Arsenal - Chelsea: Quyết đấu vì Champions League

19/01/2019 15:55 GMT+7

Arsenal và Chelsea sẽ chạm trán nhau trong trận đấu được chờ đợi nhất ở vòng 23 Premier League mà chỉ có chiến thắng mới thật sự có ý nghĩa cho cả chủ lẫn khách.

Arsenal hy vọng sẽ mở ra lại con đường chiến thắng khi họ đón tiếp Chelsea trong trận derby London tại sân Emirates vào rạng sáng 20.1 (lúc 0 giờ 30, theo giờ VN). Đó là nhiệm vụ bắt buộc đối với “Các pháo thủ” nhằm rút ngắn khoảng cách với “The Blues” xuống còn 3 điểm và không để cho M.U tạo ra sự chênh lệch về điểm số. Thế nhưng, Chelsea cũng xem đây là một cơ hội tuyệt vời, dù sẽ rất khó khăn, để củng cố vị trí của họ trong top 4.
Chỉ nghĩ đến chiến thắng
Sau 22 vòng đấu, Arsenal đang kém Chelsea ở vị trí thứ tư 6 điểm. Một trận thua trước đối thủ này sẽ khiến “Các pháo thủ” bị bỏ xa đến 9 điểm khi mùa giải chỉ còn lại 15 trận đấu. Điều đó sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến mục tiêu kết thúc mùa giải trong top 4 của họ. Ngay cả một kết quả hòa cũng sẽ gây bất lợi đáng kể. Vì vậy, Arsenal sẽ buộc phải chơi để giành chiến thắng ngay từ phút đầu tiên. Với phong độ thiếu ổn định trong thời gian gần đây, chỉ thắng 2 trong 6 trận gần nhất, “Các pháo thủ” có thể gặp rất nhiều khó khăn nhưng họ cần phải cải thiện tình hình ngay lập tức trước khi mọi chuyện quá muộn.
Arsenal có thể không biết thắng trong 5 trận gần nhất trên sân đối phương ở Premier League nhưng HLV Unai Emery tin rằng đội bóng của ông không gặp phải vấn đề tương tự khi được chơi trên sân nhà trước các CĐV của mình. Chính vì vậy, điều đầu tiên mà ông nghĩ về cuộc quyết đấu với Chelsea là “chiến thắng” để “tiến đến gần họ hơn” và cũng là để “cho các CĐV của chúng tôi thấy rằng chúng tôi có thể chơi tốt hơn so với những gì chúng tôi đang làm trên đất khách”.
Sở dĩ HLV Emery lạc quan như vậy là vì ông “tin vào tinh thần, chất lượng, sự tổ chức của chúng tôi khi chúng tôi chơi trên sân nhà trước các CĐV”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo “đó sẽ là một trận đấu rất khó khăn” bởi Chelsea là “một đội bóng rất có tổ chức với những cầu thủ rất quan trọng”. Điều đó sẽ buộc Arsenal phải siết lại hệ thống phòng ngự vốn còn nhiều khiếm khuyết của họ để đối phó với những ngôi sao tấn công của đối thủ như Eden Hazard, Willian, Pedro…
Ngoài ra, HLV Emery cũng cần phải tìm cách tăng thêm tính sáng tạo cho hàng công trong hoàn cảnh Henrikh Mkhitaryan vắng mặt vì chấn thương còn Mesut Ozil và Aaron Ramsey không được trọng dụng. Bởi khi không có những đường chuyền sáng tạo từ tuyến hai, Pierre-Emerick Aubameyang hay Alexandre Lacazette khó có thể tiếp cận được khung thành của Kepa Arrizabalaga.
“Tập trung cao độ trong 95 phút”
Các hậu vệ cánh của Chelsea (phải) cần phải cảnh giác mỗi khi dâng cao hỗ trợ hàng công AFP
