ASEAN Super League khó khả thi

29/07/2015 07:02 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa xác nhận FIFA (Liên đoàn Bóng đá thế giới) đã chấp thuận cho giải đấu ASEAN Super League (ASL) sẽ khởi tranh từ tháng 8.2016.

Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa xác nhận FIFA (Liên đoàn Bóng đá thế giới) đã chấp thuận cho giải đấu ASEAN Super League (ASL) sẽ khởi tranh từ tháng 8.2016.
Cơ hội cho các CLB của khu vực như Muangthong United (Thái Lan) và Hà Nội T&T (VN) gặp nhau hằng tuần vẫn còn nhiều chông gai - Ảnh: Minh TúCơ hội cho các CLB của khu vực như Muangthong United (Thái Lan) và Hà Nội T&T (VN) gặp nhau hằng tuần vẫn còn nhiều chông gai - Ảnh: Minh Tú
Theo Tổng thư ký AFF Azzuddin Ahmad, đây sẽ là giải đấu quy tụ các CLB hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á và được phân bổ cho các liên đoàn thành viên như Úc, Malaysia, Thái Lan, VN, Indonesia, Singapore, Philippines, Myanmar, mỗi nước có 2 CLB góp mặt tham dự. Trong khi đó, các quốc gia khác như Lào, Campuchia, Brunei và Đông Timor sẽ có 1 CLB tham dự. Như vậy, dự định sẽ có tổng cộng 20 CLB dự tranh giải ASL.
Theo AFF, mục đích của giải đấu này là từng bước giúp các CLB khu vực Đông Nam Á phát triển theo hướng chuyên nghiệp và đội vô địch sẽ giành quyền tham dự thẳng vòng bảng giải AFC Champions League.
Cũng theo ông Azzuddin Ahmad, khả năng giải ASL sẽ thi đấu theo thể thức như giải vô địch quốc gia (VĐQG) với 2 lượt đi và về, diễn ra trong vòng 8 tháng theo mỗi mùa như các giải VĐQG ở châu Âu và có lên xuống hạng.
Mặc dù vậy, tính khả thi của giải đấu này vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Trước hết là thời điểm thi đấu từ tháng 8 mỗi mùa sẽ trùng với lịch đấu các giải VĐQG các nước, như Thai League từ ngày 14.2 đến 13.12, S-League từ tháng 2 đến tháng 10, Malaysia Super League từ tháng 1 đến tháng 8, V-League từ tháng 1 đến tháng 9…
Trao đổi với PV Thanh Niên, Phó chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) Trần Quốc Tuấn nói: “Về cơ bản, có thêm sân chơi này sẽ rất tốt cho bóng đá trong khu vực nói chung và VN nói riêng. Nhưng vấn đề là ASL ra đời sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó chính yếu là không được gây ảnh hưởng tới các giải VĐQG của các nước trong khu vực, đặc biệt các giải chuyên nghiệp mạnh như Thai League, V-League, S-League, Malaysia Super League... Do đó, dù được FIFA chấp thuận, AFF vẫn còn đang thảo luận nhiều với các liên đoàn thành viên để tìm ra giải pháp tối ưu. Chưa kể là ASL sẽ thi đấu theo thể thức nào hiện cũng chưa gút lại”.
Ông Tuấn cũng cho rằng: “Vì giải là Super League, nên đương nhiên các CLB tham dự phải là đội ĐKVĐ giải VĐQG hoặc vô địch Cúp QG, chứ không thể cử 1 - 2 CLB riêng rẽ nào đó sẽ làm giảm uy tín của giải. Ngoài ra, AFF cũng đang bàn về tính khả thi là có cho các đội bóng kiểu như LionsXII, Harimau Muda, mà thực chất là đội tuyển trẻ do LĐBĐ Singapore và Malaysia quản lý, tham dự hay không, vì đây chưa phải là một CLB thực thụ”.
LĐBĐ Singapore hiện cũng đang lo ngại giải ASL ra đời sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới các CLB của S-League. Tương tự là Indonesia cũng tỏ ý chưa chắc tham dự, một phần vì lệnh cấm vận của FIFA chưa được gỡ bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.