Bayern Munich - Barcelona: Đêm của bóng đá tấn công!

23/04/2013 09:35 GMT+7

(TNO) "Hùm Xám xứ Bavaria" - Bayern Munich sẽ đón tiếp đối thủ đến từ xứ Catalan - Barcelona trong trận lượt đi vòng bán kết Champions League với một tâm thế chưa bao giờ mạnh mẽ hơn.

(TNO) "Hùm Xám xứ Bavaria" - Bayern Munich sẽ đón tiếp đối thủ đến từ xứ Catalan - Barcelona trong trận lượt đi vòng bán kết Champions League, diễn ra vào lúc 1 giờ 45, 24.4 (giờ VN), với một tâm thế chưa bao giờ mạnh mẽ hơn.

>> Hủy diệt" Wolfsburg, Bayern Munich tiến đến cú ăn ba
>> Bốc thăm bán kết Champions League: Barca gặp Bayern Munich
>> Barcelona giữ sức, Real Madrid trả giá

 Bayern - Barca - Reuters/AFP TNO
Trận bán kết lượt đi trên sân Allianz Arena rất đáng được chờ đợi - Ảnh: AFP/Reuters

Ngoài những mất mát ở hàng thủ, cộng với việc siêu sao Lionel Messi chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, đội khách Barcelona còn đối mặt với sức ép lớn tại Allianz Arena, nơi mà Bayern Munich chỉ mới thua 1/20 lần tiếp các đại diện của La Liga.

Tôi cho rằng kiểm soát bóng chính là chìa khóa của trận đấu này. Tôi nghĩ cơ hội là 50/50 nhưng chúng tôi sẽ cố gắng chơi theo cách của mình. Chúng tôi muốn có được bàn thắng trên sân khách

Xavi (Barcelona)

Nếu nhìn vào những trận đấu của đội bóng xứ Bavaria mùa này, người ta dễ nhận thấy một điều rằng, Bayern Munich không còn phong cách đá thực dụng trong một đội hình được xây dựng dựa trên tính khoa học. Ở họ cũng không còn cách chơi tinh quái, rình rập của một mãnh thú săn mồi. Thay vào đó là dốc toàn lực dồn lên tấn công với ý đồ làm vỡ vụn mọi hy vọng phản đòn của đối thủ.

Chẳng nói đâu xa, chỉ trong 3 trận gần đây, thầy trò HLV Heynckes đã 16 lần sút tung lưới đối phương. Ở Champions League mùa này, họ đã 22 lần “nổ súng” và chỉ kém 1 bàn so với Real Madrid - đội đang dẫn đầu về số bàn thắng. Còn ở Bundesliga 2012-2013, Bayern Munich cũng đang là “kẻ hủy diệt” với 89 bàn.

Trong khi đó, ở mùa này dường như Barcelona không còn mạnh mẽ như thời hoàng kim khi giành được cú ăn 6 lịch sử. Tuy nhiên, Messi và các đồng đội vẫn để lại dấu ấn đậm nét tại Champions League ở tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình.

Cụ thể, con số này ở đội bóng xứ Catalan là 68% trong khi Bayern Munich là 57%, một tỷ lệ khá cao. Đó chính là nét riêng biệt trong lối chơi tiqui taca khi liên tục cầm bóng và di chuyển, không những vậy họ còn là một tập thể hiểu nhau khi đều trưởng thành từ lò đào tạo La Masia.

 
Biểu đồ thực lực của Bayern Munich và Barcelona - Ảnh: UEFA

Song, ngoài yếu tố sân nhà, Bayern Munich còn có thể sẽ tận dụng được điểm yếu sân khách của Barcelona (chỉ thắng 2 trong 8 trận sân khách gần đây trên mọi mặt trận, hòa 4, thua 2).

Với những yếu tố kể trên, Barcelona sẽ đối mặt với không ít thách thức trong chuyến viếng thăm xứ Bavaria đêm nay.

Những con số đáng chú ý

Bayern Munich đã giành chiến thắng trong 18 trên 19 trận gần nhất. Đội bóng duy nhất hạ được họ trong năm 2013 cho đến giờ là Arsenal.

Trong 20 trận đón tiếp các đối thủ đến từ Tây Ban Nha trên sân nhà, đội bóng xứ Bavaria chỉ để thua một trận, giành chiến thắng 14 lần.

 
Sân Allianz Arena ở thành phố Munich - Ảnh: Reuters

Trong lịch sử đối đầu với Barcelona, Bayern Munich đã có 3 trận thắng, 2 trận hòa và 1 trận thua.

Barcelona chỉ giành được hai chiến thắng trong 8 trận “xa nhà” gần nhất, tuy nhiên họ đang có chuỗi tám trận bất bại trên đất Đức kéo dài từ 2001 tới nay.

Philipp Lahm, Dante và Luiz Gustavo sẽ bỏ lỡ trận lượt về nếu phải nhận thẻ vàng trong trận đấu này.

Xavi đã hoàn thành 1.005 đường chuyền tại Champions League mùa giải này, nhiều hơn người xếp thứ hai 470 lần, với độ chính xác trung bình là 88%.

Gerard Pique, Alex Song và Jordi Alba sẽ bị treo giò ở trận lượt về nếu như nhận thẻ vàng trong trận này.

