷ đỏ tự tin đang đi đúng hướng
>> HLV Ferguson từ chối trở lại làm HLV M.U
>> HLV David Moyes: M.U không có đủ những cầu thủ tốt

 
Adnan Januzaj lập cú đúp giúp M.U có cú lội ngược dòng thành công trên sân The Light của Sunderland - Ảnh: Reuters

M.U đã thể hiện một tinh thần thi đá khá uể oải trong hiệp 1 và để cho đội chủ nhà Sunderland sớm dẫn bàn ngay từ phút thứ 5, do công của Craig Gardner.

Trong thời điểm các ngôi sao đàn anh như Van Persie, Wayne Rooney, Vidic... vẫn đeo chì ở chân, thì bất ngờ Januzaj tỏa sáng. 2 bàn thắng trong các phút 55 và 66 của Januzaj chẳng những khiến Sunderland ngã quỵ, mà còn khiến giới truyền thông Anh phát sốt.

Sau màn trình diễn quá ấn tượng của Januzaj, người gốc Kosovo, đủ điều kiện thi đấu cho một số đội tuyển quốc gia khác nhau, trong đó có Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ và Albania, tờ nhật báo uy tín của Anh là Guardian vội vàng giật ngay tiêu đề "Roy Hodgson, còn chờ gì nữa!".

 
Januzaj (giữa) đã làm lu mờ Rooney - Ảnh: Reuters

Trên các trang báo mạng khác như The Mirror, Sports Mail hay Independent đồng loạt gọi Januzaj là vị cứu tinh của M.U, thần đồng mới của... Bóng đá Anh và kêu gọi HLV trưởng tuyển Anh Roy Hodgson nên triệu tập gấp tài năng trẻ này vào Tam sư.

Người hạnh phúc nhất với màn trình diễn của Januzaj không ai khác chính là David Moyes. HLV trưởng của Quỷ đỏ thời gian gần đây luôn nhận được những lời chỉ trích, trong đó có việc ông ưu ái cho Januzaj mà bỏ quên Kagawa, ngôi sao người Nhật Bản.

 
HLV David Moyes không ngớt lời khen ngợi Adnan Januzaj - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên kênh Sky Sports, HLV David Moyes nói: “Tôi nhớ trận ra mắt của Wayne Rooney, Ross Barkley và Adnan Januzaj chắc chắn rất tài năng. Anh ấy là một cầu thủ hàng đầu.

Kế hoạch của tôi là cho Januzaj thi đấu từ 3, 4 tuần trước, nhưng tôi chưa bao giờ có cơ hội và vì những lý do khác nhau, tôi đã không chọn anh ấy và tôi nghĩ hôm nay là thời điểm thích hợp.

Anh ấy đang trên đường trở thành một tài năng đặc biệt. Anh ấy đã có bàn thắng, anh ấy có những kỹ năng với trái bóng, nhưng chúng tôi sẽ giữ cho đôi chân của anh ấy đứng vững trên mặt đất”.

Januzaj sẽ hết hợp đồng với M.U vào năm 2015 và hiện tại Juventus đang ra sức lôi kéo tài năng này về phía mình. Tuy nhiên, David Moyes cho biết ông không thấy lý do gì khiến tài năng trẻ này rời Old Trafford.

“Tôi không quá lo lắng về điều đó. Tôi nghĩ rằng mọi cậu bé đều muốn chơi cho M.U. Tôi luôn nghĩ như vậy", Moyes khẳng định.

 
Mới 18 tuổi nhưng Januzaj thi đấu rất chững chạc - Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) đã liên hệ với M.U về trường hợp của Januzaj hay chưa, David Moyes đáp nhanh: “Vâng, có”.

Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Scotland cũng tin rằng Januzaj đủ điều kiện đá cho đội tuyển Anh: “Và có lẽ Scotland cũng có thể. Tôi nghĩ có một số cách giúp anh ấy đủ điều kiện đá cho đội tuyển Anh. Song, có lẽ anh ấy đã có lựa chọn của mình. Januzaj có 3 đến 4 quốc gia để chọn.

