Bê bối bán phiếu bầu đăng cai World Cup: FIFA lo sốt vó

13/05/2011 01:17 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đang ngồi trên lửa trước những cáo buộc một số quan chức bán phiếu bầu đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đang ngồi trên lửa trước những cáo buộc một số quan chức bán phiếu bầu đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Hôm qua, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tỏ ra lo ngại sau khi tờ Sunday Times và cựu Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) David Triesman cáo buộc 6 thành viên của tổ chức này bán phiếu bầu khiến cuộc bầu cử chức chủ tịch vào tháng 6 tới có thể rơi vào tình trạng rất lộn xộn. Trước đó, ông David Triesman đã “tố” 4 thành viên BCH FIFA gồm ông Jack Warner (Phó chủ tịch FIFA), Nicolas Leoz, Ricardo Teixeira và Worawi Makudi đã gạ gẫm và ra giá cho Anh nếu muốn họ bỏ phiếu ủng hộ đăng cai World Cup 2018. Trong khi đó, tờ Sunday Times cáo buộc phía Qatar chi trả 1,5 triệu USD mỗi người cho ông Issa Hayatou (Phó chủ tịch FIFA) và Jacques Anouma bỏ phiếu ủng hộ giúp đất nước Trung Đông giành quyền đăng cai World Cup 2022.


Ricardo Teixeira (chủ tịch LĐBĐ Brazil) và Worawi Makudi (Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan) - những người bị cáo buộc bán phiếu bầu - Ảnh: Reuters 


Ông Sepp Blatter công bố Nga và Qatar đăng cai World Cup 2018 và 2022 - Ảnh: AFP
  

Ông Sepp Blatter nói trong cuộc phỏng vấn trên Al-Jazeera: “Trong 3 tuần tới, chúng tôi hứa sẽ làm sáng tỏ vụ này trước thềm cuộc bầu cử. FIFA đã yêu cầu ông David Triesman phải có một bản báo cáo đầy đủ về tất cả các tài liệu để kiểm chứng thông tin”. Riêng Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đã viết một bức thư gửi FA với yêu cầu tờ Sunday Times cung cấp những chứng cứ về vụ Qatar mua phiếu bầu mà tờ báo này nhận được từ một người tố giác. Ông Jerome Valcke cho biết thêm, Ủy ban Đạo đức của FIFA cũng chính thức mở cuộc điều tra đối với 6 thành viên BCH bị nghi bán phiếu bầu.

Trong khi đó, Chủ tịch LĐBĐ châu Á Bin Hamman (người Qatar và đang là ứng viên cho chức Chủ tịch FIFA) quả quyết rằng không hề có chuyện Qatar mua phiếu và 6 thành viên nói trên chỉ là nạn nhân của một “trò chơi” mà người Anh bày ra. Còn người đại diện của ông Nicolas Leoz -  Nestor Benitez - thậm chí gọi những cáo buộc trên là “sự tưởng tượng và bệnh hoạn”.

Dẫu vậy dư luận đang đứng về phía người Anh. Trước đây tờ Sunday Times cũng từng phanh phui vụ bán phiếu bầu World Cup 2018 và 2022 khiến 2 thành viên của FIFA bị đình chỉ công tác. Bộ trưởng Thể thao Anh Hugh Robertson nói thẳng trên BBC: “Trước cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2018, chúng tôi đã nhận rất nhiều lời hứa ủng hộ, nhưng cuối cùng lại bất ngờ thất bại “thê thảm”. Nếu FIFA không làm cho ra sự thật mọi chuyện và không thay đổi lề lối làm việc, tôi nghĩ bóng đá Anh sẽ cân nhắc đến khả năng rời khỏi tổ chức này”.  

FA sẽ gửi “bằng chứng hối lộ” cho FIFA

Hôm qua, FA khẳng định họ sẽ sớm chuyển mọi tài liệu liên quan cho FIFA trong thời gian sớm nhất, trước mắt là một số chứng cứ ban đầu từ cuộc điều trần của ông Triesman (cựu Chủ tịch FA) trước Ủy ban Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Anh hồi đầu tuần này. Trang ESPNsoccernet dẫn một nguồn tin riêng từ nội bộ FA cho biết: “Đây là một vấn đề rất hệ trọng. Bóng đá Anh sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến đầy cam go với FIFA”. (G.L)

Úc lên tiếng ủng hộ Anh

Hôm qua Thủ tướng Úc Julia Gillard và Chủ tịch LĐBĐ nước này Frank Lowy đã lên tiếng ủng hộ những cáo buộc từ tờ Sunday Times và ông David Triesman. Ông Frank Lowy cho biết: “Úc cũng như Anh và Mỹ đã vận động cuộc chạy đua đăng cai World Cup một cách kỹ lưỡng và gây ấn tượng nhất nhưng trên tinh thần thuộc phạm vi đạo đức. Tuy nhiên, tất cả đều không thể tin nổi khi trong số 44 phiếu bầu đăng cai 2 kỳ World Cup, cả 3 nước chỉ nhận vỏn vẹn 4 phiếu. Đây là điều không bình thường từ phía FIFA”.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.