Bán kết Europa League, Inter Milan vs Shakhtar Donetsk: Kẻ tám lạng, người nửa cân

17/08/2020 15:32 GMT+7

Inter Milan và Shakhtar Donetsk sẽ tranh chấp tấm vé còn lại góp mặt ở trận chung kết Europa League khi họ giáp mặt nhau trong trận bán kết diễn vào rạng sáng 18.8 (theo giờ VN) tại Merkur Spiel-Arena, Duseldorf (Đức).

Inter Milan lọt vào vòng bán kết các Cúp châu Âu lần đầu tiên kể từ mùa giải 2009-2010 khi họ vô địch Champions League và cũng giống như 10 năm trước, thầy trò HLV Antonio Conte muốn kết thúc mùa giải này trên bục đăng quang, dù ở một giải đấu khiêm tốn hơn. Tuy nhiên, đó cũng là mục tiêu của Shakhtar Donetsk khi họ từng chiến thắng ở Cúp UEFA vào năm 2009.

“Mục tiêu là trận chung kết”

Chỉ còn một bước nữa là Inter Milan sẽ đặt chân vào trận chung kết Europa League để tranh ngôi bá chủ với Sevilla, đội bóng đã đánh bại M.U (2-1) ở trận bán kết đầu tiên. Để có thể làm được điều đó, “Nerarruzzi” trông cậy vào một hàng thủ chắc chắn (chỉ để thủng lưới một bàn trong 6 trận gần nhất), tinh thần đồng đội tốt và sự bùng nổ của tiền đạo không thể ngăn cản Romelu Lukaku. Tuy nhiên, muốn đánh bại Shakhtar Donetsk, Inter Milan sẽ cần phải cải thiện thêm nữa, đặc biệt là ở khả năng tận dụng cơ hội. Lần này, những cơ hội bị bỏ lỡ có thể phải trả một cái giá rất đắt nếu xét đến chất lượng của Shakhtar.
HLV Conte nói: “Chúng tôi có rất tôn trọng Shakhtar. Chúng tôi sẽ phải đối mặt với một đội bóng đã thành danh trong nhiều năm qua và chúng tôi đã chuẩn bị tốt. Shakhtar là đối thủ mạnh nhất mà chúng tôi phải đối mặt cho đến nay tại Europa League, nhưng chúng tôi muốn chứng tỏ rằng có lý do để chúng tôi lọt vào bán kết và mục tiêu của chúng tôi là trận chung kết”.
Như thường lệ, chiến lược gia người Ý sẽ triển khai hàng phòng ngự 3 người. Sơ đồ 3-5-2 của HLV Conte gồm 2 tiền đạo trên tuyến đầu với 2 tiền vệ năng động phía trước một tiền vệ trụ (Marcelo Brozovic) và 2 cầu thủ tấn công ở 2 cánh. Các đợt tấn công thường bắt đầu từ phía sau, thu hút sức ép của đối thủ và sau đó tìm kiếm tiền đạo - đặc biệt là Lukaku - bằng những đường chuyền dài từ các hậu vệ hoặc thậm chí là thủ môn Samir Handanovic.
Vấn đề là Inter Milan cần phải cảnh giác bởi Shakhtar Donetsk có thể tạo ra một thế trận với những khoảnh khắc gây sức ép cao xen kẽ với những khoảnh khắc gây sức ép thấp hơn để cho đội bóng của HLV Conte có khoảng trống trên sân và sau đó đe dọa khung thành của Handanovic bằng những pha phản công nhanh.

“Chúng tôi đã sẵn sàng”

Junior Moraes (trái), tiền đạo mũi nhọn trong đội hình của Shakhtar Donetsk

AFP

Nói chung, Shakhtar Donetsk có bản sắc riêng và họ đã đạt đến đẳng cấp đáng nể ở châu Âu. Triết lý của nhà vô địch Ukraine phần lớn vẫn được giữ nguyên kể từ khi HLV Mircea Lucescu áp dụng lối chơi tấn công dựa trên sở hữu bóng, xây dựng từ phía sau, chuyền bóng trôi chảy ở khu vực giữa sân và thể hiện khả năng xâm nhập cực nhanh trong khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ. HLV đương nhiệm Luis Castro đã giúp đội bóng nhanh hơn một chút trong các tình huống chuyển đổi và chơi trực tiếp hơn.
Hệ thống cơ bản của Shakhtar Donetsk là sự lai tạp giữa 4-3-3 và 4-2-3-1. Nhìn chung, bộ 3 tiền vệ có những vai trò riêng biệt: Taras Stepanenko chơi lùi sâu hơn và hoạt động giữa các trung vệ trong giai đoạn xây dựng ban đầu, Marcos Antonio năng động bao phủ mọi khu vực từ sân nhà sang phần sân đối phương và Alan Patrick hỗ trợ phía sau tiền đạo Junior Moraes. Ở 2 cánh, Taison và Marlos thích bó vào trong, nhường hành lang cho các hậu vệ cánh dâng lên.
HLV Castro nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho trận đấu này với mong muốn rất lớn là lọt vào trận chung kết. Chúng tôi sẽ thi đấu với một đội bóng rất mạnh - đó sẽ không phải là điều bất ngờ đối với chúng tôi. Lối chơi của họ rất phức tạp cả trong tấn công lẫn phòng thủ, chuyển đổi lẫn thiết lập chiến thuật. Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó”.
Sẽ rất khó cho Shakhtar Donetsk nhưng Inter Milan cũng vậy thôi. Điều quan trọng là các học trò của HLV Castro phải phát triển cách chơi của riêng họ và tuân thủ những nguyên tắc của mình. Cả hai đội đã nghiên cứu rất kỹ về nhau nên chắc chắn đây sẽ là một trận đấu rất chặt chẽ mà sự thành bại có thể được quyết định chỉ bằng một khoảnh khắc tỏa sáng bất chợt của các ngôi sao. Lukaku chăng?
Tình hình nhân sự
Inter Milan: Alexis Sanchez và Matias Vecino đều vắng mặt vì chấn thương.
Shakhtar Donetsk: Không có cầu thủ nào dính chấn thương hay án treo giò.
Lịch sử đối đầu
- Inter Milan và Shakhtar Donetsk đã gặp nhau 2 lần ở các Cúp châu Âu, Inter Milan thắng một trận, Shakhtar Donetsk chưa thắng trận nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.