Anh - Ý: 90 phút để chốt đội hình 'Tam sư'

27/03/2018 18:30 GMT+7

HLV Southgate sẽ còn cơ hội cuối cùng để chọn lọc ra đội hình ưng ý nhất của tuyển Anh tham dự World Cup 2018 sau trận gặp tuyển Ý đêm nay 27.3 (giờ VN).

Huấn luyện viên Gareth Southgate đang cố gắng cân bằng giữa chiến thuật của mình áp dụng với tuyển Anh và tình hình nhân sự trước khi lên đường dự World Cup ở Nga sắp tới. Ông chỉ còn 90 phút trên sân Wembley vào rạng sáng mai (lúc 2 giờ ngày 28.3, giờ Việt Nam) trước tuyển Ý để hoàn thành bài kiểm tra đó.
Hàng thủ tuyển Anh (áo trắng) phong tỏa tốt các cầu thủ Hà Lan Reuters
Southgate đã có nhận định khả quan về một số cầu thủ đang có phong độ tốt, đặc biệt sau chiến thắng ấn tượng 1-0 trên sân của tuyển Hà Lan cuối tuần rồi.
"Có rất nhiều sự lựa chọn. Tôi thích màn trình diễn của tuyển Anh tại Hà Lan vừa rồi. Trận đấu thử nghiệm chiến thuật 3-4-3 như lúc đối đầu với Brazil nhưng tuyển Anh chưa chơi đúng sức. Tôi nghĩ chúng tôi đã tiến bộ rất nhiều, các cầu thủ tuân thủ tốt chiến thuật mà ban huấn luyện đưa ra, điều đó đôi khi cần phải có thời gian nhưng họ đã làm được", ông Southgate nói.
Sự lựa chọn cho đội hình xuất phát của tuyển Anh đêm nay có nhiều thú vị, trong đó nổi bật là sự có mặt của Jack Butland, thủ môn của đội bóng ít tên tuổi Stoke City. Chàng trai 25 tuổi này lên tuyển lần đầu tiên năm 2013 cũng gặp Ý trong một trận giao hữu. Trong khi đó, Jordan Pickford thi đấu khá tốt trong đêm thử nghiệm ở Hà Lan tuần rồi, anh cho thấy sự tự tin và vững chắc trong khung thành. Quan trọng là, các thủ môn của tuyển Anh giờ đây đang tạo được niềm tin cho người hâm mộ và đồng đội, họ đã giữ sạch lưới 5 trận đấu. Nhưng quan trọng hơn, ai sẽ bắt chính cho tuyển Anh ở World Cup?
Thủ môn Butland có cơ hội thể hiện bản thân vào đêm nay AFP
Southgate vẫn chưa có câu trả lời khi nói: "Chúng ta phải cân bằng những điều đó. Công việc chính của bạn là giữ sạch lưới. Nếu bạn thử nói chuyện với các hậu vệ Kyle Walker, John Stones hoặc Harry Maguire, sự quan tâm nhất của họ cũng là một mành lưới trắng tinh. Điều đó nhờ đâu? Toàn đội bóng đã kiểm soát bóng rất tốt nên hàng thủ rất ít việc để làm. Đảm bảo phòng ngự sẽ giúp chúng tôi chơi hay hơn".
Bản thân Southgate là một hậu vệ khi còn thi đấu nên ông chú trọng vào hàng thủ là điều tất yếu. Vì thế, không có gì lạ khi ông chọn tuyển Ý là đối thủ cuối cùng để rà soát lại đội hình bởi không ai phòng thủ hay hơn đội bóng mặc áo màu thiên thanh.
Southgate trong cuộc họp báo trước trận đấu sắp tới cũng không quên khen ngợi Gianluigi Buffon, thủ lĩnh huyền thoại của tuyển Ý mặc dù họ đang trong cuộc khủng hoảng trầm trọng do Liên đoàn bóng đá Ý dính vào scandal của FIFA, tuyển Ý bị loại khỏi World Cup 2018 và phải "xài đỡ" ông thầy U.21 Di Biagio trên ghế huấn luyện viên đội tuyển quốc gia tạm quyền.
"Tôi luôn ngưỡng mộ bóng đá Ý. Từ cách họ chơi bóng, rồi phòng ngự, tất nhiên đó là tuyến họ chơi tốt nhất. Tuyển Ý là bậc thầy trong sử dụng chiến thuật. Phòng ngự đối với họ là một nghệ thuật. Tôi rất thích điều này dù nhiều người không mấy thích cách phòng ngự của họ. Nhưng khi bạn đối đầu với những Alessandro Nesta, Fabio Cannavaro, Paolo Maldini, bạn sẽ hiểu thế nào là phòng ngự đỉnh cao. Chúng tôi biết, ghi bàn vào lưới tuyển Ý là thử thách khó khăn nhất nhưng để xem tuyển Anh làm được đến đâu", Southgate nói thêm.
Balotelli (áo xanh) ghi bàn trong trận Ý thắng Anh 2-1 tại vòng bảng World Cup 2014 AFP
Ý từng đánh bại Anh ngay tại sân nhà trong trận giao hữu cách nay đúng 16 năm nhờ cú đúp của Vincenzo Motella. 16 năm sau, Ý đặt chân lại Wembley với hành trang "thắng 1 thua 1" trước đội chủ nhà nhưng bây giờ vị thế của người Ý đã khác. Đội tuyển từng ba lần vô địch thế giới lại lỡ chuyến tàu đến Nga vào mùa hè tới trong khi đối thủ của họ tiếp tục là một ứng cử viên cho chức vô địch. Ý đang khủng hoảng trầm trọng về nhiều mặt từ liên đoàn cho đến đội tuyển, giải vô địch quốc gia Serie A của họ cũng kém xa Ngoại hạng Anh về nhiều thứ.
Chỉ còn vấn đề danh dự, đôi khi lại quyết định tất cả, ít nhất trong 90 phút khó đoán trên sân Wembley đêm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.