Benfica giã từ ước muốn “ăn ba”

14/05/2013 11:31 GMT+7

(TNO) Giải vô địch quốc gia nào cạnh tranh nhất ở châu Âu? Cạnh tranh ý muốn nói ở đây là cạnh tranh cho danh hiệu vô địch, chứ không phải cạnh tranh các suất dự Champions League hay các suất trụ hạng.

(TNO) Giải vô địch quốc gia nào cạnh tranh nhất ở châu Âu? Cạnh tranh ý muốn nói ở đây là cạnh tranh cho danh hiệu vô địch, chứ không phải cạnh tranh các suất dự Champions League hay các suất trụ hạng.

>> Chelsea gặp Benfica ở chung kết Europa League
>> Hủy diệt" Wolfsburg, Bayern Munich tiến đến cú ăn ba
>> Man City hạ Arsenal, Benfica đánh bại Real Madrid

Benfica giã từ ước muốn “ăn ba”
Benfica (áo đỏ) và Porto đều bất bại tính đến trước cuộc đối đầu giữa 2 đội vào cuối tuần qua - Ảnh: Reuters

Danh hiệu vô địch được định đoạt ở Đức, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Pháp trước đến vài vòng đấu. Tại Đức, Bayern Munich thể hiện sức mạnh cơ bắp đến nghẹt thở khi về đích trước những 6 vòng. So với các giải lớn ở châu Âu, cạnh tranh nhất phải kể đến giải đấu ở Bồ Đào Nha.

Trước ngày chủ nhật 12.5 qua, Benfica và Porto, hai đại gia của bóng đá Bồ Đào Nha chỉ chênh nhau có 2 điểm trên bảng xếp hạng, Benfica 74 điểm còn Porto 72 điểm. Họ bước vào trận derby của Bồ Đào Nha trên sân Estadio do Dragao của Porto ở vòng đấu thứ 29 áp chót khi cả hai đội đều bất bại từ đầu mùa giải. 

Cả mùa bóng, Benfica chỉ thua có 3 trận, đều trên đấu trường châu Âu trước Spartak Moscow, Barcelona và Fenerbahce. Họ hướng đến cú ăn ba trong mùa bóng khi đêm 15.5 này gặp Chelsea tại trận chung kết Europa League và ngày 26.5, gặp Vitoria Guimaraes tại trận chung kết cúp quốc gia.

Thành tích của Porto còn đáng nể hơn: chưa thua trận nào thuộc khuôn khổ giải vô địch Bồ Đào Nha Primeira Liga trong 15 tháng qua.

Rất hiếm có đội bóng ở các giải lớn châu Âu bất bại trong cả mùa giải. Điều này chưa xảy ra ở Đức, Pháp, Tây Ban Nha. Xảy ra ở Anh mùa bóng 2003-04 với tác giả là Arsenal và mùa bóng xa lắc 1888-89 với Prestin North End. Tại Ý, điều này xảy ra 3 lần với gần đây nhất là Juventus ở mùa trước. Porto mùa bóng 2010-11 dưới tay HLV Andre Villas Boas cũng bất bại.

Benfica giã từ ước muốn “ăn ba”-2
Kevin (phải) ghi bàn ở phút bù giờ giúp Porto chạm tay vào chức vô địch -
Ảnh: Reuters

Cả Porto và Benfica đều có thể bất bại ở mùa này nếu hôm 12.5 qua, nếu không có bàn thắng của cầu thủ dự bị vào thay người Kevin ghi cho Porto ở phút bù giờ thứ hai. Porto hạ Benfica 2-1.

Nếu không có bàn này, Porto vẫn kém Benfica 2 điểm và có thể trở thành đội bóng không thua trận nào trong mùa giải nhưng vẫn phải về nhì. Bây giờ, Porto có 75 điểm, còn Benfica vẫn 74 điểm. Lượt cuối của Primeira Liga, chiến thắng dễ dàng nằm trong túi của cả Porto và Benfica khi họ gặp các đội yếu hơn.

Nhưng thật buồn với Benfica vì viễn cảnh “cú ăn ba” của họ có thể tan tành trong vòng vài ngày. Bàn thua ở phút bù giờ thứ hai khiến hai đầu gối của HLV Jorge Jesus khuỵu xuống sân bóng còn trong ánh mắt của các cầu thủ là sự hoảng loạn. Họ mất chức vô địch chỉ vì một trận thua duy nhất, một bàn thua phút bù giờ.

Benfica giã từ ước muốn “ăn ba”-3
Nỗi thất vọng của Jesus - Ảnh: Reuters

Rồi những trận tới đây, Benfica có thể được tính là không thua nhưng mất cúp vào tay Chelsea và Guimaraes nếu thất bại trên chấm sút phạt luân lưu 11m. Nếu như vậy, thì quả Benfica đã lập ra một kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Thực ra, nói Primeira Liga cạnh tranh nhất chưa đúng. Vì đó chỉ là sự cạnh tranh giữa hai ông lớn, như Barcelona và Real Madrid ở Tây Ban Nha. Đội đứng thứ ba ở Primeira Liga là Pacos de Ferreira mới có 54 điểm, kém Porto tới 21 điểm.

Mùa hè qua, Benfica bán đi các cầu thủ giá trị nhất của họ như Javi Garcia, Axel Witsel còn Porto bán tiền đạo hủy diệt Hulk. Nhưng họ vẫn vượt trội so với các đối thủ trong nước.

Mùa hè này, rất có thể Benfica lại bán Lorenzo Melgarejo, Nicolas Gaitan, Ola John; Porto lại bán James Rodriguez, Jackson Martinez, Joao Moutinho, Danilo Luiz, Fernando, Eliaquim Mangala với khoảng 50 triệu bảng Anh. Nhưng rồi thì Benfica và Porto lại vẫn dẫn đầu.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.