Thực tế, tuyển Bỉ đã nhiều lần mời gọi Januzaj, nhưng rất may anh ấy từ chối và bây giờ, Januzaj đang được Albania, Croatia và một số quốc gia khác theo sát”.

10 điều chưa biết về Adnan Januzaj

1. Adnan Januzaj sinh ngày 5.2.1995 tại  Brussels, Bỉ, trong gia đình có bố mẹ là người gốc Kosovo và Albani.

Năm lên 10, Januzaj đầu quân cho CLB Anderlecht. Năm 2011, anh đến sân Old Trafford sau khi những kỹ năng của cậu gây ấn tượng với Sir Alex Ferguson. M.U đã đánh bại Barcelona trong thương vụ này và chỉ mất 297.000 bảng Anh để có Januzaj.

 
Januzaj có cùng ngày sinh nhật với Cristiano Ronaldo - Ảnh: AFP

2. Januzaj là cầu thủ theo đạo Hồi duy nhất trong đội hình của M.U hiện tại sau khi Mame Biram Diouf tới Hannover vào tháng 1.2012.

3. Januzaj có cùng ngày sinh nhật với 3 danh thủ như Carlos Tevez, Neymar và Cristiano Ronaldo.

4. Sir Alex Ferguson từng nhận định về Januzaj như sau: “Adnan là cầu thủ có sự cân bằng tốt. Cậu ấy mới 18 tuổi và vẫn sẽ còn phát triển lên nữa. Tôi thấy ở Adnan sự cân bằng, tốc độ và cậu ấy có kỹ thuật tốt”.

5. Sir Alex trao cho Januzaj chiếc áo 44 trong đội hình 1 và anh có mặt trên băng ghế dự bị trong trận đấu cuối cùng của M.U tại Premier League năm ngoái, gặp West Brom.

David Moyes tiếp tục tin tưởng Januzaj khi tiếp quản M.U. Lần đầu tiên Januzaj được thi đấu trong đội hình 1 là ở trận tranh Siêu Cúp Anh hồi tháng 8, trước khi vào sân thay người ở trận gặp Crystal Palace tại Premier League.

6. Januzaj đã từng khoác áo các đội trẻ của  Bỉ nhưng do gốc gác của mình, tiền vệ này đang là tâm điểm của nhiều tranh chấp.

Tháng 6 vừa qua, cựu HLV đội tuyển U.18 và U.19 của Bỉ Marc Van Geersom cho biết Januzaj nhiều lần từ chối lên tuyển vì thích đầu quân cho tuyển Albani. 

Vài tháng sau, HLV Gianni De Biasi của tuyển Albani tuyên bố rằng Januzaj là một tài năng và Liên đoàn bóng đá nước này sẽ chờ thời điểm thích hợp để bàn bạc và đưa anh về đội tuyển quốc gia.

Trong khi đó, Liên đoàn Bóng đá Kosovo thì cho biết họ tôn trọng lựa chọn tương lai của Januzaj...

 
Adnan Januzaj (giữa) nhận giải thưởng Cầu thủ xuất sắc của đội dự bị M.U - Ảnh: manufc

7. Adnan nhận giải thưởng Cầu thủ xuất sắc của đội dự bị M.U cuối mùa trước với màn trình diễn ấn tượng trong trận chung kết gặp Tottenham.

8. Januzaj bắt đầu có nhiều fan trên Twitter sau khi ra sân trọn vẹn 90 phút trong trận đấu đầu tiên của M.U ở chuyến du đấu mùa hè 2013, gặp Singha All-Stars XI (Thái Lan).

9. Quyết định nghỉ hưu của Sir Alex Ferguson đã đẩy quá trình đàm phán gia hạn hợp đồng với Adnan Januzaj bị ngưng trệ. Cách đây 3 ngày, đại diện của cầu thủ trẻ này đã lên tiếng phàn nàn và cho biết hiện có nhiều đội bóng châu Âu đang quan tâm tới Januzaj.

10. Một số nguồn tin cho rằng David Moyes đang trên bàn đàm phán để trao cho Januzaj bản hợp đồng dài hạn, nhằm tránh sai lầm như trong vụ Paul Pogba. Hợp đồng của Januzaj với M.U hiện có thời hạn đến hè năm 2015.

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.