Barcelona và Sevilla phô diễn sức mạnh của bóng đá Tây Ban Nha

11/08/2015 13:07 GMT+7

(TNO) Rạng sáng mai (1 giờ 45 ngày 12.8, giờ VN), đội quân Barcelona của HLV Luis Enrique sẽ dừng chân tại thủ đô Tbilisi của Georgia trên hành trình đến cú ăn sáu. Đối thủ của họ là đội bóng đồng hương Sevilla trong trận tranh Siêu Cúp châu Âu.

(TNO) Rạng sáng mai (1 giờ 45 ngày 12.8, giờ VN), đội quân Barcelona của HLV Luis Enrique sẽ dừng chân tại thủ đô Tbilisi của Georgia trên hành trình đến cú ăn sáu. Đối thủ của họ là đội bóng đồng hương Sevilla trong trận tranh Siêu Cúp châu Âu.

HLV Enrique đang cùng Barcelona hướng đến cú ăn 6 - Ảnh: AFP

Người bạn cũ Pep Guardiola đã giúp Barca giành 6 chiếc cúp trong cùng một năm. Luis Enrique chắn chắn không muốn kém cạnh. Đã có 3 chiếc cúp khó nhất rồi, những chiếc cúp còn lại không khó với Barca. Tuy nhiên, Barca cũng phải học lại quá khứ: sự phởn phơ của họ đã khiến họ thua đậm 0-3 trước Sevilla trong trận tranh siêu cúp châu Âu năm 2006. Và đó là dấu hiệu kết thúc triều đại thành công của Frank Rijkaard ở xứ Calatan.

Ngay cả phiên bản Sevilla của HLV Unai Emery hiện nay thiếu sự xuất chúng cá nhân nhưng đội bóng hai lần liên tiếp vô địch Europa League hai mùa vừa qua vẫn có những giá trị khiến Barca gặp rắc rối. Điều dễ nhận thấy là Sevilla mùa này rất khó lường, Luis Enrique không thể dựa hoàn toàn vào những số liệu thống kê từ các trợ lý của ông về hai trận Barca gặp Sevilla mùa trước để ra kế hoạch cho trận này.

Hơn 10 cầu thủ Sevilla đã rời sân Ramon Sanchez Pizjuan đến đội bóng mới sau trận chung kết Europa League cách đây gần 3 tháng. Và chừng đó gương mặt mới đến với họ. Mất mát đáng kể nhất là chân sút Carlos Bacca tới Milan. Bacca ghi 49 bàn cho Sevilla 2 mùa qua, nhưng không ghi vào lưới Barca bàn nào.

Gameiro (phải) sẽ có nhiều đất diễn hơn ở Sevilla mùa tới - Ảnh: AFP

Làm nhiệm vụ săn bàn thay Bacca sẽ là chân sút người Pháp Kevin Gameiro. Ít sức mạnh cơ bắp hơn Bacca nhưng Gameiro hiệu quả trong khâu săn bàn và phối hợp với tuyến dưới tốt hơn. Anh ghi 38 bàn cho Sevilla trong 2 mùa qua và sẵn sàng biến cơ hội là chân sút chủ lực của Sevilla trở thành cơ hội lọt vào tuyển Pháp của Didier Deschamps tại Euro 2016 trên đất Pháp.

Sevilla trong các mùa qua chơi theo hệ thống 4-2-3-1 vì Gameiro và Bacca phối hợp không tốt với nhau, Gameiro phải hy sinh vị trí trong đội hình chính cho Bacca. Nay, để khai thác hết khả năng của Gameiro, HLV Unai Emery sẽ quay lại hệ thống 4-4-2 ưa thích của mình, với Gameiro đá cặp cùng tân binh người Ý Ciro Immobile đến từ Dortmund theo hợp đồng cho mượn.

Konoplyanka là tân binh đáng chú ý của Sevilla - Ảnh: AFP

Hệ thống 2 tiền đạo của Sevilla sẽ khiến Barcelona đôi chút bối rối so với việc đối mặt với Sevilla mùa trước, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, Gerard Pique và các trung vệ của Barca chơi không tốt. Nhưng có lẽ bất ngờ lớn nhất trong đội hình Sevilla sẽ đến từ cầu thủ chạy cánh Yevhen Konoplyanka người Ukraine. Nếu Ivan Rakitic không cung cấp đủ sự trợ giúp cho Dani Alves thì Konoplyanka sẽ gây nguy hiểm cho hàng thủ Barca.

Konoplyanka được Sevilla mua từ đối thủ Dnipro của họ trong trận chung kết Europa League vừa qua. Dù Atletico Madrid đề nghị lương cao hơn cho Konoplyanka nhưng tổng giám đốc Monchi vẫn đưa được anh về Sevilla. Monchi là nhà tuyển trạch xuất sắc nhất châu Âu. Barca là khách hàng thường xuyên của Sevilla khi họ mua từ Sevilla các cầu thủ từ Alves, Adriano, Rakitic đến Aleix Vidal mùa hè này.

Suarez (giữa) và các đồng đội vẫn được đánh giá cao hơn - Ảnh: AFP

Nhưng dù gì thì Barca vẫn là đội chắc thắng hơn trong trận đấu sắp tới. Luis Suarez không thi đấu tại Copa America 2015 sung hơn bao giờ hết. Lionel Messi vừa trở lại đã chứng tỏ sự tập trung và thể lực đáng nể bằng màn trình diễn trước AS Roma cách đây ít ngày. Nếu dành cúp này, Messi và thủ quân Andres Iniesta sẽ cân bằng kỷ lục 25 danh hiệu với Barca của Xavi.

Dù Barca hay Sevilla chiến thắng thì cuộc đấu nội bộ này một lần nữa biểu dương sức mạnh của bóng đá Tây Ban Nha. Trong 1 thập kỷ qua, các đội Tây Ban Nha giành 17/30 chiếc cúp châu Âu (Champions League, Europa League, siêu cúp). Các CLB Anh nằm ở vị trí thứ 2 với vỏn vẹn 4 chiếc cúp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.