Balotelli ngán Serie A

23/05/2010 08:55 GMT+7

Tiền đạo của Inter đang hướng mắt đến xứ sở sương mù, nơi Arsenal, Man City đang thiết tha muốn có anh và hơn cả là tại đó anh không phải nghe những lời phân biệt chủng tộc.

Balotteli (trái) không còn muốn khoác áo bất cứ đội bóng Ý nào nữa - Ảnh: AFP

Tiền đạo của Inter đang hướng mắt đến xứ sở sương mù, nơi Arsenal, Man City đang thiết tha muốn có anh và hơn cả là tại đó anh không phải nghe những lời phân biệt chủng tộc.

Trận chung kết Champions League đêm qua có thể là trận đấu cuối cùng của Mario Balotelli ở Inter Milan, thậm chí ở nước Ý. Nhiều khả năng anh sẽ lên máy bay để tới Arsenal hay Man City thi đấu mùa tới, nơi anh không phải nghe những điệp khúc phân biệt chủng tộc nhằm vào anh tuần này qua tuần khác ở các sân cỏ Serie A, nơi bầu không khí không nhiễm độc sẽ khiến tài năng của anh nở rộ hơn bao giờ hết.

Người ta đang hỏi liệu Balotelli là nạn nhân của tệ phân biệt chủng tộc trên các sân cỏ Ý hay là nạn nhân của sự thất thường, hay hờn dỗi và dễ bị kích động của chính bản thân anh. Vì đã khá nhiều lần người ta thấy anh cãi cọ với HLV Mourinho sau khi HLV này chê anh lười biếng và vô kỷ luật. Vì anh đã ném chiếc áo đấu của mình trước mặt các CĐV Inter trên sân nhà Giuseppe Meazza ngay sau khi Inter đánh bại Barca 3-1, một siêu phẩm của Inter trong mùa bóng này (và trong phòng thay đồ Materazzi đã dạy anh cách cư xử bằng những nắm đấm). Vì anh đã mặc chiếc áo của AC Milan trong một show truyền hình và tuyên bố rằng mình muốn chơi bóng cho đội bóng kình địch của Inter.

Không, Balotelli là nạn nhân của tệ phân biệt chủng tộc. Chính sự đối xử này đã sinh ra một sự nổi loạn trong cậu trai 20 tuổi. Balotelli sinh ra ở Palermo bởi một đôi vợ chồng nhập cư người Ghana và anh là con nuôi trong một gia đình người da trắng tại Brescia năm anh mới 2 tuổi nhưng anh không bao giờ được thừa nhận là người Ý. “Một người da đen thì không bao giờ là người Ý cả”, các CĐV Juve đã hát chế giễu Balotelli như thế.

Tôi nghĩ cậu ta không thể ở lại Inter được nữa. Cậu ấy muốn tìm một nơi bình yên để đưa ra quyết định chính xác nhất _Samuel Eto’o (theo goal.com)

Thay vì tủi thân, thay vì thất vọng, Balotelli chống lại họ một cách mãnh liệt. Anh hét vào mặt các CĐV Juve: “Tao còn là người Ý nhiều hơn chúng mày”. Hay khi các CĐV Chievo lăng mạ anh trên sân Bentegodi, anh đã chạy một vòng sân sau trận đấu để họ thoải mái chửi. Trận chung kết cúp nước Ý, Totti nhận thẻ đỏ vì đá Balotelli từ phía sau. Hỏi nguyên nhân, Totti phân trần: “Anh ta nói với tôi: ê, ông ngoại, ông hết thời rồi”. Còn Balotelli tố cáo Totti gọi mình là “Đồ mọi!”

“Các CĐV lăng mạ anh đã đành, những người mạnh miệng tuyên chiến với nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá cũng chỉ nói suông, để Balotelli chiến đấu một mình”, hậu vệ Thuram vĩ đại một thời của tuyển Pháp, Parma và Juve nhận xét. Thuram, biểu tượng của phong trào chống phân biệt chủng tộc trong bóng đá, rất thất vọng với việc Lippi không mở cánh cửa đội bóng Thiên thanh cho Balotelli. Sau hành động ở sân Bentegodi kể trên, các CĐV Chievo và đội bóng này không bị phạt trong khi Balotelli bị LĐBĐ Ý phạt tiền vì tội danh phi thể thao, thật là một án phạt vô lý.

Ở nước Mỹ, ông Obama là chính khách da màu đầu tiên trở thành tổng thống nhưng ở Ý, Balotelli không thể trở thành cầu thủ da màu đầu tiên khoác áo tuyển Ý dù anh có tài năng hơn nhiều người khác. Đơn giản vì Obama và Balotelli không cùng thở chung một bầu không khí, người Ý chưa chấp nhận một nền văn hóa đa sắc tộc trong lãnh thổ của mình. Do vậy, kể cả nếu Balotelli có ghi bàn trong trận chung kết Champions League để mang vinh quang về cho nước Ý thì hàng tuần, kính xe hơi của anh vẫn bị bôi bẩn. Ra đi là một sự lựa chọn duy nhất với Balotelli.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.