Barcelona làm nên lịch sử: Lời chia tay đẹp của Enrique

09/03/2017 12:21 GMT+7

Một lần nữa Barcelona chứng tỏ được đẳng cấp qua màn lội ngược dòng không tưởng trước Paris Saint-Germain (PSG). Nhưng nó phần nào phản ánh sự thật rằng họ cần phải thay đổi.

Trong một ngày đẹp trời, không ai có thể ngăn cản Neymar – Messi – Suarez. PSG có lẽ là đội mới nhất phải chấp nhận sự thật ấy, dù rất cay đắng. Đội bóng Pháp cũng có quyền tranh cãi về thất bại đến 1-6 tại Nou Camp, trước một đối thủ mà lượt đi thầy trò HLV Unai Emery từng thắng 4-0.
Sau trận đấu được mô tả là màn lội ngược dòng vô tiền khoáng hậu trên, Neymar là cái tên nổi bật nhất. Chân sút người Brazil đã có cú đúp cực kỳ quan trọng chỉ trong vài phút trước lúc hết giờ, tạo tiền đề để Sergi Roberto ghi bàn quyết định.

tin liên quan

Guardiola chúc mừng Barcelona về chiến thắng ngoạn mục trước PSG

Barcelona vừa nhận lời chúc mừng từ cựu HLV Pep Guardiola sau chiến thắng 'không tưởng' trước Paris Saint-Germain (PSG) với tỷ số 6-1 ở lượt về vòng 16 đội Champions League diễn ra rạng sáng nay (9.3, giờ VN) để ngược dòng ngoạn mục đoạt vé vào vòng trong.

Bản thân Neymar sau đó không ngần ngại khẳng định đây là trận đấu “tốt nhất trong đời” của mình, nói rằng anh đã nắm bắt được “1% cơ hội” để tạo ra kỳ tích. Và với pha kiến tạo cho Sergi, Neymar cũng phá kỷ lục “dọn cỗ” cho đồng đội ghi bàn. Thống kê của Squawka cho thấy Neymar đã có 8 lần kiến tạo thành bàn chỉ trong một mùa Champions League năm nay, ăn đứt 3 lần so với bất kỳ cầu thủ nào. Con số ấy cũng vượt kỷ lục 7 pha kiến tạo của người đàn anh Xavi mùa 2003-2004, và của Mesut Ozil cùng Zlatan Ibrahimovic.
Màn tỏa sáng muộn màng của Neymar trận này xem ra cũng phản ánh khá chính xác hình ảnh của Barcelona dưới thời Luis Enrique.
Enrique đã thông báo chia tay Barca trước khi trận này diễn ra. Đa phần người hâm mộ nghĩ rằng một trận đấu thất vọng tiếp nữa với PSG sẽ dễ tạo ra dấu chấm hết cho chiến lược gia này. Song, rốt cục đó lại là kỳ tích.
Tinh thần thi đấu của Barca, sự chuyên nghiệp của Enrique được thể hiện rất rõ. Nhưng dấu ấn chuyên môn của họ để lại ở trận này là gì? Hầu như không ai đề cập tới. Họ khen ngợi Neymar, Messi hay Suarez, ca ngợi sự thần kỳ trên bảng tỷ số, chứ không đặt nặng về lối chơi. Thậm chí, có người xoáy vào lỗi lầm của trọng tài.
Barcelona có đến 4 bàn thắng được ghi từ các tình huống cố định AFP
Barca đã có trận đấu rất hay, cầm bóng trên 70% và dứt điểm nhiều gần gấp đôi đối thủ. Nhưng trong 4 bàn thắng của Barca đều ẩn chứa lý do để người ghét họ có thể bình luận tiêu cực. Pha lập công mở tỷ số của Suarez là tình huống treo bóng cầu may, và thủ thành PSG là người chịu trách nhiệm chính. Sau đó, Barca có thêm 4 bàn từ các tình huống cố định: 2 quả phạt đền, 1 quả đá phạt trực tiếp của Neymar và 1 quả phạt cuối trận.
Một lần nữa người ta hiếm thấy dấu ấn chiến thuật mà Enrique để lại. Đây là điểm có thể khiến ông không bao giờ được đánh giá cao như Pep Guardiola - hình mẫu mà ban lãnh đạo Barca muốn tái hiện, dẫu Enrique không thể nói là không xứng đáng.
Enrique có quyền tự hào khi nhìn thấy những thứ ông đã và đang gầy dựng. Đó là một Barca dẫu không đè bẹp mọi thứ một cách mượt mà như phiên bản của Pep, nhưng trở nên điên rồ và khó lường. Khả năng hoạt động và sáng tạo vô tư của Neymar, Suarez chính là “đặc sản” của Barca thời Enrique, một Barca không được đánh giá cao ở hàng tiền vệ như chính họ trước đây.
Sergi Roberto (20) đã đáp lại sự tin tưởng của HLV Enrique AFP
Và nếu muốn có một nhân tố Catalan, đó cũng có thể là Sergi Roberto. Sau trận đấu, Enrique không quên cậu học trò này, người gần như duy nhất ông nâng niu từ lò La Masia.
“Tôi nói với Sergi Roberto: ‘Cậu từng ghi bàn cho đội trẻ, vậy tại sao chưa bao giờ làm điều đó cho đội chính vậy’. Rồi sau đó, thật quái quỷ, anh ta lao tới và có bàn thắng đêm nay. Tôi rất mừng cho anh ta, tôi tin tưởng anh ta rất nhiều và cảm kích đối với anh ấy”, The Guardian dẫn lời Enrique.
Barca hùng mạnh không quen với những trận thắng chật vật, thót tim như thế này, nếu nhìn thấy cách mà Frank Rijkaard hay Pep đã làm, hoặc thậm chí là chính Enrique đã thể hiện trước Juventus.
Tuy nhiên, Enrique ít nhất đã thành công bằng chính những gì mình muốn, và hơn hết Barca trong tay ông rất dạt dào cảm xúc, như một lời chia tay đẹp vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.