Arsenal - Liverpool: Đón ngày hội bàn thắng tại Emirates

22/12/2017 15:05 GMT+7

Cuộc chạm trán giữa Arsenal với Liverpool có thể khiến người hâm mộ mãn nhãn khi cả 2 đội đều đang sở hữu những hàng công có khả năng bùng nổ và hàng phòng ngự khá bất ổn.

Sau khi đã giành được quyền góp mặt ở vòng bán kết Carabao Cup qua chiến thắng 1-0 trước West Ham hồi giữa tuần, giờ đây Arsenal sẽ tập trung toàn lực cho cuộc đón tiếp Liverpool vào rạng sáng 23.12 (lúc 2 giờ 45, theo giờ VN) tại sân Emirates để tranh chấp một vị trí trong Top 4 ở Premier League. Tuy nhiên, đó sẽ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn khi “Đoàn quân đỏ” chưa hề nếm mùi thất bại ở giải đấu hàng đầu của nước Anh kể từ ngày 22.10, qua 9 trận đấu.
Phải cải thiện cả công lẫn thủ
Muốn đón Giáng sinh bằng một vị trí trong Top 4, Arsenal chỉ có một con đường để chọn là đá bại Liverpool. Thế nên, dù cách tiếp cận thực dụng được xem là phương án tốt nhất để chống lại sự bùng nổ của Liverpool thì HLV Arsene Wenger hoàn toàn không phải là người thực dụng và Arsenal của ông cũng không thể chơi như thế. “Các pháo thủ”, như thường lệ, sẽ chơi tấn công để giành chiến thắng, mặc dù bài học cay đắng từ trận lượt đi (thua 0-4 tại Anfield) vẫn còn nóng hổi.
Arsenal cũng đã quen với việc đối phó với những đối thủ chơi lùi sâu để bảo vệ khu vực 16m50 của họ nhưng Liverpool sẽ không làm điều đó. Thay vào đó, “Các pháo thủ” sẽ phải đối mặt với cách chơi gây sức ép dữ dội và tốc độ cao trong phản công của đối thủ. Do vậy, ngoài việc làm cấp bách là chỉnh lại thước ngắm cho Alexandre Lacazette, Mesut Ozil, Alexis Sanchez…, HLV Wenger còn phải siết lại hàng phòng thủ mà trong đó, sự trở lại của Shkodran Mustafi được xem là yếu tố tích cực. Thậm chí ông cũng có thể tiếp tục sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ như trong những trận đấu gần đây để hạn chế sự tàn phá của Sadio Mane và Mohamed Salah từ 2 cánh.
HLV Wenger nói: “Tôi tin rằng điều thú vị trong bóng đá là bạn luôn có thời gian để bù đắp cho những thất bại. Vì vậy, hãy tập trung vào những gì đang ở phía trước chúng tôi và bật lên vào tối thứ Sáu với một màn trình diễn hoàn toàn khác. Chúng tôi phải chơi với tốc độ và một thái độ kiên quyết”.
Đúng là Arsenal cần phải kiên quyết trong cả công lẫn thủ ở trận đấu này bởi chỉ khi nào hàng công tận dụng tốt những cơ hội mà họ tạo ra và hàng thủ hạn chế được sự bùng nổ trong tấn công của Liverpool thì lúc đó “Các pháo thủ” mới có thể nghĩ đến chuyện tìm được một kết quả tích cực. Nghĩa là đội bóng của HLV Wenger cần phải lặp lại màn trình diễn trước Tottenham (2-0) chứ nếu rơi vào hoàn cảnh như trong trận thua 1-3 trước M.U thì thất bại là điều khó tránh khỏi.
“Phải phòng ngự thật vững chắc”
Philippe Coutinho (trái), một thành viên trong bộ từ tấn công kỳ diệu của Liverpool AFP
Trong khi đó, HLV Juergen Klopp chẳng có gì để phàn nàn về hàng công của ông khi “bộ tứ kỳ diệu” Roberto Firmino, Philippe Coutinho, Salah và Mane vẫn đang chơi tốt, góp phần mang về cho Liverpool 23 bàn thắng trong 5 trận gần nhất ở Premier League. Tuy nhiên, ông chưa thể yên tâm với một hàng phòng ngự chưa thật ổn định khi trước mặt họ là một đội bóng rất nguy hiểm, đặc biệt là trong tấn công.
HLV Klopp cho biết: “Họ có thể làm được mọi thứ. Họ có thể thay đổi phong cách, họ chơi rất nhiều đường bóng dài chống lại chúng tôi. Dù ai ra sân thì họ vẫn là một đội bóng mạnh. Một mặt chúng tôi phải phòng ngự theo một cách tốt nhất có thể và nếu có bất kỳ khoảng trống nào thì chúng tôi phải tận dụng chúng. Chúng tôi phải phòng ngự thật vững chắc trong trận đấu này, nếu không, chúng tôi sẽ không có cơ hội”.
Điều đó quả không sai bởi Liverpool đã không có được thành tích tốt trong những cuộc đối đầu với các đội bóng trong Top 6 ở Premier League mùa này. Ngoài chiến thắng trước chính Arsenal, “Đoàn quân đỏ” đã thua tan tác trước Man City (0-5), Tottenham (1-4) và hòa với M.U (0-0), Chelsea (1-1). Nếu để cho Arsenal khai thác triệt để những khoảng trống trong hàng phòng ngự của mình thì nguy cơ Liverpool đánh mất vị trí trong Top 4 sau nửa chặng đường ở Premier League là rất cao.
Nhìn chung, trận đấu giữa Arsenal với Liverpool thường là ngày hội của bàn thắng. Người hâm mộ có thể mong đợi điều đó vào rạng sáng mai. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai bên trong thời gian gần đây là hiệu quả của hàng công. Arsenal đã phải vật lộn để tìm kiếm bàn thắng ở vài trận đấu vừa qua trong khi Liverpool ghi bàn dễ như trở bàn tay. Nếu xu hướng này tiếp tục, chiến thắng sẽ thuộc về Liverpool, dù nó sẽ không dễ dàng như chiến thắng 4-0 của họ trước đối thủ này tại Anfield hồi đầu mùa.
Tình hình nhân sự
Arsenal: Olivier Giroud, Francis Coquelin, Aaron Ramsey và Santi Cazorla đều vắng mặt vì chấn thương nhưng Shkodran Mustafi sẽ trở lại sau khi bình phục.
Liverpool: Alberto Moreno vắng mặt vì chấn thương trong khi khả năng ra sân của Daniel Sturridge và Joel Matip vẫn còn bỏ ngỏ. Emre Can sẽ trở lại sau khi mãn án treo giò.
Lịch sử đối đầu
- Arsenal và Liverpool đã gặp nhau 51 lần ở Premier League, Arsenal thắng 15 trận, Liverpool thắng 19.
- Trong 25 lần đón tiếp Liverpool trên sân nhà ở Premier League, Arsenal thắng 9, hòa 9 và thua 7.
- Arsenal đã không thắng được Liverpool trong 5 lần mà 2 đội gặp nhau gần đây nhất ở Premier League (hòa 2 và thua 3).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.