Bản lĩnh đương kim vô địch

29/06/2012 04:00 GMT+7

Tây Ban Nha đã lọt vào chung kết sau cuộc “đấu súng” nghẹt thở trên chấm 11 m với người láng giềng Bồ Đào Nha.

Tây Ban Nha đã lọt vào chung kết sau cuộc “đấu súng” nghẹt thở trên chấm 11 m với người láng giềng Bồ Đào Nha.

Đúng là chưa với đối thủ nào mà Tây Ban Nha (TBN) khó đá như khi gặp người hàng xóm Bồ Đào Nha (BĐN). Quá biết nhau, lại biết dùng thế mạnh của mình là lối chơi áp sát thực dụng phá tan “bát trận đồ” tiqui-taca của La Roja, BĐN cho thấy lối chơi của họ đã hoàn toàn khác với lối chơi hào hoa nhưng mỏng mảnh của chính họ tại Euro 2004. Nếu ở kỳ Euro được đá trên sân nhà ấy, Bồ chơi chặt chẽ và thực tế như trận gặp TBN này, thì Hy Lạp làm sao có cửa vô địch ?

Góp phần vào lối chơi “phá thế cờ” này gần như là toàn bộ đội Bồ, dĩ nhiên công đầu thuộc về hàng phòng ngự, thủ môn Patricio và hai tiền vệ trung tâm. Họ đã không cho TBN bất cứ khoảng trống xa xỉ hay cần thiết nào để triển khai lối chơi quen thuộc của mình. Tỷ lệ cầm bóng của TBN thấp hơn hẳn các trận trước, điều đó chứng tỏ ông Paulo Bento đã thành công trong chiến thuật ngăn chặn của mình. Nhưng, ngược lại, dù không phát huy được tiqui-taca trong thế công, nhưng lối chơi “giăng tơ nhện” này của TBN lại vẫn đắc dụng với hàng thủ, khi những pha chuyền bóng dài, bứt tốc và tiếp cận  cầu môn Casillas đều bị “tơ nhện” quấn, chặn lại.

Niềm vui chiến thắng của Tây Ban Nha - Ảnh: AFP
Niềm vui chiến thắng của Tây Ban Nha - Ảnh: AFP
 

Ronaldo có một vài cơ hội, nhưng hầu như không thể rảnh chân để có cú sút hoàn hảo. Những pha đá phạt của Ronaldo trong trận này cũng không hiệu quả, có lẽ anh bị tâm lý trước lối chơi rát của các đồng đội Real của mình. Khi Ronaldo không thể phát huy tác dụng ghi bàn, BĐN gần như không tìm được chân sút thứ hai nào đáng kể để làm công việc khó khăn ấy. Postiga bị chấn thương có thể là một đáng tiếc cho Bồ, nhưng giả dụ có Postiga, anh cũng khó xoay xở trước hàng phòng ngự như “những quân cờ di động” theo các hình biến ảo của TBN. Phá vỡ được ưu thế tấn công, nhưng không xuyên thủng được hàng phòng ngự TBN, Ronaldo và đồng đội đành phải chọn giải pháp sau cùng là những loạt sút luân lưu. Ronaldo không được xếp đá trong 4 quả đầu, và đó là quyết định thận trọng của HLV Bento.

Ronaldo hay bị tâm lý trong những trường hợp như thế. Nhưng, Bồ không ngờ, trong một khoảnh khắc, mình lại trở nên giống với... đội Anh khi họ đá luân lưu với Ý. Cú sục bóng thành bàn kiểu panenka của Pirlo đã đánh gục ý chí của thủ môn Anh Joe Hart khiến Anh thua cuộc, thì cú panenka đầy mạo hiểm của Sergio Ramos cũng đã khiến Bruno Alves mất tinh thần khi tới lượt anh sút phạt ngay sau đó. Bóng đã đập khung thành. Người “đóng chiếc đinh cuối cùng” là Fabregas cũng đã sút rất mạo hiểm, bóng đập cột dọc bay vào lưới, chấm dứt mọi hy vọng của BĐN.

Trong một trận cầu quá căng thẳng như thế này, TBN đã hơn Bồ một chút may mắn, nhưng đó lại là bản lĩnh và tâm lý vững vàng. Xét cho cùng, họ xứng đáng vào chung kết.

Phát biểu sau trận, HLV Del Bosque nói: “Chúng tôi thực sự may mắn kể cả trong loạt sút luân lưu 11 m. BĐN đã có một trận đấu rất tốt, họ chơi chủ động hơn chúng tôi. Nhưng hôm nay may mắn đã ở về phía TBN”. Trong khi đó, HLV Paulo Bento của BĐN cho biết: “Thật đáng tiếc, chúng tôi dự định tỷ số sút 11 m có thể là 4-4 và Ronaldo sẽ đá quả thứ 5, nhưng anh ấy đã không có cơ hội. Dù sao, BĐN chia tay Euro cũng không có gì phải hối tiếc. Chỉ là chúng tôi không được may mắn như TBN mà thôi”.

Về trường hợp trung vệ Bruno Alves tưởng đến lượt mình sút thì Nani chạy lên giành đá, chính Nani giải thích: “Thực ra là đến lượt của tôi, nhưng Alves lại nhớ nhầm. HLV đã gọi tôi chạy lên nói với Alves”. Có lẽ là do Alves quá căng thẳng, bởi sau đó đến lượt anh sút thì đã đưa bóng trúng xà ngang. 

G.Lao

Tây Ban Nha đạt nhiều kỷ lục

Với việc vượt qua BĐN, đội bóng xứ bò tót đã san bằng thành tích 3 lần vào trận chung kết liên tiếp của đội tuyển Đức trong 3 giải lớn, đồng thời có thể trở thành đội bóng đấu tiên trên thế giới có 3 chức vô địch liên tiếp ở 2 giải đấu lớn World Cup và Euro nếu chiến thắng ở Kiev rạng sáng ngày 2.7 tới.

Hiện Đức và Pháp chỉ có 2 ngôi vô địch liên tiếp (Đức vô địch Euro 1972, vô địch World Cup 1974 và á quân Euro 1976, còn Pháp vô địch World Cup 1998, Euro 2000), trong khi TBN hiện vô địch Euro 2008, World Cup 2010 và đang tràn trề hy vọng chiến thắng trong trận chung kết Euro 2012.

Chiến thắng trước BĐN cũng là lần thứ 9 trong các trận đấu loại trực tiếp ở các giải chính thức, TBN không để lọt lưới.

T.K

Thanh Thảo

>> Bồ Đào Nha từng thắng Tây Ban Nha 4-0
>> Tây Ban Nha tiết lộ bí quyết
>> HLV Del Bosque phàn nàn vì Tây Ban Nha nghỉ ít hơn Bồ Đào Nha
>> Những “nước biến” Tây Ban Nha
>> Say Tây Ban Nha - Say tiqui-taca
>> Tây Ban Nha bỏ ngoài tai chỉ trích
>> Tây Ban Nha và Ý vào tứ kết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.