Arsenal chơi trò đu quay

02/04/2010 08:28 GMT+7

Tỷ số không phản ánh hết được tính chất của trận đấu. Barca đã chơi thứ bóng đá trong mơ, khiến các “Pháo thủ” liên tục rơi vào thế bị động. Cơ hội đi tiếp của Arsenal không còn.

Hậu vệ Song (phải) của Arsenal không thể theo kịp Messi - Ảnh: AFP

Tỷ số không phản ánh hết được tính chất của trận đấu. Barca đã chơi thứ bóng đá trong mơ, khiến các “Pháo thủ” liên tục rơi vào thế bị động. Cơ hội đi tiếp của Arsenal không còn.

HLV Wenger là người hay phàn nàn về lối chơi của các đội bóng khác. Nhưng một đội bóng mà ông không bao giờ dám phàn nàn là Barca, đối thủ của Arsenal trong trận đấu đêm qua. Mọi thứ Barca làm trong trận đấu này đều là những thứ Wenger mơ ước đội bóng trẻ của ông sẽ làm được trong tương lai.

Barca đã chơi thứ bóng đá trong mơ ở hiệp đầu. Họ kiểm soát bóng 74%, thực hiện 11 cú dứt điểm về phía cầu môn Arsenal trong khi Arsenal không đáp trả lại cú dứt điểm nào. 85% các đường chuyền của Barca đến đúng địa chỉ trong khi tỷ lệ đó của Arsenal là 59%. “Đây là hiệp đấu hay nhất của Barca kể từ khi tôi lên ngồi chiếc ghế HLV ở đội bóng này”, Pep Guardiola nói sau trận đấu, “Mùa trước, chúng tôi ghi 4 bàn trong một hiệp ở trận tứ kết lượt đi gặp Bayern Munich nhưng thực ra trong hiệp đấu đó, chúng tôi chỉ tạo ra 4 cơ hội”.

Sir Alex Ferguson đã từng mô tả lối chơi của Barca như sau: “Họ cố đẩy bạn lên chiếc đu quay và làm cho bạn chóng mặt”. Ngay đầu trận, Barca đã làm chính xác những gì Ferguson nói với Arsenal. Các cầu thủ Arsenal trong đó có Fabregas xuất phát từ lò đào tạo của Barca đã quay cuồng đầu óc và phải mất đến 20 phút mới thoát ra khỏi cái đu quay đó.

Ở hiệp đấu siêu phàm này, Barca không có bàn thắng khiến người ta ngỡ rằng đây là trận đấu để đời của thủ môn Almunia. Cựu thủ môn dự bị của Celta Vigo như muốn cho những người ở quê nhà Tây Ban Nha biết anh là ai khi xuất sắc cứu các pha dứt điểm của Busquets, Ibrahimovic, Messi...

Tuy nhiên, chỉ 25 giây bước vào hiệp hai anh đã phải làm công việc quen thuộc như đa phần thủ môn khác mỗi khi đối đầu với các cầu thủ Barca: vào lưới nhặt bóng. Một đường chuyền mẫn cảm từ Pique đã đặt Ibrahimovic vào thế đối mặt với Almunia và chân sút người Thụy Điển đã tâng bóng qua đầu Almunia mở tỷ số trận đấu.

Đáng ngạc nhiên là bàn thắng trên mới là bàn đầu tiên của chân sút trị giá 60 triệu bảng vào lưới một đội bóng Anh sau 11 lần anh đối mặt tại Champions League. Sau khi cởi bỏ được vận xui, Ibra có tiếp bàn thắng thứ 2 ở phút 59. Lần này là một đường chuyền của Xavi, hoàn hảo cả về vị trí lẫn thời gian để Ibra sút dựng nóc lưới Arsenal. Xem Xavi điều phối nhịp độ trận đấu, chuyền những đường bóng không mấy người nghĩ ra được mới hiểu được tại sao Fabregas rời Barca năm 16 tuổi để tới Arsenal vì ở Barca, Fabregas làm sao có cơ hội đứng trong đội hình chính khi Xavi chơi bóng tuyệt vời đến thế.

Các CĐV Arsenal có thể cho rằng Song thiếu kinh nghiệm và óc phán đoán trong 2 tình huống ghi bàn của Ibra. Nhưng Song hay là ai khác cũng vậy thôi, những cơn chóng mặt dễ dẫn dụ trí óc người ta vào sự mụ mị. Đầu trận này, Wenger đã đưa Gallas vừa hồi phục chấn thương vào đội hình chính thức song có lẽ Wenger dùng Gallas quá vội vàng nên anh bị tái phát chấn thương. Thay vì đưa Campbell từ ghế dự bị vào sân, Wenger kéo Song về hàng hậu vệ.  

Nếu Wenger có tự hào với các cầu thủ của mình về mặt nào, đó là tinh thần chiến đấu. Quyết định đưa Walcott vào sân của ông trong hiệp 2 là sáng suốt, tốc độ của anh đã khiến Maxwell, Puyol khốn khổ, các cầu thủ Barca phải lùi lại canh chừng phòng tuyến, không có nhiều thời gian tô vẽ phía trên nữa. Phút 69, Walcott ghi bàn rút ngắn tỷ số 1-2. Phút 85, Puyol phạm lỗi với Fabregas từ phía sau, bị đuổi khỏi sân. Fabregas thực hiện quả 11m thành công, gỡ hòa 2-2 cho Arsenal đồng thời thắp lên những tia hy vọng cho trận lượt về.

Trận lượt về, cặp trung vệ Pique, Puyol của Barca đều bị treo giò song Milito và Marquez sẽ thay thế tốt. Trong khi đó, bên phía Arsenal, Fabregas bị treo giò, Gallas, Arshavin bị chấn thương. Như vậy, Arsenal có quá nhiều điểm yếu, họ khó tránh khỏi việc bị tống lên chiếc đu quay ở sân Nou Camp.

Đinh Hiệp   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.