Dưới đây là kết quả của 8 trận đấu gần nhất của Barcelona trên đất Đức, tất cả đều tại Champions League:

2011-2012: Bayer Leverkusen 1-3 Barcelona: Lượt đi vòng 16

2009-2010: Stuttgart 1-1 Barcelona: Lượt đi vòng 16

2008-2009: Bayern Munich 1-1 Barcelona: Lượt về vòng tứ kết

2007-2008: Schalke 0-1 Barcelona: Lượt đi vòng tứ kết

2007-2008: Stuttgart 0-2 Barcelona: Vòng bảng

2006-2007: Werder Bremen 1-1 Barcelona: Vòng bảng

2005-2006: Werder Bremen 0-2 Barcelona: Vòng bảng

2002-2003: Bayer Leverkusen 1-2 Barcelona: Vòng bảng

Họ nói gì trước trận đấu tại sân Allianz Arena?

* Bayern Munich

HLV Jupp Heynckes: “Tôi rất tôn trọng Pep Guardiola vì chúng tôi có mối quan hệ khá thân mật. Tuy nhiên, tôi không cần bất cứ sự trợ giúp nào từ anh ấy bởi tôi biết bóng đá Tây Ban Nha và Barcelona rất rõ. Đó là đội bóng có những cá nhân kiệt xuất, có thể tạo ra sự khác biệt, điển hình là Messi.

 
HLV Jupp Heynckes tự tin hiểu rõ về bóng đá Tây Ban Nha - Ảnh: AFP

Nếu chỉ được phép gói gọn sức mạnh của Bayern trong 1 từ, tôi sẽ nói rằng đó là tinh thần tập thể. Chúng tôi đang chơi thứ bóng đá hiện đại nhất trong lịch sử CLB. Ngoài kỹ chiến thuật, chúng tôi phải thường xuyên rèn luyện thể lực. Chúng tôi làm việc cùng nhau trong một tập thể. Đó là sức mạnh!”.

Thomas Muller: “Chúng tôi đã sẵn sàng với nhiệm vụ khó khăn trước mắt. Điều tối quan trọng là đảm bảo thế trận chắc chắn và giữ sạch lưới trên sân nhà nếu có thể. Tôi thực sự không quan tâm tới việc sẽ thi đấu đẹp hay không đẹp. Điều quan trọng là kết quả”.

Philipp Lahm: “Tất nhiên, họ (Barcelona) sẽ yếu hơn khi vắng Messi. Chúng tôi đã thấy được điều đó trong trận đấu với PSG. Tôi hi vọng cậu ta sẽ không thể ra sân trong trận đêm nay”.

Javi Martinez: “Tôi rất háo hức chờ đợi trận đấu này bởi đây là lần đầu tiên tôi được dự bán kết Champions League. Tôi đã chạm trán Barcelona một vài lần và thường phải nếm mùi thất bại. Nhưng hiện tại, tôi có cảm giác khác bởi chúng tôi không thi đấu vì một kết quả hòa”.

* Barcelona

Trợ lý HLV Jordi Roura: "Không thể phủ nhận rằng Messi đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của chúng tôi. Nếu chẳng may cậu ta không thể ra sân, chúng tôi vẫn sẽ giành chiến thắng trong những trận đấu quan trọng.

Mỗi trận đấu, mỗi chiến thắng đều có sự khác nhau. Chúng tôi hi vọng sẽ có màn trình diễn không tưởng như trận tiếp Milan trên sân nhà. Chúng tôi đang rất hưng phấn và sẽ làm mọi thứ để có thể giành vé đi tiếp”.

 
Xavi đánh giá cơ hội của 2 đội là 50-50 - Ảnh: AFP

Xavi Hernandez: “Tôi cho rằng kiểm soát bóng chính là chìa khóa của trận đấu này. Tôi nghĩ cơ hội là 50-50 nhưng chúng tôi sẽ cố gắng chơi theo cách của mình. Điều rất quan trọng là phải tấn công ngay những phút đầu tiên. Chúng tôi muốn có được bàn thắng trên sân khách”.

Giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta: “Chúng tôi đã mất khá nhiều cầu thủ vì chấn thương. Messi vẫn chưa hoàn toàn bình phục và được các bác sĩ khuyến cáo là cần được nghỉ ngơi. Hãy đợi xem cậu ấy có đủ thể lực để ra sân hay không. Nhưng các cầu thủ khác cũng chứng minh họ đủ khả năng thay thế”.

Gerard Pique: "Bayern là một đối thủ lớn, nhưng mọi người không nên quên rằng chúng tôi vẫn là một đội bóng tuyệt vời.

Thời gian mà bóng đá được coi là môn thể thao của 11 cầu thủ chống lại 11 cầu thủ của người Đức đã trở thành quá khứ. Và chúng tôi là những người đã kết thúc điều đó. Với Barcelona và Tây Ban Nha, chúng tôi đã để lại dấu ấn của mình ở các trận đấu với một phong cách chơi đã làm thay đổi lịch sử”.

Sergio Busquets: “Martinez là cầu thủ khá mạnh mẽ. Cậu ấy tranh chấp bóng cực tốt. Đó có thể xem là động cơ ở Bayern. Một vài đồng đội và HLV của cậu ấy đã nói rằng cậu ấy chính là miếng ghép còn thiếu ở Bayern”.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.