Chelsea cũng đang gặp vấn đề với hàng công dù họ đã kiếm được 10 điểm trong 4 trận gần nhất tại Premier League. Bình quân “The Blues” chỉ ghi được có một bàn trong 8 trận đấu gần nhất của họ ở mọi giải. Hơn nữa, họ đã không ghi được nhiều hơn 2 bàn trong một trận đấu kể từ sau chiến thắng 3-1 trên sân nhà trước Crystal Palace vào ngày 4.11.2018. Nguyên nhân là do các tiền đạo của họ, Alvaro Morata và Olivier Giroud, luôn gặp khó khăn trong khâu ghi bàn, buộc HLV Maurizio Sarri phải sử dụng Hazard trong vai trò “số 9” ảo mà vẫn không cải thiện được tình hình.
Việc Chelsea vừa mượn được tiền đạo Gonzalo Higuain từ Juventus được xem là tín hiệu tốt lành vì anh rất hiểu “Sarri-ball” do có thời gian làm việc với HLV Sarri tại Napoli. Tuy nhiên, Higuain sẽ chưa thể ra sân trong trận gặp Arsenal và do vậy, chiến lược gia người Ý sẽ phải sử dụng Giroud để chống lại đội bóng cũ của anh hoặc tiếp tục với “số 9” ảo Hazard.
Chính vì vậy, HLV Sarri cho rằng Chelsea sẽ cần phải chơi hoàn toàn tập trung và cân bằng thì mới có thể nghĩ đến chuyện giành được chiến thắng trước Arsenal, đối thủ mà ông đánh giá là “một trong những đội bóng xuất sắc nhất ở Premier League về phương diện tấn công”. Chiến lược gia người Ý nói thêm: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể gặp nguy hiểm trước đối thủ này nhưng chúng tôi phải phòng thủ với mức độ cao của sự kiên trì và tập trung cao độ trong 95 phút”. Nghĩa là các hậu vệ cánh của Chelsea, đặc biệt là Marcos Alonso, cần phải cảnh giác mỗi khi dâng cao hỗ trợ hàng công bởi Arsenal có những cầu thủ “di chuyển rất nguy hiểm trong những tình huống tấn công mà không có bóng”.
Với HLV Sarri, đây vừa là sự rủi ro vừa là cơ hội tuyệt vời cho Chelsea. Rủi ro vì Arsenal thường chơi tốt và tỏ ra rất nguy hiểm trên sân nhà. Cơ hội tuyệt vời vì nếu giành được chiến thắng, “The Blues” sẽ nới rộng khoảng cách trước “Các pháo thủ” lên thành 9 điểm. Xét đến chuyện M.U đã chính thức gia nhập cuộc đua vào top 4, khoảng cách này sẽ là rất đáng kể cho Chelsea.
Arsenal thường chơi rất ấn tượng trong các trận derby London gần đây trên sân nhà ở Premier League, bất bại trong 12 trận (9 thắng, 3 hòa), nhưng lần gần nhất mà “Các pháo thủ” bại trận trước một đội bóng London tại sân Emirates lại là trước Chelsea (tháng 1.2016). Do vậy, nếu như Chelsea chơi đúng với phong độ của họ, và trong sự tỏa sáng của Hazard, thì một kết quả tương tự vẫn có thể lặp lại. Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia, nhiều khả năng sẽ không có kẻ thắng người thua ở trận derby này.
Tình hình nhân sự
Arsenal: Rob Holding, Danny Welbeck và Henrikh Mkhitaryan đều không thể xuất trận vì chấn thương.
Chelsea: Ruben Loftus-Cheek là trường hợp duy nhất vắng mặt vì chấn thương.
Lịch sử đối đầu
- Arsenal và Chelsea đã gặp nhau 53 lần trong khuôn khổ Premier League, Arsenal thắng 19 trận, Chelsea thắng 18.
- Trong 26 lần đón tiếp Chelsea trên sân nhà ở Premier League, Arsenal thắng 12, hòa 9 và thua 5.
   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.