Arsenal và Wenger: Bỏ thì thương, vương thì tội

16/03/2016 10:41 GMT+7

Trong bóng đá, nếu đánh mất sự ủng hộ của CĐV, vậy ông HLV sẽ sớm phải ra đi. Logic mà nói, Arsene Wenger có quyền duy trì hợp đồng trị giá 8 triệu bảng lương/năm đến tháng 6.2017; nhưng, nếu một lần nữa trắng tay trên mọi đấu trường, dường như Arsenal đến lúc cần thay đổi, nhưng

Trong bóng đá, nếu đánh mất sự ủng hộ của CĐV, vậy ông HLV sẽ sớm phải ra đi. Logic mà nói, Arsene Wenger có quyền duy trì hợp đồng trị giá 8 triệu bảng lương/năm đến tháng 6.2017; nhưng, nếu một lần nữa trắng tay trên mọi đấu trường, dường như Arsenal đến lúc cần thay đổi, nhưng...

CĐV Arsenal đã giăng biểu ngữ đòi sa thải Wenger - Ảnh: Reuters

Wenger là HLV/quản lý thành công nhất mọi thời đại của Arsenal. Miễn bàn luận. Chính người đàn ông Pháp ấy đã đem tới cho Arsenal một phong cách, một hệ thống đào tạo, phát triển tài năng trẻ và cả những phương pháp tài chính bảo đảm sự ổn định và bền vững cho đội bóng, dù luôn bị đánh giá một cách thiếu công bằng, vì thất bại trong việc mang về những danh hiệu.

Nhìn vào Liverpool, Manchester United và Chelsea những năm qua, CĐV Arsenal sẽ nhớ Wenger, khi ông thật sự ra đi, bởi người kế nhiệm sẽ không bao giờ bảo đảm CLB luôn nằm trong top 4 trong 20 năm tới. 

Người phương Tây có một câu ngạn ngữ rằng “Đừng bao giờ bóp cò, chừng nào không chắc thắng trong cuộc đấu súng”.

Sau tất cả những chiến quả mà ông mang về cho Arsenal trong 20 năm - từ mùa giải bất bại tới trận chung kết Champions League, một sân vận động hàng đầu châu Âu, và các cú đúp vào 1998 và 2002 - không có một ông chủ nào đủ dũng cảm để nói: “Cảm ơn, vậy là đủ, Arsene!”.

HLV Wenger đang chịu nhiều sức ép - Ảnh: AFP

Mùa tới, Arsenal có lẽ sẽ là cứu cánh cho nền bóng đá Anh, khi tham dự Champions League, trong bối cảnh chỉ còn Leicester và Tottenham vật lộn với nhau vì danh hiệu vô địch Premier League, Man City cần thời gian để thẩm thấu triết lý tiki-taka của Pep Guardiola. Có bao nhiêu phần trăm bảo đảm Tottenham và Leicester vượt qua vòng bảng Champions League?

Và bởi, Pep Guardiola, Jurgen Klopp và Carlo Ancelotti - 3 ứng viên lý tưởng để kế nhiệm Wenger - đều đã có nơi có chốn, vấn đề của Arsenal không phải là liệu đã đến lúc Arsene ra đi, mà là ở ngoài kia, ngay lúc này, có gương mặt nào đủ tầm cỡ, tính cách và năng lực để thay thế ông?

Hiển nhiên, Wenger có lý khi nói “hãy phán xét tôi khi mùa giải kết thúc”. Nhưng đó cũng chỉ là vấn đề thời gian và đem tới chút hy vọng mong manh cho đội bóng, sau khi bị Watford đánh bại ở cúp FA và chứng kiến Man City giành Cúp Liên đoàn. Tại Premier League, khoảng cách giữa Arsenal và Leicester đã là 11 điểm, trong khi mùa giải chỉ còn 8 vòng là kết thúc. Và đêm nay, có bao nhiêu người tin Arsenal đảo ngược được bất lợi thua 0-2 ngay tại Nou Camp của Barca?

Jurgen Klopp đã là HLV của Liverpool - Ảnh: AFP

Ở những đội bóng lớn, truyền thống, người ta không có thói quen sa thải HLV/quản lý, khi CLB thất bại mục tiêu: Danh hiệu. Arsenal là một trong số đó. Nhưng, sau khi Sir Alex Ferguson, M.U cũng đã không còn duy trì truyền thống đó. Và Arsenal phải chịu áp lực thay đổi của thời thế!

Kết thúc mùa giải trong top 4, vào tới vòng 16 Champions League mỗi năm có thể giúp một vị quản lý ngân hàng nở nụ cười hạnh phúc, nhưng không phải là điều mà những người đang khát cúp vô địch trong suốt 12 năm muốn chứng kiến.

Wenger không thể miễn nhiễm hay là vùng cấm đối với những lời chỉ trích. HLV người Pháp rõ ràng cũng có những hạn chế, có những thiếu sót, có những sai lầm và có sự lảng tránh không giải đáp đà suy sụp hầu như không thể ngăn cản, mà đội bóng sa lầy trong giai đoạn nước rút mùa giải.

Arsenal tiếp tục có một mùa bóng gây thất vọng - Ảnh: AFP

Wenger bị chỉ trích vì không đầu tư đúng mức cho hàng phòng ngự. Đó là lý do Gabriel Paulista xuất hiện. Arsenal bị chỉ trích là thiếu sức mạnh tấn công như Man City, M.U hay Chelsea - Wenger mua Alexis Sanchez (33 triệu bảng), Mesut Ozil (42,5). Fan Arsenal chỉ trích Wenger mù quáng và quá trung thành với một số “thảm họa” trong khung thành thì Petr Cech đã được mua. Và rồi Olivier Giroud bị phán xét là chưa đủ tài năng để chơi cho một đội bóng vô địch, nhưng có lẽ những người chỉ trích quên rằng Leicester đang bon bon về đích bằng những bàn thắng của Jamie Vardy từng chơi bóng đường phố, và Tottenham sở hữu Harry Kane, một sản phẩm chính cống “cây nhà lá vườn”.

M.U sẽ không có mặt ở Champions League mùa tới, lần thứ 2/4 mùa gần đây trong thời hậu Ferguson. Các cầu thủ Chelsea thúc Jose Mourinho ra đi. Họ cũng sẽ vắng mặt ở Champions League.

Vậy nên, khi giơ cao tấm banner đòi Wenger ra đi, CĐV Arsenal có lẽ nên kèm theo một tấm poster hình ai đó xứng đáng thay thế. Bằng không, họ nên hài lòng với một HLV đã luôn giúp đội bóng nằm trong top 4 và vào tới vòng 16 Champions League.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.