Barcelona và thảm cảnh của lò đào tạo La Masia

06/07/2015 15:13 GMT+7

(TNO) Thêm một cầu thủ người xứ Catalan nữa rời Barcelona ra đi, Martin Montoya được xem như một sự lựa chọn sáng suốt của HLV Roberto Mancini cho hành lang phải của Inter Milan mùa bóng tới. Tại Barca, anh chỉ là người thừa.

(TNO) Thêm một cầu thủ người xứ Catalan nữa rời Barcelona ra đi, Martin Montoya được xem như một sự lựa chọn sáng suốt của HLV Roberto Mancini cho hành lang phải của Inter Milan mùa bóng tới. Tại Barca, anh chỉ là người thừa.

Montoya (trái) không còn chỗ đứng ở Barcelona - Ảnh: AFP

Cái bóng của Dani Alves đã chặn lối vào đội hình Barca của Montoya nhiều năm qua. Ngay cả khi tái hợp ông thầy cũ ở đội hình trẻ ngày trước là Luis Enrique thì Montoya cũng không được tạo cho nhiều cơ hội. Mùa vừa qua, Montoya chỉ xuất hiện 12 lần trong màu áo Barca trên tất cả các mặt trận. Hè 2014, Barca mua tiếp hậu vệ phải Douglas từ Brazil, khung cửa của Montoya hẹp hơn.

Lứa Barca B mà Luis Enrique cầm quân mùa giải 2010-11 vươn lên vị trí thứ 3 ở giải hạng hai Tây Ban Nha (Liga Adelante) với số điểm kỷ lục 71 gồm những cầu thủ đầy hứa hẹn như Montoya, Marc Bartra, Sergi Roberto, Marc Muniesa, Andreu Fontas, Jonathan dos Santos, Oriol Romeu và Thiago Alcantara. Nhưng lứa này rời Barca gần hết.

Tháng 8.2011, Montoya đã được HLV Vicente del Bosque gọi vào tuyển Tây Ban Nha, trước mấy năm so với bạn đồng niên Dani Carvajal. Tưởng chừng tương lai của Montoya ở Barca và tuyển TBN sáng lạn nhưng anh không được Barca trao cơ hội. Trong khi Carvajal được Real Madrid mang về trao cơ hội để bây giờ trở thành lựa chọn hàng đầu cho cánh phải của tuyển TBN.

Alcantara giờ đã là cầu thủ của Bayern - Ảnh: AFP

Thiago được Pep Guardiola mau mắn mang sang Đức để thành trụ cột của Bayern Munich là cầu thủ may mắn nhất trong lứa này. Dos Santos mùa hè 2014 cũng chuyển sang Villarreal sau những mùa bóng không được làm gì như Montoya. Dos Santos mau chóng chứng tỏ giá trị của anh ở sân El Madrigal.

Barca rất cần những trung vệ, Muniesa và Fontas được đào tạo tại lò La Masia được xem còn có tương lai hơn Gerard Pique. Nhưng chấn thương khiến họ lỗi hẹn với đội hình chính. Sau đó, các HLV thà sử dụng Javier Mascherano hoặc thậm chí là Adriano vào vị trí trung vệ hơn họ. Thế là họ phải ra đi, Muniesa tới Stoke City năm 2013 ở diện chuyển nhượng tự do, Fontas với Celta Vigo cùng năm.

Sergi Roberto được xem như có tài năng ngang với Thiago để thay thế Andres Iniesta và Xavi nhưng mùa qua anh được vào sân thay người 14 lần. Rồi bây giờ Barca có Ivan Rakitic, Aleix Vidal, sắp tới là Paul Pogba, có lẽ con đường của Roberto là ra đi.

Vị trí của Bartra là trên băng ghế dự bị - Ảnh: AFP

Marc Bartra, cầu thủ trong lứa Barca B của Luis Enrique có thể được xem như có số phận tốt nhất tại sân Nou Camp, mùa qua cũng chỉ xuất hiện 25 lần. Đã có mặt trong tuyển TBN, Bartra bị xếp dưới Pique, Mascherano, Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen trong thứ tự các trung vệ Barca.

Lứa này còn Denis Suarez đã được cho Sevilla mượn, Cristian Tello cho Porto mượn. Thủ môn Jordi Masip sau 6 mùa bắt cho Barca B tưởng sẽ thay Victor Valdes nhưng giờ gắn chặt với ghế dự bị khi Barca mua 2 thủ môn Marc Andre ter Stegen và Claudio Bravo.

Chỉ có Busquets là thường xuyên được thi đấu - Ảnh: AFP

Cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia gần đây nhất xây chắc vị trí cho mình trong đội hình xuất quân của Barca là Busquets. Anh rời Barca B lên đội chính năm 2008. Pedro Rodriguez cùng lứa với Busquets không còn vị trí chính vì bộ ba Lionel Messi – Neymar – Luis Suarez quá xuất sắc. Nghĩa là từ 7 năm qua, không có cầu thủ từ La Masia nào tiến vào đội hình chính Barca.

Lứa Barca B sau lứa kể trên có Munir El Haddadi, Sergi Samper, Adama Traore, Alen Halilovic và Sandro Rodriguez xem ra cơ hội lên đội hình 1 cũng rất xa vời. Họ xẽ phải tìm cách đi nơi khác để phát triển tài năng, như Munir đang được Arsenal và Chelsea săn đón. Kết thúc mùa giải năm nay, Barca B xếp thứ 22/22 đội ở giải Liga Adelante, sẽ phải chơi ở giải hạng ba mùa bóng tới.

Barca từng tự hào với La Masia, với triết lý bóng đá của họ, với tiki-taka nhưng giờ họ cần tự hỏi mình liệu có cần duy trì La Masia nếu họ không dùng những sản phẩm này, và liệu La Masia có đủ tốt để cho ra sản phẩm tốt?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.